Trending

Những dữ liệu mới về khai thác bitcoin toàn cầu do Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (CCAF) cho biết hôm thứ Ba cho thấy Trung Quốc đã trở lại như một trong những trung tâm khai thác bitcoin hàng đầu thế giới.

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của các nhóm khai thác BTC.com, Poolin, ViaBTC và Foundry, cho thấy Trung Quốc hiện đang xếp thứ hai sau Mỹ, sau khi chính phủ Trung Quốc đàn áp các hoạt động khai thác bitcoin trong nước.

Trung Quốc đã trở lại như một trung tâm khai thác lớn hàng đầu với 21.1% công suất khai thác, tiếp theo là Kazakhstan (13.22%), Canada (6.48%) và Nga (4.66%). Trong khi đó, Mỹ đã khẳng định vị thế dẫn đầu với 37.84% chiếm trong tổng hoạt động hash rate.

Dữ liệu liên quan đến tổng hash rate toàn cầu của bitcoin – sức mạnh tính toán tổng hợp của mạng – đã được ghi lại trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 1/2022.

Nghiên cứu mới nhất của CCAF cho thấy sự phục hồi hash rate của Trung Quốc là kết quả của các hoạt động vận hành bí mật – dẫn đến sự gia tăng đột ngột trở lại 30.47 exahashes mỗi giây (EH/s) vào tháng 9/2021.

Nghiên cứu chỉ ra: “Tiếp cận với nguồn điện ngoài lưới và các hoạt động quy mô nhỏ, phân tán về mặt địa lý là một trong những phương thức được các thợ đào sử dụng để che giấu hoạt động của họ với các cơ quan chức năng và lách lệnh cấm,”.

Vào tháng 5 năm ngoái, Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, một tổ chức hành chính nội các, đã bắt đầu ra lệnh cho các tỉnh khác nhau trong cả nước chuẩn bị ngừng hoàn toàn các hoạt động khai thác coin.

Một tháng sau, điểm nóng khai thác trước đây là Qinghai,  đã trở thành một trong những khu vực pháp lý đầu tiên cấm tất cả các hoạt động khai thác tiền điện tử. Các tỉnh khác đã thực hiện đúng theo chỉ thị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với lý do lo ngại về môi trường.

Ngay sau đó, tổng thị phần của hash power bitcoin toàn cầu của Trung Quốc giảm xuống gần 0% – một thống kê phản ánh sự di cư của các hoạt động khai thác lớn, trước đây có trụ sở tại quốc gia này, nhằm tìm kiếm các khu vực pháp lý thuận lợi hơn.

“Ảnh hưởng của cuộc đàn áp ở Trung Quốc là sự gia tăng phân phối theo địa lý của hashrate trên toàn thế giới, đây được coi là một sự phát triển tích cực cho an ninh mạng và các nguyên tắc phi tập trung của Bitcoin,” Michel Rauchs, lãnh đạo tài sản kỹ thuật số tại CCAF đã viết trong một ghi chú trong Tháng Mười.

Nguồn: Blockworks.co

bài viết liên quan