Trending

Dự án Stacks là gì? 

Stacks (STX) là một dự án dựa trên blockchain nhằm cung cấp các giải pháp hiệu quả cho các ứng dụng phi tập trung, nơi các nhà phát triển và người dùng  có thể truy cập mạng  một cách an toàn và công bằng.

Mục tiêu cuối cùng của dự án là giúp người dùng có được quyền sở hữu và kiểm soát  tài sản ảo của mình. Họ có thể tự do chuyển  dữ liệu từ ứng dụng này sang ứng dụng khác trong hệ sinh thái. Nói cách khác, Stacks sẽ trả lại quyền kỹ thuật số cho các  nhà phát triển và khách hàng.

Để đảm bảo quyền riêng tư, bảo mật hoặc tự do, người dùng không cần đăng nhập bằng mật khẩu như trước nữa mà chỉ cần ID.

Tóm lại, Stacks (STX) là một mạng phi tập trung ứng dụng công nghệ blockchain để tạo cơ sở hạ tầng nhằm giúp các nhà phát triển có nhiều cơ hội hơn trong việc triển khai các dApp. Đồng thời, họ sẽ có toàn quyền sở hữu và toàn quyền quyết định đối với dữ liệu cá nhân của ứng dụng này.

Đặc điểm nổi bật của Dự án Stacks 

Đối với các trang web bình thường, thông tin dữ liệu trình duyệt sẽ được lưu trữ bởi các nhà cung cấp dịch vụ của bên thứ ba trên lưu trữ đám mây. Đó là lý do tại sao mọi người thường thấy một ý kiến ​​nhấp vào hộp “Đồng ý”. Nó sẽ cực kỳ rủi ro vì người dùng không có cơ sở để đảm bảo rằng dữ liệu của họ được bán cho một bên thứ tư, hay một phần nào đó khác hay không.

Dự án Stacks được sinh ra để giải quyết vấn đề này. Mọi người sẽ tự đưa ra mọi quyết định với toàn bộ dữ liệu của mình và các nhà phát triển cũng không được phép truy cập vào dữ liệu của người dùng. Không chỉ vậy, các cơ sở dữ liệu này cũng được lưu trữ cho các máy tính cá nhân PC hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để an toàn hơn.

Khi sử dụng dịch vụ lưu trữ, người dùng không cần quá lo lắng về vấn đề họ sẽ quay lại với những tình trạng đã từng xảy ra. Dữ liệu sẽ được mã hóa, dưới sự kiểm soát của người dùng, quản lý và chỉ có thể truy cập khi họ cho phép.

Để tham gia vào việc sử dụng mạng lưới của Stacks, trước tiên người dùng phải có nhận dạng Stacks hoặc chứng minh nhân dân nhưng chưa cần phải sở hữu bất kỳ tài khoản nào cả. Trong đó, nhận dạng Stacks bao gồm Iidentity (quá trình nhận dạng) và private key. Người dùng chỉ có quyền truy cập vào được dữ liệu khi đã được cấp ID. Private key sẽ là chiếc chìa khóa để người dùng có thể truy cập và tìm hiểu về dự án của bạn.

Những sản phẩm nổi bật của Dự án Stacks

10/2017: Trình duyệt Blockstack Alpha 

Dự án đã phát hành phiên bản alpha công khai đầu tiên của trình duyệt Blockstack. Bản phát hành này bao gồm trình duyệt dApp, trình quản lý danh tính phi tập trung, trung tâm lưu trữ và ví bitcoin được xây dựng trên mạng Stacks. 

10/2018: Chương trình thử nghiệm khai thác ứng dụng 

Ra mắt App Mining, một sáng kiến ​​giai đoạn đầu nhằm khuyến khích và tài trợ cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên Stacks. Không giống như khai thác truyền thống, các nhà phát triển có thể “khai thác” bằng cách đóng góp các ứng dụng vào hệ sinh thái Blockstack và nhận phần thưởng cho việc xây dựng ứng dụng khi sử dụng công cụ dành cho nhà phát triển Stacks.

Đội ngũ phát triển của dự án Stacks 

Muneeb Ali (CEO và đồng sáng lập): Anh hiện là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Stacks. Ông có bằng Tiến sĩ tại Đại học Princeton về Hệ thống phân tán và cũng đảm nhận vị trí giảng viên về lĩnh vực điện toán đám mây tại trường đó. Ngoài ra, ông cũng là một thỉnh giảng tại Đại học Stanford và SICS.

Albert Wenger (Đối tác quản lý, USV): Ông là đối tác quản lý của Union Square Ventures, với kinh nghiệm dẫn đầu các khoản đầu tư vào các tên tuổi lớn như Behance (được Adobe mua lại) và Firebase (được Google mua lại), Etsy (IPO), MongoDB (IPO), Twilio (IPO).

JP Singh (Giáo sư Princeton): Ông là giáo sư bên lĩnh vực Khoa học Máy tính tại Đại học Princeton từ năm 1995. Ông không chỉ có bằng Tiến sĩ tại Đại học Stanford mà còn có kinh nghiệm làm việc trong các cơ quan, tổ chức hàng đầu về các ứng dụng có khả năng mở rộng và cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, còn có các cố vấn chuyên môn với nhiều năm kinh nghiệm như Michael Freedman, Dave Morin,… 

Tổng quan về token STX

Token STX là gì? 

