Trending

Tổng quan về quỹ

Quỹ Tiger Global là gì

Tiger Global Management, LLC (Tiger Global) là một công ty đầu tư của Mỹ với hơn 20 năm lịch sử. Nó chủ yếu tập trung vào các ngành công nghệ Internet, phần mềm, tiêu dùng và tài chính. Tiger Global có trụ sở chính tại New York với các công ty con ở Hồng Kông, Bắc Kinh, Singapore và Bangalore. 

Tiger Global mở các vòng tài trợ hàng năm, với số lượng tăng dần qua các năm. Vào năm 2020, Tiger Global đã trả lại 10,4 tỷ đô la cho các nhà đầu tư của mình với 48% lợi tức từ quỹ hàng đầu của mình, nhiều hơn tất cả các quỹ đầu cơ nào khác trong danh sách 20 nhà quản lý. Trưởng nhóm quản lý được biên soạn hàng năm bởi LCH Investments, một công ty quỹ có trụ sở tại London.

Tiger Global có 2 chiến lược đầu tư riêng biệt với mỗi chiến lược quản lý số vốn gần như nhau:

  • Chiến lược dành cho các công ty được giao dịch công khai: Sử dụng chiến lược vốn chủ sở hữu để đầu tư vào các công ty được giao dịch công khai. Các quỹ đáng chú ý của nó bao gồm: Tiger Global Investments (quỹ đầu tư dài hạn của công ty) và Tiger Global Long Opportunities (chỉ trong dài hạn). 
  • Chiến lược cổ phần tư nhân nhằm vào các công ty cổ phần tư nhân giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Chiến lược này tập trung vào các công ty đặt tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ. Theo ước tính, Tiger Global sẽ đầu tư khoảng 30% vốn vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu (Series A và B) và 20,5% vào các công ty khởi nghiệp Series C.

Đội ngũ phát triển

Tiger Global Fund khởi đầu chỉ với 2 nhân viên. Bây giờ nó đã trở thành một quỹ đầu tư 75 tỷ đô la, nó chỉ có khoảng 100 nhân viên. Cơ sở nhà đầu tư của nó “đã phát triển lên 650 mối quan hệ trong toàn công ty và nhân viên của Tiger Global đại diện cho nhà đầu tư lớn nhất của Tiger Global.” 

Thông tin về nhóm phát triển không được công khai. Người nổi tiếng nhất gắn liền với hình ảnh của quỹ là ông Chase Coleman – người sáng lập ra quỹ, người đã thành lập quỹ từ năm 25 tuổi.

Chase Coleman là người sáng lập Tiger Global Foundation. Năm 2001, Coleman thành lập Tiger Technology (sau này là Tiger Global Management, LLC) như một quỹ đầu cơ để đầu tư vào thị trường chứng khoán đại chúng. Năm 2003, Tiger Global mở rộng đầu tư vào thị trường cổ phần tư nhân. 

Là một nhà sáng lập quỹ khi còn rất trẻ, Chase Coleman may mắn có được sự hỗ trợ của người cố vấn huyền thoại và nhà đầu tư hạt giống Julian Robertson, người sáng lập Tiger Management, công ty đã sinh ra hàng trăm nhánh. Coleman lớn lên cùng con trai của Robertson tại Long Island và gia nhập Tiger Management ngay sau khi tốt nghiệp đại học. 

“Julian Robertson luôn tin rằng đội phù hợp, bất kể tuổi tác hay kinh nghiệm, đều có thể đạt được những điều tuyệt vời thông qua làm việc chăm chỉ, tầm nhìn và doanh nghiệp”, Coleman viết trên Letters. 

Ngoài 25 triệu đô la vốn hạt giống, Robertson đang cung cấp không gian văn phòng tại 101 Park Ave. cho các công ty khởi nghiệp và các chức năng văn phòng và giao dịch. Ông Coleman nói: “Chúng tôi tự hào với việc tự mình thực hiện phần còn lại và bao gồm in ấn, điền, đóng dấu cùng gửi thư đầu tư hàng quý của mình.”

