Trending

Dự án TONCoin là gì?

TON, tiền thân là GRAM, là một dự án blockchain dựa trên nền tảng Ethereum với cơ chế đồng thuận thế hệ thứ ba (Proof of Work) và Proof of Stake (PoS). Vào năm 2018, dự án TON được sáng lập bởi anh em nhà Durov – người đã từng phát triển ứng dụng nhắn tin Telegram. TON là được thiết kế cho các giao dịch nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thân thiện với người dùng. Với hàng triệu giao dịch mỗi giây, blockchain TON có cơ khả năng tạo ra một Web 3.0 thực sự với nền tảng lưu trữ phi tập trung, mạng ẩn danh, DNS, thanh toán tức thì và các dịch vụ phi tập trung khác. Lĩnh vực hứa hẹn nhất trong hệ sinh thái TON là thanh toán trong ứng dụng. 

TON là dự án blockchain được xây dựng trên nền tảng Ethereum.

Quá trình phát triển TON

Dự án ban đầu được phát triển bởi nền tảng nhắn tin Telegram và có tên gọi là Telegram Open Network. Telegram đã lên kế hoạch cho ra mắt một token gọi là GRAM, nhưng sự phát triển này đã bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cấm vào tháng 3 năm 2020. SEC cấm phát hành GRAM bởi vì việc bán token sẽ tạo thành các dịch vụ chứng khoán mà không có miễn trừ đăng ký. 

Telegram đã từ bỏ dự án vào tháng 5 năm 2020, và tiếp đó 2 nhà phát triển là Anatoliy Makosov và EmelyanenkoK đã tiếp quản việc phát triển TON thông qua một cộng đồng mã nguồn mở có tên là Newton. Trong vòng một năm qua, cộng đồng đã bỏ phiếu để ra mắt trên Mainnet và đổi tên cộng đồng Newton thành The Open Network (TON) Foundation.

Vào quý 3 năm 2021, TON đã tung ra các cầu nối phi tập trung liên kết với mạng Ethereum (TON-ETH) và Binance Smart Chain (TON-BSC), cho phép người dùng chuyển các token TON sang hai mạng blockchain này. Trong quý 4 vừa qua, token TON đã được niêm yết trên các sàn giao dịch tiền mã hóa như OKX, Bitget, FTX, Gate.io và HitBTC. 

Hiện nay, dự án đang có kế hoạch cho ra mắt thêm nhiều tính năng thân thiện hơn với người dùng để mở rộng các trường hợp sử dụng của hệ sinh thái TON trong năm 2022. Theo website TON, nền tảng thanh toán vi mô (TON Payments) và DNS đã hoàn thành 90% và dự kiến ​​ra mắt vào quý 2 năm nay, trong khi mạng proxy đã hoàn chỉnh 75% và dự kiến sẽ ra mắt vào quý 3 năm nay.

Thành phần chính trong hệ sinh thái 

Hệ sinh thái TON gồm 7 thành phần. 

TON Blockchain

Trung tâm của nền tảng là blockchain duy nhất với kiến ​​trúc có thể mở rộng và linh hoạt bao gồm một chuỗi chính và lên đến 292 blockchains đi kèm. Các phương pháp tiếp cận hàng đầu được triển khai trong TON đảm bảo rằng nó sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng là xử lý hàng triệu giao dịch mỗi giây.

TON Payments

TON Payments là một nền tảng và kênh thanh toán vi mô. Nó có thể được sử dụng để chuyển giao giá trị ngoài chuỗi tức thì giữa người dùng, bot và các dịch vụ khác. Các biện pháp bảo vệ được tích hợp trong hệ thống đảm bảo rằng các giao dịch chuyển tiền này an toàn như những giao dịch trên chuỗi.

TON Proxy

Đây là một lớp ẩn danh/mạng proxy cho các node TON. Tương tự như I2P, nó cho phép xây dựng các VPN phi tập trung và những lựa chọn thay thế TOR dựa trên blockchain để đạt được tính ẩn danh và bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến. Được kết hợp với TON P2P Network và TON DNS, TON Proxy cung cấp các ứng dụng phi tập trung với khả năng miễn nhiễm với kiểm duyệt.

TON DNS

TON DNS làm cho blockchain trở nên chủ đạo bằng cách gán các tên mà con người có thể đọc được cho tài khoản, hợp đồng thông minh, dịch vụ và các nodes mạng. Với TON DNS, duyệt web blockchain cũng trở nên tương tự như lướt web thông thường. 

TON Storage

Đây là công nghệ lưu trữ tệp phân tán có thể truy cập thông qua Mạng TON P2P. Hãy nghĩ đến một phiên bản Dropbox tốt hơn vì sự đơn giản. Công nghệ giống như torrent này dựa vào các hợp đồng thông minh để có tính khả dụng và có tiềm năng mạnh mẽ trong việc lưu trữ và trao đổi một lượng lớn dữ liệu.

TON Services

TON Services cung cấp một nền tảng linh hoạt cho các dịch vụ của bên thứ ba. Nó mang đến các giao diện thân thiện như điện thoại thông minh cho các ứng dụng phi tập trung và hợp đồng thông minh, cũng tương tự như việc trải nghiệm web phi tập trung giống với web thông thường. 

TON cung cấp một sổ đăng ký các dịch vụ và ứng dụng phi tập trung có thể tìm kiếm được.

TON Workchain

TON bao gồm masterchain và tối đa 232 workchains với những bộ quy tắc khác nhau, tức là các định dạng khác nhau của địa chỉ tài khoản và giao dịch, máy ảo cho hợp đồng thông minh và tiền mã hóa cơ bản,… Tuy nhiên, các workchains vẫn có thể tương tác bằng cách sử dụng những quy tắc cơ bản nhất quán.

Ngày nay, có rất nhiều blockchains hoạt động được kết nối lỏng lẻo với nhau. Những nỗ lực hiện tại trong việc sử dụng Bridging để thiết lập sự tương tác giữa các blockchain với mong muốn cải thiện về cả hiệu suất lẫn mức độ phân quyền. Với thiết kế này, TON cho phép việc gộp tất cả các blockchain hiện có thành một mạng phi tập trung thống nhất.

Nguyên tắc thiết kế và phát triển TON

TON hoạt động với mục đích biến việc trao đổi giá trị phải dễ dàng như trao đổi thông tin và ứng dụng công nghệ blockchain phục vụ mục đích này một cách lý tưởng. TON đã đưa ra một số nguyên tắc chính của thiết kế và phát triển để thực hiện mục tiêu này:

  • Tốc độ và khả năng mở rộng để xử lý hàng triệu giao dịch mỗi giây, cung cấp số lượng không giới hạn người dùng đang hoạt động và duy trì hoạt động của nhiều ứng dụng.
  • Giao diện người dùng trực quan để tạo ra blockchain dựa trên con người, giúp mọi người mua, lưu trữ và chuyển tài sản một cách thuận tiện, dễ dàng.
  • Phân quyền để đảm bảo độ tin cậy, ổn định và an toàn và thực hiện các bước hướng tới một thế giới tự trị, an toàn hơn.

TONCoin là gì?

TONCoin là token tiện ích của hệ sinh thái này, được sử dụng làm phần thưởng cho việc staking và xác thực trên mạng lưới. Người xác thực (validator) được yêu cầu staking để xác minh các giao dịch của người dùng trên mạng.

Theo TON, nguồn cung tối đa của token tiện ích là 5 tỷ, với 2,24% nguồn cung do người xác thực nắm giữ và 1,5% nguồn cung tương đương với 74,9 triệu token sẽ thuộc sở hữu của TON Foundation. Số liệu thống kê của CoinMarketCap cho thấy TON hiện đang có có nguồn cung lưu hành là 1,2 tỷ token và vốn hóa thị trường là 2,2 tỷ đô la.

Thông tin cơ bản về token TON

  • Tên token: Toncoin.
  • Ký hiệu: TON.
  • Blockchain: Ethereum, BNB Smart Chain.
  • Hợp đồng: 
    • Ethereum: 0x582d872a1b094fc48f5de31d3b73f2d9be47def1.
    • BNB Smart Chain: 0x76a797a59ba2c17726896976b7b3747bfd1d220f.
  • Loại token: Native Utility Token (Token quản trị và tiện ích).
  • Tổng nguồn cung: 5.047.558.528 TON.
  • Nguồn cung hiện tại: 1.221.401.181 TON.

TONCoin được sử dụng cho mục đích gì?

Khi hệ sinh thái được mở rộng, TONCoin ngày càng có nhiều tiềm năng to lớn và có nhiều cách để sử dụng, cụ thể như sau: 

  • Hoa hồng được trả cho việc xử lý các giao dịch và hợp đồng thông minh.
  • Hoa hồng cho các giao dịch cross-chain trong The Open Network (TON).
  • Thanh toán cho các dịch vụ được cung cấp bởi các ứng dụng ở trên nền tảng (TON Services).
  • Thanh toán cho việc lưu trữ dữ liệu an toàn theo phương thức phi tập trung (TON Storage).
  • Thanh toán để đăng ký tên miền dựa trên blockchain (TON DNS) và lưu trữ TON-site (TON WWW).
  • Thanh toán cho TON Proxy.
  • Thanh toán để tạo thêm những đồng tiền tệ mới.
  • Thanh toán cho việc tạo các workchains mới.
  • Người xác thực (validator) stake TONcoin để đủ điều kiện xác thực giao dịch và tạo ra các blocks hoặc coins mới
  • Vốn cho người xác nhận thực vay để đổi lấy phần thưởng của họ.
  • Quyền biểu quyết đồng ý/phản đối những thay đổi trong giao thức.

Mua TONCoin ở đâu và như thế nào?

Mặc dù đã từng vướng phải nhiều vấn đề pháp lý khác nhau cần phải giải quyết trong quá khứ nhưng TONCoin vẫn là một loại tiền mã hóa đầy hứa hẹn. Hiện tại, TONCoin vẫn chưa được niêm yết trên sàn giao dịch Binance và Coinbase.  

Bạn có thể mua bán, giao dịch token này trên các nền tảng phi tập trung như UniSwap và PancakeSwap, hoặc các sàn giao dịch tập trung đã kể trên như FTX, Gate.io, OKEx với các cặp giao dịch như USD, USDT, ETH.

Ví lưu trữ TONCoin

TON là token được phát triển ở trên 2 nền tảng Ethereum và BNB Smart Chain nên bạn có thể dễ dàng lưu trữ ở trên bất kỳ ví điện tử nào hỗ trợ 2 nền tảng này như TrustWallet, MetaMask,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lưu trữ TON ở trên những ví sàn giao dịch đã kể trên. 

Đội ngũ phát triển của dự án

Sau khi Telegram buộc phải từ bỏ dự án, cộng đồng những nhà phát triển mã nguồn mở do EmelyanenkoK và Anatoliy Makosov đứng đầu đã tiếp tục dẫn dắt và phát triển dự án đã tiếp tục phát triển và hỗ trợ blockchain bám sát các báo cáo chính thức ban đầu nếu có thể.

Cho đến nay, đã có hơn 40 nhà phát triển độc lập từ nhiều khu vực địa lý khác nhau đang làm việc cho dự án TON. Hiện tại, họ đang hoạt động với tư cách là cộng đồng phi lợi nhuận của TON Foundation được tài trợ bởi các khoản quyên góp. Bạn có thể tìm thấy hồ sơ của họ trên GitHub ở mục “People”.

Tương lai của TONCoin

Durov – người sáng lập ra dự án TON cho rằng các nhà đầu tư không cần phải lo lắng khi đầu tư bởi vì TONCoin hiện tại “không giống như TON ban đầu, hoàn toàn độc lập với Telegram. Dự án hiện tại có những chiến lược tiếp cận thị trường đúng đắn và có mọi thứ cần thiết để xây dựng một thứ gì đó hoành tráng”.

TONCoin có nguồn cung tối đa là 5 tỷ, có nguồn cung lưu hành là 1,2 tỷ. Vào ngày 3/1/2022, đạt vốn hóa thị trường 4 tỷ đô la. Vào tháng 11 năm 2021, đã đạt ATH (mức cao nhất mọi thời đại) với mức giá 5,84 USD. 

TONCoin có thể là đầu cơ, vì token chỉ mới được ra mắt vào quý 4 năm 2021 và vẫn đang ở giai đoạn đầu, do đó một số mục tiêu của dự án có thể chưa trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, sự phát triển của dự án và tầm nhìn đầy tham vọng của nó trong việc mong muốn tạo ra một hệ sinh thái blockchain phi tập trung, dễ dàng truy cập nên đã nhận được phản hồi tích cực trong cộng đồng tiền mã hóa.

Tổng kết

Qua những thông tin bài viết mà Coinviet cung cấp về dự án TONCoin cũng như token chính của dự án, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn toàn diện về dự án này. Lưu ý rằng, nội dung trong bài viết không được xem là lời khuyên đầu tư, các bạn nên tìm hiểu và trang bị kiến thức về crypto đầy đủ để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất. Chúc các nhà đầu tư thành công trong tương lai!

bài viết liên quan