STX là một token được tạo và phát triển chủ yếu trong hệ sinh thái Stacks. STX được sử dụng cho một số mục đích chính, chẳng hạn như thanh toán phí phát hành, thanh toán phí giao dịch hoặc như một phần thưởng cho những điều trên. STX là tài sản kỹ thuật số của dự án. Vì vậy, token đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện và khuyến khích mọi người tham gia và đóng góp cho Stacks.

Thông tin của token STX

Token STX đứng đâu trong thị trường crypto

  • STX Mã: STX
  • Blockchain: Stacks Blockchain
  • Smart contract: Đang cập nhật
  • Loại token: Utility Token
  • Tổng cung: tổng nguồn 1.320.000.000 STX (chưa cố định có thể tăng thêm trong tương lai)
  • Nguồn cung hiện hành: Chưa có số liệu cụ thể

Phân bổ token STX

  • Phân chia cho các nhà sáng lập: 14,8%
  • Phân chia cho các nhà đầu tư: 9%
  • Phân chia cho nhân viên: 6,2%
  • Những người bán token năm 2018: 32,7%
  • Những người bán token năm 2019: 9,9%
  • Reg a app mining: 3,3%
  • Kho bạc ngắn hạn: 24,1%

Công dụng của Token STX

STX là đồng coin được phát hành chính thức bởi Blockstack vì thế nó có các một vài công dụng sau:

  • Được sử dụng để lưu, tạo tài khoản giao dịch trong mạng Blockstack. Cụ thể, tên người dùng, chứng chỉ phần mềm, tên miền tất cả đều được gọi là tài khoản trên Blockstack. Nếu người muốn đăng ký và có quyền sở hữu tài sản của họ thì họ bắt buộc phải sử dụng STX để trả phí. Nếu bạn tạo các tài khoản khác nhau với một danh tính, bạn cũng  phải sử dụng STX để thanh toán. STX trong trường hợp này giống hệt với nhiên liệu cho các dịch vụ được sử dụng ở trên.
  • Trong quá trình truy cập DAPP và tải xuống các ứng dụng DAPP trên máy tính của bạn, bạn cũng phải sử dụng STX để thanh toán.
  • Đỗi với DAPPS và các dịch vụ trò chơi để thanh toán thì  STX đóng vai trò như một khoản tiền mã hoá để thanh toán  các dịch vụ chơi game.
  • Đối với các nhà phát triển: Nếu họ muốn đăng ký và phát triển, hãy sử dụng hợp đồng thông minh trên mạng blockstation, họ cũng phải trả tiền cho STX.
  • STX cũng có thể được sử dụng để thanh toán các khoản phí giao dịch khi người dùng trao đổi token đồng này trên  hệ thống khóa pin.
  • Nếu ứng dụng muốn xây dựng nền tảng blockchain của riêng mình trên phần mềm BlockStack thì cũng cần liên quan tới SKT token. Đó là, khi ứng dụng phát triển và phổ biến hơn, các ứng dụng này có đầy đủ các cơ sở để trở thành nền tảng Blockchain của riêng mình. 
  • STX sẽ là phần thưởng cho những người khai thác khai thác một khối mới.

Tương lai của token STX

Dựa trên mô hình và những đối tượng tham gia dự án, có thể thấy rằng người sử dụng trực tiếp các phần STX bao gồm người dùng (khách hàng),  nhà phát triển. Hầu hết trong số họ là  người dùng cuối. Vì để có thể tham gia các hoạt động trong ứng dụng, các tính năng bên trong Blockstack, tất nhiên họ cần rất nhiều STX token để thanh toán phí dịch vụ, phí giao dịch…Và khi token Blockstack này được bán ra nhiều hơn, lượnglươngj cầu sẽ áp đảo lượng cung thúc đẩy giá của SKT coin sẽ tăng lên.

Mua token STX ở đâu?

Hiện nay, một vài sàn đã niêm yết và cho phép giao dịch STX Token, ví dụ như Binance – sàn giao dịch có vốn hoá và khối lượng giao dịch top đầu thế giới, bên cạnh đó còn có các sàn: KuCoin, CoinEx, Okcoin, OKEx, Gate.io, …

Có nên đầu tư vào token STX không? 

Các tiêu chuẩn mà dự án Stacks (STX) hướng tới và đã được triển khai, chẳng hạn như: Stacks làm cho Bitcoin có thể lập trình được, cho phép các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh kế thừa tất cả sức mạnh của Bitcoin. Stacks xây dựng, mở rộng quy mô và phát triển với Bitcoin và tận dụng vốn, bảo mật và mạng của Bitcoin. Stacks giải quyết mọi giao dịch bằng Bitcoin, cho phép các ứng dụng và hợp đồng thông minh được xây dựng trên Stacks kế thừa sự đảm bảo và bảo mật thanh toán của Bitcoin,… Tất cả hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho dự án đồng thời hướng dẫn người dùng đến một nền tảng blockchain an toàn, hiệu quả và tiện lợi.

Ví lưu trữ token STX

Người dùng có thể lưu trữ STX token tại Stacks Wallets hoặc các sàn giao dịch đã niêm yết đồng này ở phần trên.

Tổng kết

Với những thông tin trên, hy vọng các độc giả có thể tìm ra được những tiềm năng và cơ hội của mình khi đầu tư vào dự án Stacks một cách sáng suốt cũng như tìm ra được bài toán đầu tư cho mình khi tham gia vào thị trường này.

bài viết liên quan