Danh mục đầu tư của Tiger Global

Tiger Global hiện đã đầu tư vào hơn 30 dự án tiền điện tử, đây là một con số khá khiêm tốn, đặc biệt là kể từ khi quỹ bắt đầu đầu tư vào dự án tiền điện tử đầu tiên của mình vào năm 2018. 

Thương vụ đầu tiên giống như Coinbase, Tiger Global đã dẫn đầu Series E trị giá 300 triệu đô la – tài chính coinbase. Gần đây, vào ngày 15 tháng 8 năm 2021, công ty đã tiết lộ 496 triệu đô la trong sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Coinbase trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ vào ngày 16 tháng 5 năm 2021 (19 tháng 2 năm 2022). 

Nhìn vào danh mục tổng thể, Tiger Global nhìn chung không đầu tư vào các vòng hạt giống, mà chọn nguồn vốn đầu tư vào các công ty có danh tiếng và tầm ảnh hưởng nhất định. Danh mục đầu tư cũng khá đa dạng, bắt đầu từ sàn giao dịch (crypto exchange), dịch vụ tài chính (dịch vụ tài chính), cơ sở hạ tầng và NFT, công cụ, nền tảng chơi game, v.v. 

Hoạt động đầu tư của thị trường tiền điện tử cũng khá đa dạng, mà quỹ này thúc đẩy. Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, quỹ đã đầu tư vào bốn dự án tiền điện tử: PDAX (Sàn giao dịch chứng khoán Philippine), Helium, The Graph và Polygon.

Một số dự án nổi bật được đầu tư bởi Tiger Global

FTX: FTX là một trong những sàn giao dịch chính cung cấp các dẫn xuất tiền điện tử. Các sản phẩm đa dạng từ hợp đồng tương lai, quyền chọn, nợ, OTC, v.v. FTX thuộc sở hữu của Sam Bankman-Fried và một trong những người sáng lập của Alameda Research. Alameda là nhà tiếp thị tiền điện tử và nhà cung cấp thanh khoản lớn nhất trên thế giới. Kết quả là FTX có quyền truy cập vào các sách đặt hàng đầu ngành. 

Polygon: Polygon là một dự án Lớp 2 sửa chữa, mở rộng quy mô và khắc phục các sự cố mạng Ethereum hiện tại như tốc độ giao dịch chậm, khả năng mở rộng hạn chế và phí để hoàn thành nhiệm vụ. Polygon là một nền tảng dễ sử dụng, có cấu trúc tốt có thành phần cốt lõi là Polygon SDK, một khuôn khổ mô-đun linh hoạt hỗ trợ việc xây dựng và tích hợp hai loại giải pháp chính: chuỗi an toàn (hoặc chuỗi lớp 2) và mạng lưới độc lập (hoặc Sidechains).

The Graph: Dự án The Graph (GRT) là một giao thức phi tập trung để lập chỉ mục và truy vấn dữ liệu trên các blockchain bắt đầu với Ethereum. Bảng xếp hạng giúp tổ chức dữ liệu blockchain và làm cho nó dễ dàng truy cập. Nó hoạt động với nhiều ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong DeFi và hệ sinh thái Web3 rộng lớn hơn hiện nay. Biểu đồ được gọi là Mạng Google Blockchain. 

Helium: Helium là một điểm phát sóng không dây phân tán, được phân phối trên toàn cầu, tạo ra một điểm phát sóng không dây công cộng tầm xa cho phép các thiết bị IoT hỗ trợ công nghệ Mạng không dây tầm xa (LoRaWAN) kết nối không dây với Internet trên khắp thế giới. Blockchain Helium là một blockchain công cộng mã nguồn mở mới được thiết kế chỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra một mạng không dây vật lý phi tập trung. Được phát hành vào ngày 29 tháng 7 năm 2019, Blockchain Helium có hơn 500.000 điểm phát sóng. 

Serum: Serum là một sàn giao dịch hoàn toàn phi tập trung (DEX – Decentralized Exchange) được xây dựng trên blockchain Solana. Serum nhằm mục đích tạo ra một hệ sinh thái Def cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. Được xây dựng trên Solana Blockchain, Serum được phát triển để giải quyết các lỗ hổng tập trung hóa trong trạng thái hiện tại của Defi. 

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về Quỹ đầu tư Tiger Global và danh mục đầu tư của quỹ.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan