Trending

DAI là gì?

DAI là đồng stablecoin phi trung lập đầu tiên được hỗ trợ tài sản thế chấp. Bằng cách khoá các tài sản điện tử khác trong hợp đồng thông minh (Smart Contract) thì DAI được xem như là một mã thông báo ERC-20 duy trì mức giá ổn định theo tỉ lệ 1:1 với USD.

Không như các Stablecoin có giá trị khác, khi chúng được phát hành và quản lý bởi các cơ quan trung ương. DAI stablecoin là mã thông báo gốc của nền tảng Maker Protocol. Đây là hệ sinh thái tự trị phi tập trung của các Smart Contract hoạt động trên chuỗi khối Blockchain

DAI được thành lập lúc nào?

Vào năm 2015, MakerDAO được ra mắt bởi giám đốc điều hành và người sáng lập Rune Christensen. Sau những nghiên cứu và phát triển, xây dựng kiến trúc nền tảng bằng Maker Protocol thì đồng stablecoin DAI chính thức ra mắt vào tháng 12/2017.

DAI Coin hoạt động như nào?

Đồng coin này hoạt động khác với các loại stablecoin khác vì nó được phân cấp (phi tập trung). Cơ chế hoạt động chính là hệ thống cho vay ngang hàng (P2P lending). Hiện DAI đang đứng đầu về số lượng các giao dịch cho vay P2P được thực hiện hàng tháng. Để vay stablecoin này, bạn có thể được phép sử dụng Smart Contract của MakerDAO, để ký gửi và khoá ETH sau đó đổi lại 67% giá trị bằng token DAI.

Bằng cách hoạt động này, bạn vẫn có thể giữ số ETH trong tay mình, đặt số ETH đó thế chấp vào trong 1 hợp đồng CDP ( hợp đồng bạn mua một vị trí nợ thế chấp) và trả khoản phí vay. Bạn sẽ tiếp tục có thêm một lượng DAI để tái đầu tư vào danh mục tài sản khác.

Lưu ý: số DAI vay không nên vượt quá mức báo động, bởi khi thị trường biến động, ETH tụt giảm mạnh thì khả năng hợp đồng CDP của bạn bị thanh lý và bán rẻ cho những người khác trong hệ thống là rất cao. Bạn có thể sẽ mất trắng ETH của mình đã thế chấp. Ngược lại, nếu giá ETH tăng cao, bạn sẽ ko thể bị mất ETH mà vẫn còn khả năng sinh lời từ những việc đầu tư số DAI đã vay vào một coin nào đó.

Những ưu điểm của DAI

  • DAI có giá trị luôn ổn định
  • Không thể bị đóng cửa
  • Không bị quản lý
  • Có thể giao dịch tự do như bất kỳ token ERC20 nào khác
  • Mang lại thu nhập thông qua hệ thống tỷ lệ tiết kiệm DAI
  • Nhận và gửi ở bất cứ đâu mà chỉ cần có ví ETH
  • Chi phí giao dịch thấp
  • Độ an toàn cao

Những nhược điểm của DAI

  • Chỉ được niêm yết trên một số sàn giao dịch lớn và không có quá nhiều cặp giao dịch so với các loại stablecoin tập trung như USDT và USDC.
  • Tài sản thế chấp là bằng Ethereum, một tài sản dễ bay hơi hơn nhiều so với USD
  • Chịu sự biến động giá từ USD lớn hơn so với các đồng stablecoin khác.

Sự khác biệt của DAI với các stablecoin khác

Có mức độ phân quyền cực kỳ đặc biệt

Trong khi các stablecoin như USDT chỉ cung cấp 1 loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi nguồn dự trữ tài sản Fiat, quản lý bởi tổ chức trung ương thì với đồng DAI việc phát hành sẽ không bị kiểm soát bởi ai. Thay vào đó, ai muốn nắm giữ DAI sẽ phải gửi các tài sản của mình dựa trên Ethereum vào một Smart Contract, sử dụng chúng làm tài sản thế chấp trong việc duy trì chốt giá của DAI với USD.

Đa dạng các loại tiền điện tử khác nhau dùng để thể chấp

Hầu hết các stablecoin chỉ được thế chấp với một loại tiền tệ Fiat hoặc tiền điện tử duy nhất. Còn với DAI, bạn có thể dùng các loại tiền khác nhau làm tài sản thế chấp như ETH, wBTC, USDC, BAT,… Số lượng loại tiền thế chấp tăng lên sẽ giảm bớt rủi ro cho người dùng cũng như tăng sự ổn định về giá của đồng stablecoin này.

Có thể kiếm lợi nhuận

Việc kiểm soát giá trị tài sản DAI sẽ được thông qua Smart Contract tự động. Nếu giá dao động vượt quá xa so với 1 USD thì MKR sẽ bị đốt hoặc được tạo thêm để ổn định giá của stablecoin này. Sự ổn định của giá là tự động nhờ những thuật toán MakerDAO.

Nếu hệ thống hoạt động đúng như trên, tỉ giá 1 DAI = 1 USD, những người nắm giữ MKR sẽ được hưởng lợi. Bởi khi tổng số lượng MKR giảm xuống do bị đốt khiến MKR trở nên khan hiếm và sẽ có giá trị hơn.

Thông tin cơ bản về DAI Token

  • Mã thông báo: DAI
  • Blockchain: Ethereum.
  • Loại token: Stable Token.
  • Token Standard – Tiêu chuẩn: ERC-20.
  • Circulating Supply – Nguồn cung luân chuyển: 9.647.687.925 DAI
  • Total Supply – Tổng nguồn cung: 9,646,560,212 DAI
  • Smart Contract (Ethereum): 0x6b175474e89094c44da98b954eedeac495271d0f

Lưu trữ và mua bán DAI ở đâu uy tín?

Lưu trữ

Do là token Ethereum ERC20 nên có thể được cất giữ trong các ví tuân thủ ERC-20 như MyEtherWallet, Metamask, Trust Wallet, Exodus và một số các loại khác. Để có thêm một lớp bảo mật, bạn cũng có thể sử dụng ví cứng như Ledger hoặc Trezor.

Mua bán DAI

Với sự phát triển của thị trường Crypto, các sàn trao đổi coin và token ngày càng nhiều. Có thể kể đến một số sàn như Coinbase Exchange, Binance, Sushiswap, Hotbit, Kraken, FTX, KuCoin,…

Đội ngũ phát triển và ban cố vấn

Đồng stablecoin này được tạo ra từ hệ thống Dai Stablecoin của Makers (MKR). Vì vậy đội ngũ phát triển và cố vấn của dự án chính là của MakerDAO. Một vài cái tên điển hình như:

  • Rune Christensen: ông là giám đốc điều hành và đồng sáng lập của MakerDAO.
  • Wouter Kampmann: Nhà đồng sáng lập tại MakerDAO, Trưởng bộ phận kỹ thuật. 

Lời kết

Tại thời điểm viết bài, thứ hạng hiện tại trên CoinMarketCap của DAI đang là 19, với vốn hóa thị trường là 9.647.001.853 USD. CoinViet hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về đồng Stablecoin đặc biệt này. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan