Trending

Wrapped Bitcoin (WBTC) là gì?

Wrapped Bitcoin (WBTC) là token dạng chuẩn ERC20 trên blockchain Ethereum, được bảo chứng bởi Bitcoin (BTC) theo tỉ lệ 1:1. Wrapped Bitcoin là token đầu tiên giúp Bitcoin trở nên tương thích trên mạng Ethereum. WBTC giúp người sở hữu BTC tham gia dễ dàng hơn vào các hoạt động như cho vay, đi vay, giao dịch ký quỹ,.. trên các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi).

Điểm nổi bật của Wrapped Bitcoin (WBTC)

Wrapped Bitcoin đem lại tính thanh khoản cao hơn cho hệ sinh thái Ethereum (gồm các sàn DEX và các ứng dụng tài chính). Phần lớn khối lượng giao dịch Bitcoin sẽ thường diễn ra ở trên các sàn giao dịch tập trung. Nhưng khi đồng tiền mã hoá này ra đời, điều đó đã thay đổi, đưa tính thanh khoản của đồng coin số 1 này lên các DEX và làm cho nó có thể dùng BTC cho các giao dịch token.

Wrapped Bitcoin chuẩn hoá BTC thành token dạng chuẩn ERC20, tạo ra các smart contract cho BTC. Điều này làm cho việc tạo ra các smart contract tích hợp chuyển BTC trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đồng tiền mã hoá này cũng có thể duy trì các node khác nhau và quản lý các giao dịch nhằm hỗ trợ nhiều loại đơn vị tiền tệ.

Tại sao không dùng Crypto gốc

Việc thiếu các dApp và smart contract trên mạng Bitcoin đã gây ra một cản trở lớn với những hành động bạn có thể làm với BTC của mình. Tuy nhiên, khi dùng WBTC, bạn có thể đưa chúng vào giao dịch trên các giao thích DeFi trên Ethereum.

WBTC sẽ cho bạn thêm lựa chọn đầu tư BTC của mình thay vì trao đổi hoặc bán chúng để lấy các token khác có giá trị kém hơn.

Ngoài ra, sử dụng WBTC sẽ góp phần tăng tính thanh khoản trong các giao thức DeFi cũng như góp phần vào sự phát triển của chúng.

Wrapped Bitcoin (WBTC) hoạt động như nào?

Giao thức của Wrapped Bitcoin (WBTC) được duy trì bởi WBTC DAO (một tổ chức tự trị phi tập trung) bao gồm 16 bên liên quan. Những người tham gia vào hệ sinh thái của dự án bao gồm các thành viên DAO, người khai thác, ví và sàn giao dịch.

Token này được tạo ra bởi một custodian (tạm dịch: người giám sát) mà trong trường hợp này là một trong những bên liên quan (BitGo). Nó đảm bảo rằng token của bạn được an toàn. Người khai thác (miner) sẽ bắt đầu quá trình khai thác WBTC và gửi BTC cho custodian. Đổi lại, người khai thác sẽ nhận phần thưởng là token WBTC.

Bạn cũng có thể mua WBTC thông qua những người khai thác như CoinList. Bạn sẽ  được yêu cầu thực hiện KYC để xác minh danh tính của mình trước khi wrap bitcoin của bạn.

Để unwrap bitcoin ( chuyển từ WTBC về BTC) hoặc về cơ bản là đốt token WBTC, bạn cũng cần phải thực hiện việc đó thông qua một người khai thác. Tương tự như việc đào tiền, người bán sẽ yêu cầu đốt WBTC và sau khi được xác nhận, custodian sẽ gửi số lượng BTC tương đương cho người bán.

Thông tin về coin Wrapped Bitcoin (WBTC)

Token Wrapped Bitcoin (WBTC) có giá trị được neo theo giá của Bitcoin ( 1WBTC = 1BTC). Vào tháng 01/2019, khi WBTC chính thức được ra mắt, đã có nhiều giao thức DeFi chấp nhận đồng token này làm tài sản thế chấp, ví dụ như Kyber Network, Dharma, MakerDAO hay Compound.

WBTC Token Metrics

  • Tên: Wrapped Bitcoin Token
  • Mã thông báo: WBTC
  • Blockchain: Ethereum
  • Mã thông báo chuẩn: ERC20
  • Lượng cung lưu hành: 276.429 WBTC

Nơi giao dịch WBTC

Nếu bạn muốn sở hữu đồng tiền điện tử này, bạn có thể mua trên các sàn giao dịch niêm yết đồng tiền mã hoá này như Binance, FTX, Uniswap, HitBTC, Houbi Global, KuCoin,..

Ví lưu trữ WBTC

Vì là token chuẩn ERC20 nên bạn có thể lưu trữ đồng tiền này trong các loại ví hỗ trợ dạng token ERC20 như Metamask, Coinbase, Trust Wallet, Ledger,..

Lợi ích mà Wrapped Bitcoin (WBTC) đem lại

Với những lợi ích của mình đem lại, sẽ có 3 bên được hưởng lợi như sau:

  • Các nhà giao dịch: họ có thể tham gia vào các giao thức DeFi một cách dễ dàng hơn từ việc chuyển BTC giữa các sàn dưới dạng WBTC. Giúp tăng tính thanh khoản trong các giao thức DeFi nhờ việc danh sách các tài sản thế chấp được mở rộng và khối lượng giao dịch tăng lên.
  • Các tổ chức: Với các tổ chức, thì việc xử lý được nhiều loại Crypto hơn trên các node và hình thức giao dịch khác nhau có thể gây nhiều rắc rối. Nhưng đối với WBTC, thì các quy trình giao dịch đã được đơn giản hoá bởi chỉ có 1 node Ethereum được dùng.
  • Ứng dụng phi trung lập: các ứng dụng DeFi có thể tận dụng thanh toán BTC trong các smart contract cho các hoạt động khác nhau như cho vay, quản lý quỹ, thị trường dự đoán và bán token.

Roadmap

Theo roadmap mà nhà phát hành chia sẻ thì trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng token này, mục đích để đồng tiền ảo này có thể sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt hơn. Từ đó giúp chúng trở nên phổ biến hơn với người dùng.

Team phát triển và Backer

Kyber, Ren và BitGo là những người khởi xướng ý tưởng tạo ra Wrapped Bitcoin. Hiện tại, WBTC DAO là tổ chức đang kiểm soát đồng tiền này.

Tham gia phát triển WBTC còn có một số cái tên lớn như Dharma, Set Protocol, MakerDao, Compound,..

Lời kết

Wrapped Bitcoin (WBTC) nhắm đến việc trở thành một phương pháp tiếp cận phù hợp mà có thể được ứng dụng ngay tại thời điểm hiện tại với nhiều nguyên tắc phi tập trung. Tại thời điểm viết bài, WBTC đang xếp hạng thứ 16 trên CoinMarketCap, với vốn hoá thị trường lên đến hơn 11 tỷ đô la mỹ.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu rõ hơn về đồng tiền mã hoá này. Chúc các bạn thành công

bài viết liên quan