Trending

“Stargate Finance” là một từ khóa thịnh hành trên Twitter trong tuần vừa qua. Thời điểm này còn quá sớm để có thể đánh giá được Defi sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, song các nhà đầu tư vẫn liên tục rót vốn vào dự án, một “cầu tổng hợp các tài sản gốc đa chuỗi.”

Token STG được list trên các sàn giao dịch vào 17/3, giá nhân 4 lần từ đáy đạt đỉnh 3,58 đô la vào ngày 25/3.

Biểu đồ 1 giờ STG / USDC. Nguồn: TradingView

Dưới đây là những điều làm nên những sự đặc biệt của dự án này và lý do khiến nó giá của nó có một sự bùng nổ mạnh mẽ.

Khả năng tổng hợp chéo chuỗi (Cross-chain composability)

Chủ đề được quan tâm ngày càng nhiều hơn trong các hệ sinh thái crypto – khả năng tương tác. Chủ đề này tiếp tục được mở rộng khi các nhà đầu tư nhận ra rằng Metaverse trong tương lai sẽ bao gồm nhiều blockchain được kết nối với nhau.

Nhiều dự án Defi trong quá khứ vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể cho việc tích hợp thêm các chuỗi phổ biến khác bên cạnh các chuỗi đang hỗ trợ. Thì Stargate ra đời với ý tưởng tập trung vào khả năng tổng hợp chéo chuỗi, cho phép chuyển giao các chuỗi khác nhau có thể kết hợp với các hợp đồng thông minh trên chuỗi cuối cùng hay chuỗi đích.

Theo Stargate Finance, thiết kế của nó giúp đơn giản hóa quá trình swap và tối ưu hóa sự linh hoạt bằng cách giúp cho người dùng cảm thấy thuận tiện hơn. Mở ra một cơ hội lớn cho các ứng dụng cross-chain (chéo chuỗi).

Tính thanh khoản thống nhất giúp loại bỏ nhu cầu về các token trung gian vì mỗi chain đều được hỗ trợ một lượng thanh khoản cho các tài sản gốc.

Ethereum ( ETH ), BNB Smart Chain (BSC), Polygon ( MATIC ), Avalanche ( AVAX ), Arbitrum, Optimism và Fantom (FTM) là các mạng hiện được Stargate Finance hỗ trợ.

Cuộc đấu giá cộng đồng được thổi phồng của Stargate

Đấu giá cộng đồng bắt đầu vào 30/3, những người dùng có ví hoặc quỹ nợ đã được phê duyệt trước 17/3 đủ điều kiện mua token STG ở mức giá 0,25 USD. Token được mua trong cuộc đấu giá sẽ bị khóa một năm, sau đó là thời gian mở khóa tuyến tính kéo dài sáu tháng. Các tài khoản được phê duyệt trước có thể mua tối đa 18.657 STG, trong khi những tài khoản được liên kết có thể nhận được tới 4.668 STG.

Liên quan: Stargate Finance thu hút 1,9 tỷ đô la trong sáu ngày

Farm stablecoin với yield (lợi suất) hấp dẫn

Lợi suất khi farm stablecoin vô cùng hấp dẫn là yếu tố thứ ba giúp thu hút sự chú ý và người dùng đến với Stargate Finance 

Các pool farm stablecoin có yields cao hàng đầu trên Stargate. Nguồn: Stargate

Lợi suất cao khi farm stablecoin là lý do khiến 2,95 tỷ đô la thanh khoản được khóa trên giao thức, theo dữ liệu từ Defi Llama, điều này còn khiến Stargate Finance trở thành giao thức DeFi có TVL lớn thứ mười ba trong thị trường khi so sánh với các hệ sinh thái Defi khác.

Tổng giá trị bị khóa trên Stargate. Nguồn: Defi Llama

Mặc dù vẫn còn quá sớm để có thế đoán được khả năng hoạt động của Stargate Finance trong dài hạn và liệu giá token của nó có thể giữ được mức tăng gần đây hay không, nhưng có vẻ như khả năng tương tác và tập trung vào tính thanh khoản của stablecoin là hai yếu tố then chốt giúp cho các giao thức DeFi tồn tại lâu dài trong hệ sinh thái crypto.

 

Nguồn: cointelegraph.com

bài viết liên quan