Trending

Tổng quan về Web 3.0

Web 3.0 là gì

Trước khi đi sâu vào định nghĩa của Web 3, chúng ta cần hiểu các phiên bản cũ hơn của nó, bao gồm Web 1 và Web 2. Phiên bản đầu tiên của Internet, Web 1, ra mắt vào cuối những năm 1990 và bao gồm một tập hợp các liên kết và trang chủ. Các trang web không hấp dẫn lắm vì người dùng chỉ thực hiện các hành động đơn giản như đọc nội dung và xuất bản nội dung cơ bản cho người khác đọc. 

Trong phiên bản tiếp theo, Web 2, mọi người không chỉ có thể tiêu thụ tài liệu mà còn có thể sản xuất và xuất bản nó trên các blog như Tumblr, diễn đàn Internet và các thị trường trực tuyến khác. Sau đó, với sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram, việc chia sẻ nội dung đã lên một tầm cao mới. Mặc dù Web 2 đã mang lại nhiều dịch vụ tuyệt vời miễn phí cho thế giới, người dùng cũng như các công ty công nghệ muốn kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu và nội dung. Do đó, Web 3 được phát hành.

Trong khi Web 1 được gọi là giai đoạn “đọc” và Web 2 được gọi là giai đoạn “đọc / ghi”, thì Web 3 có thể được hiểu là phiên bản “đọc / ghi / riêng” của Internet. Web 3.0 nhấn mạnh sự phân quyền, được thúc đẩy bởi khái niệm về các giải pháp internet ngang hàng, cho phép người tiêu dùng kiểm soát cách dữ liệu của họ được sử dụng. Nó được dự kiến ​​để cải thiện tính mở dữ liệu và khả năng truy cập nội dung dựa trên công nghệ blockchain. 

Sự đổi mới của Web 3 sẽ tiến tới giảm nhu cầu về một cơ quan tập trung để lưu giữ dữ liệu và củng cố để duy trì bảo mật thông qua sự đồng thuận rộng rãi. Nói cách khác, mục đích của Web 3 là thiết lập lại quyền kiểm soát trong tay người dùng chứ không phải các công ty như trong quá khứ.

Những dự án Web 3.0 tiềm năng nhất hiện nay

The Graph (GRT)

Biểu đồ là một hệ thống lập chỉ mục có thể được sử dụng để tổ chức dữ liệu blockchain, sau đó các thành viên có thể lọc và truy vấn. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xây dựng và xuất bản các API mở, được gọi là các đồ thị con, giúp dữ liệu dễ dàng có sẵn. Graph hỗ trợ nhiều nền tảng blockchain như Ethereum, Polkadot, Near, Solana, Fantom, Celo, …

Mã thông báo Đồ thị là GRT, được sử dụng để đảm bảo an ninh kinh tế của mạng. GRT là một mã thông báo công việc cho phép cộng đồng quản lý và lập chỉ mục mạng thực hiện các dịch vụ.

Giá hiện tại của nó là 0,1054 đô la và vốn hóa thị trường khoảng 728 triệu đô la.

Polkadot (DOT)

Polkadot là một nền tảng blockchain, còn được gọi là công nghệ đa chuỗi. Nó cho phép chia sẻ bất kỳ tài sản hoặc dữ liệu nào trên các blockchain. Polkadot nhằm mục đích tạo ra một web phi tập trung, nơi người dùng có thể tự bảo vệ thông tin mà không phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức hoặc công ty nào.

DOT là đồng tiền gốc của Polkadot được sử dụng trong các cuộc đấu giá khe cắm parachain và để quản trị.

Giá hiện tại của Polkadot là 7,79 đô la và nó có vốn hóa thị trường khoảng 7,69 tỷ đô la vào thời điểm viết bài.

Filecoin (FIL)

Filecoin là mạng lưu trữ ngang hàng phi tập trung được xây dựng để đảm bảo thông tin quan trọng nhất của người dùng theo thời gian. Không giống như các phương pháp truyền thống, cho phép một công ty duy nhất kiểm soát tính khả dụng của bộ nhớ hoặc giá cả, Filecoin cung cấp các thị trường mở để lưu trữ và phục hồi dữ liệu. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia Filecoin để lưu trữ tệp của họ hoặc kiếm tiền bằng cách lưu trữ dữ liệu của người khác. Tất cả người dùng cần một máy tính kết nối internet và đủ dung lượng ổ đĩa. Bạn cung cấp càng nhiều dung lượng lưu trữ cho mạng Filecoin, bạn càng có thể kiếm được nhiều phí giao dịch và mã thông báo.

FIL là mã thông báo gốc của Filecoin. Khi thỏa thuận lưu trữ dữ liệu được ký kết, FIL được sử dụng để thanh toán cho thỏa thuận này. Bên cạnh đó, FIL cũng có vai trò trong phần thưởng khối, phí truy xuất, đặt cược / chém và phí gas.

Giá của nó bây giờ là 5,52 đô la và nó có vốn hóa thị trường khoảng 1,23 tỷ đô la.

Theta network (THETA)

Mạng Theta là một mạng phân phối video phi tập trung cung cấp nhiều giải pháp để đối mặt với các vấn đề của lĩnh vực phát video truyền thống. Nền tảng này cung cấp phát trực tuyến video chất lượng cao với chi phí thấp hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống, cũng như nhiều cấu trúc khuyến khích để chia sẻ băng thông và nội dung phi tập trung.

THETA là một mã thông báo của Mạng Theta và đóng một vai trò trong việc quản trị nền tảng. Người dùng có thể đặt THETA hoạt động như một Trình xác thực hoặc Nút giám hộ, hỗ trợ việc tạo các khối mới và tham gia vào các hoạt động quản trị của giao thức. Toàn bộ số lượng tiền THETA được đặt ở mức một tỷ.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn điểm lại những dự án Web 3.0 tiềm năng nhất hiện nay. Tuy nhiên, giá trị thực sự của công nghệ Web 3.0 vẫn chưa được cộng đồng đón nhận và mang lại ích lợi rõ ràng cho người dùng.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu và lựa chọn thời điểm phù hợp để đầu tư, giảm thiểu quá trình thua lỗ và giam giữ vốn không cần thiết.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet tìm hiểu và cùng thảo luận.

bài viết liên quan