Trending

Terra (LUNA) coin là gì?

Terra là một blockchain về thương mại điện tử, được xây dựng trên hệ sinh thái Cosmos. Ban đầu dự án được biết đến với các ứng dụng thanh toán liên quan như Chai, Memepay. Người dùng có thể sử dụng UST để thanh toán.

Những sau bản cập nhật Columbus-4 từ đầu tháng 10 năm 2020, Terra đã có cho mình hợp đồng thông minh và chính thức bước vào giai đoạn xây dựng hệ sinh thái riêng. Đó cũng là giá trị của đồng LUNA bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ.

Các vấn đề mà Terra (LUNA) muốn giải quyết

Có 3 vấn đề mà Terra muốn giải quyết nhằm phát triển đồng UST- Stablecoin thuật toán của mình. 3 vấn đề đó là:

  • Bài toán ổn định giá
  • Bài toán về sự minh bạch của đồng Stablecoin
  • Bài toán về việc áp dụng đồng stablecoin đó vào thực tế

Cách giải quyết của Terra (LUNA)

Terra sử dụng cơ chế dual token, với Stablecoin là TERRA và Reserved token là LUNA. Cùng với đó là cơ chế hoạt động đặc biệt sẽ được nhắc ở phía dưới.

Với việc tạo ra Stablecoin giúp người dùng dễ dàng sử dụng, Terra tự tin vào việc áp dụng nó vào việc thanh toán trong các nền tảng điện tử.

Điểm nổi bật của Terra (LUNA)

Hệ sinh thái có sẵn

Khi nói về sự nổi bật của một blockchain, thì người ta thường nhắc đến những đột phá về công nghệ hoặc những ý tưởng kinh điển. Nhưng thực tế thì khi hệ sinh thái vững mạnh thì mới quyết định được giá trị của một loại tiền điện tử. Bởi đó là nơi tạo ra thanh khoản, cũng như giá trị sử dụng thực của tiền điện tử.

Công ty đứng sau Terra chính là TMON (Ticket Monster). Đây là một trong mười công ty về thương mại điện tử lớn nhất tại Hàn Quốc, ước giá trị công ty rơi vào khoảng 3,5 tỷ đô la. Số người dùng lên đến 40 triệu người.

Sự ổn định

Terra có được sự ổn định bằng cách thay đổi nguồn cung tiền tệ của mình. Khi cần thiết có thể dùng token LUNA để ký hợp đồng nhằm đảm bảo giá trị cho Terra. Ngoài ra Terra cũng hoạt động dưới sự bảo hộ phi tập trung xét theo khả năng thanh toán. Với mục đích là giảm thiểu cũng như loại bot các rủi ro sai sót và các cuộc tấn công giá.

Không thanh lý tài sản

Terra cho phép người sở hữu tài sản đặt token họ có trong giỏ dự trữ ổn định (stability reserve), từ đó kiếm được các khoản giao dịch từ Terra.

Chi phí thấp

Chi phí giao dịch của Terra rơi vào mức gần như bằng không. Đây là một trong những ưu thế hoàn toàn áp đảo những đối thủ stablecoin khác.

Phi tập trung

Về bản chất, đa số các stablecoin đều là các coin tập trung do chúng được hỗ trợ bởi các công ty ở ngoài đời. Chính vì điều này có thể khiến chúng trở thành vô dụng nếu các công ty phá sản. Còn với Terra thì khác, hoàn toàn có thể hoạt động độc lập mà không cần công ty nào quản lý.

Cơ chế hoạt động giữ giá của Terra (LUNA)

TERRA stablecoin

  • TERRA không chỉ là “một” đồng Stablecoin mà nó là tập hợp của nhiều đồng stablecoin. Các đồng stablecoin TERRA sẽ được neo giá (peg) tương ứng với các đơn vị tiền tệ phổ biến như USD (TerraUSD), EUR (TerraEUR), CNY (TerraCNY), JPY (TerrạPY),…
  • Bạn có thể swap qua lại dễ dàng giữa các đồng Terra Stablecoin, việc này giúp tăng tính thanh khoản, giúp người dùng dễ dàng sử dụng để thanh toán trực tiếp cho cá chàng hoá và dịch vụ trên thương mại điện tử. Ví dụ bạn có thể chuyển đổi TerraUSD qua TerraEUR bằng tỉ lệ đổi tiền từ USD sang EUR.
  • Cách xác định giá trị của mỗi Terra Stablecoin sẽ thông qua việc lấy phiếu bầu (votes) của những người gửi tiền (miner) vào quỹ bình ổn của dự án (Reserve Stability)
  • Ngoài ra team cũng dùng thuật toán để thay đổi nguồn cung của tiền điện tử trong việc giữ giá ổn định của Terra. Đồng thời quỹ dự trữ đến từ LUNA token cũng sẽ được sử dụng để bình ổn.

