Trending

Sau sự sụp đổ lịch sử vào tuần trước của stablecoin Terra, UST và token gốc, LUNA, các nhà lãnh đạo tiền điện tử đã xuất hiện để đưa ra quan điểm của họ.

Vitalik Buterin, người sáng lập ra Ethereum, đã chỉ trích toàn bộ tiền đề của UST, cho rằng ngay từ ban đầu, nó đã cố ý gây hiểu lầm và vốn đã có sự sai sót.

“ ‘Algostable’ đã trở thành một thuật ngữ tuyên truyền nhằm hợp pháp hóa sự ổn định không cần thế chấp bằng cách so sánh UST ngang hàng với những stablecoin thế chấp như là RAI và DAI,” Buterin đã tweet vào ngày hôm qua.

UST không được hỗ trợ bởi tiền mặt hoặc tài sản như các loại stablecoin hàng đầu khác. Thay vào đó, một thuật toán liên kết giá trị của UST với LUNA thông qua cơ chế mint/burn được thiết kế để giữ giá UST ở mức 1 đô la. Cơ chế đó đã sụp đổ vào tuần trước, xóa sổ UST và LUNA, cùng với đó là khoảng 40 tỷ đô la giá trị của chúng.

Trước tuần này, Terra đảm bảo UST của các nhà đầu tư cũng ổn định như các stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản. Do Kwon, người đồng sáng lập Terra được cho là đã, trong suốt cuộc khủng hoảng, vẫn luôn giữ tiểu sử Twitter của mình là: “Bậc thầy về Stablecoin”.

“Chúng tôi cần nhấn mạnh rằng cả hai,” Buterin nói, đề cập đến các loại tiền ổn định theo thuật toán và các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tài sản, “rất khác nhau”.

Sau nhiều ngày im lặng bất thường, Do Kwon đã tái xuất vào thứ Sáu với một kế hoạch mới để hồi sinh LUNA. Ý tưởng bao gồm việc từ bỏ UST vĩnh viễn và đặt lại nguồn cung của LUNA là 1 tỷ token, với ý tưởng là các token này sẽ được phân phối cho cả những người nắm giữ cũ bị thiệt hại bởi các sự kiện tuần trước và cho những người nắm giữ hiện tại.

Suy nghĩ viển vông

Trong vòng vài giờ, Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết một kế hoạch như vậy là vô dụng.

Zhao, một người hiếm khi bình luận về hoạt động của tiền điện tử được giao dịch trên nền tảng của công ty anh ấy, đã đưa ra một ngoại lệ vào ngày hôm qua khi tweet rằng “forking” LUNA, hoặc tách chuỗi khối để tạo ra phiên bản thứ hai, “sẽ không chẳng giúp ích gì”.

“Forking không mang lại bất kỳ giá trị nào cho chuỗi mới được fork,” Zhao thẳng thắn tuyên bố. “Đó là suy nghĩ mơ mộng.”

Zhao giải thích thêm rằng lỗ hổng nghiêm trọng của một chiến lược như vậy là việc Kwon không hiểu rằng “việc đúc tiền (in tiền) không tạo ra giá trị, nó chỉ làm loãng số token hiện có của những người nắm giữ nó”.

Zhao đi xa hơn, công khai đặt câu hỏi về tính minh bạch trong việc xử lý cuộc khủng hoảng của Kwon và Terra do sự sụp đổ của UST và LUNA thúc đẩy. Kwon đã tuyên bố vào đầu tuần trước rằng hàng tỷ Bitcoin dự trữ đã được Luna Foundation Guard (LFG), tổ chức phi lợi nhuận giám sát của Terra, triển khai để cứu UST.

Dữ liệu blockchain tiết lộ rằng trên thực tế, LFG đã gửi hàng tỷ Bitcoin vào tuần trước đến các tài khoản tại Binance và Gemini của chính Zhao. Nhưng vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ là liệu những khoản dự trữ đó có thực sự được bán để mua UST hay không.

“Tất cả BTC được cho là được sử dụng làm dự trữ ở đâu?” Zhao muốn biết.

Vào thứ Sáu, khi Terra tạm thời dừng blockchain của mình để giảm thiểu rủi ro của các cuộc tấn công quản trị khi LUNA bị rơi xuống gần mức 0, Binance đã xóa LUNA và UST, loại bỏ cả hai đồng tiền khỏi thị trường ký quỹ và giao ngay. Sau đó, sàn tiếp tục cho phép giao dịch cho cả hai vào cuối ngày hôm đó, nhưng chỉ cho phép giao dịch với đồng ổn định của Binance, BUSD. Ngày hôm đó, Zhao đã tweet , “Tôi rất thất vọng với cách xử lý (hoặc không xử lý) sự cố UST / LUNA này của nhóm Terra.”

 

Nguồn: decrypt

bài viết liên quan