Trending

Buterin nói về Tornado Cash

Vitalik Buterin, người tạo ra Ethereum và là người ủng hộ cho quyền riêng tư và phi tập trung, đã thừa nhận rằng ông đã sử dụng Tornado Cash để quyên góp cho Ukraine.

Bình luận về một cuộc thảo luận trên Twitter chỉ ra các tính ứng dụng hợp pháp của Tornado Cash và lợi ích của quyền riêng tư tài chính, bao gồm cả việc quyên góp cho Ukraine mà không cần thông báo cho chính phủ Nga, Buterin nói rằng mình đã sử dụng giao thức này để quyên góp riêng cho Ukraine. “Tôi sẽ tự nhận mình là người đã sử dụng Tornado Cash để quyên góp cho Ukraine” ông viết. Khi được hỏi liệu ông có che giấu giao dịch của mình vì sợ bị chính phủ tác động hay không, lập trình viên sinh ra ở Nga cho biết ông sử dụng Tornado Cash để bảo vệ người nhận tiền hơn là bản thân.

“Mục đích của tôi là bảo vệ người nhận, không phải bản thân mình. Dù sao thì chính phủ Nga cũng biết quan điểm của tôi về vấn đề Ukraine” ông chia sẻ.

Bình luận của Buterin được đưa ra một ngày sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa trang web của Tornado Cash và các smart contract vào danh sách trừng phạt, cấm tất cả cư dân Hoa Kỳ và các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ tương tác với giao thức. Tiếp đó, Circle, tổ chức phát hành stablecoin có trụ sở tại Hoa Kỳ ngay lập tức đưa vào danh sách đen tất cả các địa chỉ trong danh sách trừng phạt, đóng băng khoảng 75,000 USDC thuộc về người dùng Tornado. Hiện tại, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng blockchain chính là Infura và Alchemy, được nhiều ứng dụng và người dùng Web3 dựa vào, cũng đã chặn quyền truy cập vào Tornado Cash. GitHub cũng đã tuân thủ lệnh cấm.

Động thái của Bộ Tài chính nhằm xử phạt Tornado Cash đã thu hút nhiều ánh nhìn trong lĩnh vực tiền điện tử, bao gồm một số nhà lãnh đạo ngành và nhóm vận động hành lang nổi bật và có ảnh hưởng nhất. Coin Center, một tổ chức vận động hành lang tiền điện tử hàng đầu có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết trong một tuyên bố vào ngày hôm qua rằng “việc xử phạt một công cụ không phải là bí danh của bất kỳ người nào đó là hình thức xử phạt về cơ bản là khác với bình thường của danh sách SDN”. Động thái của Bộ tài chính là một ví dụ về “lệnh cấm công nghệ” thay vì trừng phạt một cá nhân, cho thấy các biện pháp trừng phạt có thể là bất hợp pháp và đi ngược lại Tu chính án đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Nguồn: Cryptobriefing.com

bài viết liên quan