Trending

Trong khi thị trường tiền điện tử đã phục hồi vào sáng thứ Sáu, token quản trị MakerDAO, MKR, đã tăng 30% khi các nhà đầu tư đặt cược vào đồng ổn định DAI của nó trong bối cảnh Terra đang sụp đổ.

Đầu thứ Sáu, MKR là token DeFi (tài chính phi tập trung) lớn thứ tám với vốn hóa thị trường là 1,4 tỷ đô la, theo CoinMarketCap. Trong khi đó, DAI đã trở thành stablecoin lớn thứ tư với vốn hóa thị trường là 6,47 tỷ đô la.

Sự gia tăng về mặt quan tâm đủ để biến MKR trở thành token DeFi lớn thứ hai, chiếm 7% trong tổng giá trị 146 tỷ đô la bị khóa trong các giao thức phi tập trung vào thứ Sáu, vượt qua Curve, SushiSwap và Lido trong quá trình này, theo DeFi Llama.

Trong 24 giờ qua, vốn hóa thị trường của DAI cũng đã tăng khoảng 2%, tăng từ 6,34 tỷ đô la lên 6,47 đô la. Sự gia tăng này, mặc dù nhẹ, nhưng cho thấy rằng người dùng gần đây đã chuyển sang Maker để sử dụng DAI nhiều hơn.

Có rất nhiều sự quan tâm đến MKR và stablecoin DAI của nó khi Terra tiếp tục sụp đổ.

Các trình xác thực của Terra đã tạm dừng blockchain trong khoảng hai giờ ngày hôm qua, tiếp tục xác thực các giao dịch và sau đó lại tạm dừng vài giờ sau đó.

Kể từ đó, token LUNA đã giảm xuống còn $ 0,0000353, giảm 99,9% so với ngày hôm qua. Trong khi đó, stablecoin thuật toán TerraUSD, UST, đã giảm xuống còn 0,19 USD, giảm 69% trong 24 giờ qua. Khi token LUNA và stablecoin của nó giảm, Binance cũng đã thực hiện tốt kế hoạch tạm dừng giao dịch và hủy niêm yết chúng.

Maker là gì?

Maker là một giao thức DeFi lending and borrowing. Người dùng khóa tiền điện tử của họ – ví dụ như Bitcoin hoặc Ethereum – làm tài sản thế chấp trong Maker Vault và được đúc một lượng stablecoin DAI. Tài sản của họ vẫn bị khóa trong kho tiền cho đến khi họ hoàn trả số DAI của mình.

DAI là một stablecoin thuật toán giống như UST. Nhưng không giống như UST, UST được phi tập trung hóa quá mức. Điều đó có nghĩa là khi người dùng khóa tiền điện tử của họ và vay ngược lại, họ được phép vay DAI trị giá từ 55% đến 75% tài sản thế chấp của họ. Theo một số chuyên gia, mô hình này rất an toàn.

Nik Kunkel, cựu giám đốc backend services tại Maker, phát biểu vào đầu tuần này: “Các stablecoin được thế chấp một phần đã liên tục thất bại, chúng không thể giải quyết vấn đề cơ bản khi động thái rút tiền hàng loạt xảy ra trên thị trường khi mức giá neo đang phải chịu áp lực”.

Số liệu thống kê và hỗ trợ tài sản thế chấp của DAI. Nguồn: Dai Stats.

Trong một chủ đề Twitter ngày hôm qua, MakerDAO đã giải thích cách hoạt động của các vault và tại sao các thị trường giảm giá lại kích hoạt việc buộc phải thanh lý tài sản thế chấp để duy trì tỷ lệ thế chấp vượt quá đó.

MakerDAO viết trong một tweet: “Giao thức Maker là lành mạnh, với tỷ lệ thế chấp lên tới 164% và hàng tỷ USD dự trữ thanh khoản”. “Tất cả DAI đều được thế chấp vượt mức và peg của nó cũng ổn định như Giao thức phi tập trung này.”

 

Nguồn: decrypt

bài viết liên quan