LUNA

Terra Protocol sử dụng cơ chế đồng thuận PoS của Tendermint. Trong đó, các miner phải sở hữu đồng LUNA và stake vào hệ thống. Sức mạnh của các Producers Block dựa trên lượng LUNA mà họ stake vào hệ thống. Điều này khiến LUNA được coi như sức mạnh khai Ví dụ:

  • Khi giá của 1 TerraUSD < 1 USD, người dùng có thể gửi 1 TerraUSD vào hệ thống để nhận về LUNA tương ứng với 1 USD.
  • Khi giá của 1 TerraUSD > 1 USD, người dùng có thể gửi LUNA ( có giá trị tương đương 1 TerraUSD) vào hệ thống để nhận về TerraUSD.

Hệ sinh thái của Terra (LUNA)

Có rất nhiều cái tên nổi bật có thể nhắc đến trong hệ sinh thái của Terra.

Anchor Protocol

Đây là dự án về Lending, xây dựng một giao thức tiết kiệm cung cấp lợi suất biến động thấp trên tiền gửi Stablecoin Terra.

Loop Markets

Đây dự án về Multichain DEX trên Terra

Terraswap

Đây là AMM/DEX trên Terra, được lấy ý tưởng dựa trên Uniswap kết hợp với smart contract để giao dịch các tài sản on-chain trên hệ sinh thái Terra.

Apollo DAO

Một nền tảng quản lý yield trên Terra do cộng đồng xây dựng.

Bison Trails

Cơ sở hạ tầng dành cho doanh nghiệp với mục đích thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Terra

Alchemy

Một trong những nền tảng phát triển blockchain thuộc top hàng đầu trên thế giới.

Thông tin về token LUNA

LUNA Key Metrics

  • Token Name: LUNA
  • Ticker: LUNA
  • Blockchain: Terra
  • Token Standard: CW-20
  • Contract (Ethereum): 0xbd31ea8212119f94a611fa969881cba3ea06fa3d
  • Token type: Utility, Governance
  • Total Supply: 901,535,418 LUNA
  • Circulating Supply: 469.097.469 LUNA

Token Allocation

  • Terra Alliance & Ecosystem & Strategy Partners : 40%
  • Reserve Fund: 20%
  • Team: 20%
  • Private Sale & Public Sale: 20%

Token Use Case

  • Ổn định giá của Terra Stablecoins
  • Làm phí thành toán cho việc phát hành cũng như đốt stablecoins
  • Stake
  • Làm phần thưởng cho người stake

Giá hiện tại của LUNA

Tại thời điểm viết bài, LUNA đang xuống ra vô cùng mạnh. Tất cả bởi sự ảnh hưởng từ sự mất peg của UST hiện nay.

Cách kiếm và sở hữu LUNA Token

LUNA token được tạo ra bằng cách giao dịch các stablecoin trong Blockchain Terra, ngoài ra bạn có thể mua token này trên một số sàn giao dịch đã niêm yết đồng tiền điện tử này.

Sàn giao dịch LUNA token

Bạn có thể tìm kiếm và mua LUNA trên các sàn đã niêm yết token này như Binance, BKEX, Huobi Global, KuCoin.

Ví lưu trữ LUNA token

MicroWallet là ví lưu trữ riêng của LUNA

Nhà đầu tư của Terra (LUNA)

Với nền tảng mạnh mẽ và quan hệ tốt của mình, Terra thu hút được rất nhiều quỹ đầu tư lớn như Binance Labs, Polychain Capital, Arrington XRP Capital,..

Đội ngũ dự án 

Do Kwon

Anh là nhà đồng sáng lập của Terra. Kwon cũng thành lập và làm CEO của Anyfi. Anh cũng là kỹ sư phần mềm tại Microsoft và Apple. Tại Anyfi, anh đồng sáng chế cũng như có một số bằng sáng chế quan trọng cho công ty.

Daniel Shin

Anh cũng là nhà đồng sáng lập của Terra. Ngoài ra, Shin cũng là người sáng lập và là giám đốc điều hành của Ticket Monster. Shin có bằng cử nhân về kinh tế của trường Wharton Undergrad.

Một số thành viên khác

Ngoài ra còn một số thành viên chủ chốt khác như Trưởng phòng nghiên cứu – Nicholas Platias, Nhà nghiên cứu tài chính – Evan Kereiakes, Giám đốc kinh doanh – Don Kim, Giám đốc tài chính – CJ Han,..

Roadmap

Tháng 4/2019: Khởi chạy Mainnet. Các công cụ chuỗi khối được phát hành

Tháng 6/2019: Nâng cấp Oracle

Trong năm 2020:

  • Công khai Tequila-4 Terra Testnet.
  • Nâng cấp Mainnet Công cộng (Columbus-4).
  • Ra mắt ví di động cho Blockchain Terra vào giữa tháng 10.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Coinviet nắm bắt được về dự án Terra và đồng token LUNA. Hy vọng những thông tin này sẽ đem lại hữu ích cho bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Giá LUNA coin ngày hôm nay 17/5:

giá Luna coin hôm nay

Giá LUNC ngày 31/5

giá LUNC ngày 31/5

Cập nhất giá LUNA coin trên: https://coinmarketcap.com/vi/currencies/terra-luna/

bài viết liên quan