Trending

Tổng quan về dự án

StarkEx là gì

StarkEx là một công cụ lớp 2 có thể mở rộng, sử dụng công nghệ Stark và Aggregate để tạo Chứng chỉ đủ điều kiện. StarkEx dưới dạng SaaS (Phần mềm dưới dạng Dịch vụ) cho phép xây dựng dApps trên dịch vụ StarkEx. StarkEx hỗ trợ nhiều trường hợp sử dụng: khai thác và giao dịch NFT, giao dịch phái sinh, AMM, giao dịch giao ngay, thanh toán bù trừ và DeFi Pooling… 

StarkEx đã ra mắt giao dịch trực tuyến vào tháng 6 năm 2020 và hàng chục dự án đã sử dụng StarkEx, chẳng hạn như dYdX, ApeX pro, rhino.fi ( trước đó). DeversiFi), Myria, ImmutableX, Sorare hoặc Reddio.

Thành phần chính của dự án

Các thành phần off-chain

Bao gồm các chức năng sau: 

  • Duy trì trạng thái  đơn  hàng; 
  • Thực hiện  giao dịch trong hệ thống; 
  • Gửi cập nhật trạng thái cho một thành phần chuỗi.

Thành phần on-chain

Chứa các chức năng sau: 

  • Chọn chuyển cảnh; 
  • Thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến tài sản của nhà nước và hệ thống; 
  • (Giao dịch Spot của StarkEx) Quản lý tài khoản chuỗi.

Dự án cung cấp dữ liệu của người dùng bằng cách sử dụng các chế độ sẵn có sau:

  • Chế độ Validium;
  • Chế độ ZK-Rollup;
  • Chế độ Volition, cho phép user chọn giữa chế độ ZK-Rollup hoặc Validium cho mỗi giao dịch.

Kiến trúc của dự án

  1. Dự án thực hiện tất cả các giao dịch trong hệ thống và gửi chúng đến dịch vụ StarkEx. 
  2. Dịch vụ StarkEx đóng các lô giao dịch và gửi lô đó tới SHARP, một dịch vụ bằng chứng được chia sẻ, để tạo bằng chứng về tính hợp lệ của lô. 
  3. SHARP gửi chuỗi bằng chứng STARK để xác minh bằng chứng STARK. 
  4. Sau đó, dịch vụ StarkEx gửi bản cập nhật trạng thái trên chuỗi tới hợp đồng StarkEx, bản cập nhật này chỉ nhận được khi người xác thực thấy bằng chứng hợp lệ. 

Bạn tương tác với hệ thống bằng cách gửi giao dịch trực tuyến đến hợp đồng StarkEx và giao dịch ngoại tuyến đến ứng dụng.

Điểm nổi bật của dự án

Validity Proofs

Chứng chỉ năng lực của StarkEx đảm bảo rằng chỉ những dữ liệu hợp lệ mới được thêm vào chuỗi, là kết quả của các phép tính mở rộng. 

Mỗi giao dịch được xác nhận lần đầu tiên ngoài chuỗi nơi Nhà cung cấp chứng minh StarkEx tạo bằng chứng về xác nhận này. Trình xác minh trên chuỗi xác minh bằng chứng này và đảm bảo rằng chỉ các giao dịch hợp lệ mới được thực hiện trên chuỗi.

Khả năng mở rộng

Bí mật về khả năng mở rộng khổng lồ của StarkEx nằm ở sự phân bổ tính toán không đồng đều giữa Trình xác minh ngoài chuỗi và Trình xác minh trên chuỗi. 

Off-chain Prover xử lý các giao dịch lớn và tạo chứng chỉ STARK. Bộ khuếch đại mạch xác minh chứng chỉ STARK trong một số bước tính toán. Điều này cho phép mở rộng quy mô lớn ngoài chuỗi, trong đó StarkWare xử lý các phép tính lớn mà tính toàn vẹn của chúng sau đó được thực hiện trên chuỗi với mức tính toán tối thiểu.

Self-Custody (Tự quản lý)

StarkEx  cho phép các ứng dụng tự điều chỉnh và sử dụng các cơ chế chống kiểm duyệt sáng tạo để đảm bảo rằng tài chính của người dùng luôn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Data Availability (DA)

StarkEx đã được phát triển để đáp ứng nhiều nhu cầu của người dùng và ứng dụng. 

Đối với một số  chế độ ZK-Rollup (dữ liệu trong mạch) là tối ưu; đối với những người khác, chế độ Validium (dữ liệu forchain) tốt hơn. Dữ liệu  chuỗi được cho là an toàn hơn nhưng cũng đắt hơn. StarkEx V4.5 đã giới thiệu Volition, chế độ DA kết hợp nơi người dùng có thể chọn đặt dữ liệu trong vòng lặp hoặc ngoài vòng lặp.

Khả năng tính toán

Dự án sử dụng ngôn ngữ ZKP hiệu suất cao của StarkWare được cấp bởi Cairo. Nó cho phép dự án hỗ trợ mọi logic trong kinh doanh.

Khả năng cạnh tranh

Dự án được triển khai Mainnet từ tháng 6/2020 và đã thực hiện xử lý hơn 770 tỷ USD giao dịch, 300 triệu giao dịch cho trên 100 nghìn user với nhiều trường hợp khác nhau.

Privacy

Công nghệ ZK-STARK là một hệ thống bằng chứng không kiến thức có khả năng cung cấp cho user quyền riêng tư hoàn toàn và không chỉ với những người dùng khác mà còn với cả nhà điều hành. Tuy nhiên, dự án hiện không hỗ trợ công nghệ zk.

Công nghệ của dự án

Stark

zkSTARK là viết tắt của đối số tri thức minh bạch có thể mở rộng không kiến ​​thức trong đó: 

  • zk: Bằng chứng zk là cách để nhân chứng thuyết phục người chứng minh  rằng tuyên bố  là đúng mà không tiết lộ  bất kỳ thông tin nào khác. Vì vậy, zk là viết tắt của bảo vệ quyền riêng tư của người dùng 
  • Có thể mở rộng: Khả năng mở rộng có thể được tăng lên bằng cách ngoại tuyến. 
  • Minh bạch: Hiển thị tính ngẫu nhiên công khai, không có thiết bị đáng tin cậy (máy tính loại bỏ các phần tử độc hại, do đó không yêu cầu đầu vào đáng tin cậy). 
  • ARK: Nhân chứng tính toán và tạo ra bằng chứng ngoại tuyến rõ ràng (có thể tính toán được). Điện toán cũng đảm bảo tính toàn vẹn và giúp  bảo mật hậu lượng tử của mạng.

Cairo

Cairo là  ngôn ngữ để mở rộng dApps bằng  STARK. Một ngôn ngữ lập trình hoàn chỉnh cho phép tất cả các nhà phát triển chuỗi khối khai thác sức mạnh của công nghệ STARK. Thông tin thêm  tại Cairo-lang.org

SHARP

Công nghệ SHARP cho phép các ứng dụng riêng biệt kết hợp các bộ giao dịch  thành một bằng chứng duy nhất để chia sẻ chi phí gas  bằng chứng trong L1. SHARP là một phần không thể thiếu của StarkEx.

Investor

Roadmap (Tháng 01/2023)

Cập nhật…

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án StarkEx và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan