Trending

Lời mở đầu

Sau sự thành công của StepN, xu hướng Move to earn (M2E) đang dần trở thành một xu hướng mới của thị trường GameFi. Tại thời điểm hiện tại, token GMT vẫn đang tăng trưởng rất mạnh mẽ, giá của token GMT đang là hơn 2,50 đô la. Hiện tại đang có một số dự án tiềm năng về xu hướng Move to Earn này. CoinViet sẽ điểm qua để bạn có thể nắm rõ hơn nhé.

Genopets

Đây có lẽ là dự án đáng được chú ý đầu tiên sau dự án StepN. Genopets mới thực sự là dự án đầu tiên nghĩ đến việc sử dụng hình thức Move to Earn. Tuy nhiên do kèm theo yếu tố GameFi nên cần nhiều thời gian để hoàn thiện hơn, so với StepN.

Ngoài việc là dự án về game M2E, thì Genopets còn cho phép người chơi tiếp cận vô cùng dễ dàng theo 2 phương thức Free-to-Play và Play-to-Earn. Người chơi mới tham gia sẽ được nhận free một NFT (Genopets) mà không cần hoàn toàn phải bỏ tiền mua chúng.

Với Genopets, người sở hữu sẽ phải tham gia các hoạt động thể dục thể thao như chạy, đá bóng,..để có thể nhận kinh nghiệm nâng cấp cho NFT. Sau khi NFT đến một cấp độ nhất định, bạn có thể bán để nhận một số tiền tương ứng.

Ngoài ra, yếu tố GameFi của dự án được đầu tư khá nhiều, đây được coi là một điểm cộng lớn so với các dự án Move to Earn hiện tại ( chỉ thêm yếu tố M2E vào trong một ứng dụng Tracker thông thường). Từ đó, tạo thêm nhiều giá trị và phần thưởng với mục đích thúc đẩy thói quen thể dục thể thao của mọi người.

Dự án hiện đang ở giai đoạn Beta Test và sẽ được phát hành Mainnet trong thời gian tới. Tuy nhiên token quản trị GENE của game được phát hành từ lâu. Khi so sánh với StepN (GMT) thì GENE còn khá khiêm tốn khi Marketcap chỉ với 58 triệu đô la. Đây có thể sẽ là một lựa chọn đầu tư hợp lý cho ai bỏ lỡ StepN.

Genopets với cơ chế khá độc đáo kết hợp nhiều mô hình game với nhau đã thu hút được sự chú ý từ cộng đồng, tuy nhiên việc không tiếp cận được user là trở ngại lớn khiến Genopets không thể bùng nổ tại thời điểm hiện tại, dự án cần cải thiện và nâng cấp để theo kịp xu hướng các dự án bùng nổ như StepN…

OliveX (DOSE)

Dự án tiếp theo được hướng sự chú ý đến chính là OliveX (DOSE). Khác hẳn với StepN và Genopets, mục tiêu chính của dự án là xây dựng một Fitness Metaverse bằng cách thông qua các trải nghiệm game hoá (gamification) hoạt động thể dục thể thao trên Blockchain.

Dự án là sự kết hợp của các thương hiệu gaming và fitness trên toàn thế giới, nhằm cung cấp trải nghiệm hoàn toàn mới cũng như tạo thêm động lực cho người tập bằng các tài sản kỹ thuật số.

Thi trường mà OliveX hướng đến là lớn hơn rất nhiều so với StepN hay Genopets. Đó là những người có thể tập thể dục ở nhà, phòng gym hay ngoài trời trên 170 nước toàn thế giới. Để thực hiện được điều đó, OliveX sẽ xây dựng không chỉ duy nhất một ứng dụng mà sẽ xây một Metaverse mà ở bên trong gồm các ứng dụng khác nhau phục vụ nhiều mục đích thể thao.

Hiện tại OliveX (DOSE) đang phát triển ba ứng dụng: Dustland Runner dành cho người chạy bộ, Dustland Rider dành cho người chạy xe đạp và 22 Push up cho hoạt động chống đẩy. Ngoài ra, OliveX còn tham gia vào việc đầu tư và xây dựng một số dự án về M2E khác như DEFY và Genopets.

DEFY

DEFY hướng đến là một trò chơi di động kiếm tiền dựa trên vị trí được xây dựng trên Blockchain Ethereum bằng cách sử dụng nền tảng Polygon Layer 2. Bạn sẽ được nhập vai trở thành đặc vụ trong thế giới Metaverse. DEFY sử dụng Thực tế tăng cường (AR), vị trí địa lý được tạo theo thuật toán và trò chơi hợp tác giải mã không có ranh giới địa lý.

Tầm nhìn của DEFY là muốn trở thành cầu nối giữa việc kết nối trải nghiệm IRL và URL cho người dùng. DEFY được xây dựng dựa trên cơ chế trò chơi dựa trên vị trí đã thành công trong không gian ứng dụng dành cho thiết bị di động truyền thống như Pokémon Go, Zombies Run, District.

Các Đặc vụ DEFY tương tác với trò chơi theo hai phương thức riêng biệt nhưng đan xen, trải nghiệm tại nhà, diễn ra hoàn toàn trong ứng dụng di động / web và trải nghiệm IRL, tồn tại dưới dạng lớp phủ metaverse trên các vị trí trong thế giới thực và khuyến khích khám phá và chuyển động thể chất.

NFT của dự án Move to Earn này sẽ là những chiếc mặt nạ ( Mask NFT). Hiện tại theo lộ trình ngắn hạn từ twitter của dự án, DEFY đã hoàn thành Phase 1 (NFT Mint vào ngày 30/3/2022). Lộ trình tiếp theo của dự án M2E này trong thời gian ngắn tới sẽ là

  • 14/04/2022: Alpha Mobile Game Launch
  • 18/04/2022: DEFY Trailer Drop
  • 21/04/2022: IEO/IDO (Token Launch) (có thể thay đổi)
  • 30/04/2022: Phase 2 – Mint
  • 1/05/2022: Phase 3 – (public) Mint

Sẽ có rất nhiều cơ hội để các bạn đầu tư vào thời gian tới. Lộ trình chi tiết sẽ được cập nhật khi được dự án công bố cụ thể.

Metz

Đây là một dự án mới về M2E. Dự án gọi vốn thành công 700.000 đô la thông qua hình thức gọi vốn cộng đồng. Metz ra đời với mục đích từ những NFT họ sở hữu, chúng sẽ tạo động lực cho chủ sở hữu trong việc tập thể dục. Theo pitch deck của Metz, dự án sẽ sự kết hợp của nhiều chức năng công nghệ mà những sản phẩm trước chưa có.

Dự án hiện Move to Earn này vẫn còn trong giai đoạn xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2023 nên vẫn còn nhiều cơ hội đầu tư cho mọi người như: IDO, IGO, Airdrop,… Mình sẽ cập nhật và phân tích thêm dự án này ở những bài phân tích sau khi có thông tin chi tiết hơn.

Fitmint

Fitmint là một ứng dụng web3 với trò chơi NFT và các yếu tố SocialFi, nơi người dùng nhận được phần thưởng bằng tiền điện tử khi chạy hoặc tập luyện. Đây là một dự án Move to Earn khá giống với StepN hiện tại, chỉ tiếc là vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, nếu xu hướng Move to Earn còn tiếp tục bùng nổ thì những như án này có thể sẽ được chú ý trong thời gian ngắn và cơ hội thành công khi đầu tư vào dự án là cao. Trước mắt, Fitmint dự kiến sẽ bán NFT vào giữa tháng 4, các bạn có thể theo dõi cập nhật tại các trang xã hội của dự án.

Lời kết

Move to Earn (M2E) có thể sẽ trở thành một nhân tố quan trọng giúp lan rộng ứng dụng blockchain vào cuộc sống của mọi người. Ngoài việc nâng cao sức khoẻ, bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập. Càng ngày sẽ càng có nhiều dự án Move to Earn với ý tưởng khác nhau và các cơ hội đầu tư hấp dẫn không kém.

Những dự án mình giới thiệu phía trên chỉ mới có 2 dự án đã bán NFT và phát hành token. Tuy nhiên việc đầu tư theo trend cũng sẽ mang lại không ít rủi ro mà các bạn cần tìm hiểu và đánh giá thật kỹ trước khi đầu tư.

Disclaimer: Bài viết trên chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cần thiết tới người dùng và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là loại hình đầu tư rất mạo hiểm và các bạn chỉ nên tham gia khi chấp nhận tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.

bài viết liên quan