Trending

Yuga Labs là gì?

Yuga Labs được biết đến là đơn vị phát triển NFT siêu khủng trong thị trường và là cha đẻ của bộ sưu tập NFT BAYC (Bored Ape Yacht Club) vô cùng nổi tiếng. Vào tháng 3/2022, Yuga Labs đã nâng định giá của công ty mình lên mức 4 tỷ đô và gọi vốn thành công 450 triệu đô từ nhiều nhà đầu tư, đứng đầu bởi quỹ a16z.

Với những chiến lược phát triển hợp lý, đúng đắn thì các dự án thuộc Yuga Labs đứng sau đều nhận được sự thành công rực rỡ và có giá trị lớn trong thị trường. Đó là lý do vì sao họ được ví là vị vua Midas trong thế giới NFT.

Yuga Labs đang sở hữu những gì?

Yugaverse của Yuga Labs hiện gồm có các bộ sưu tập đình đám sau:

  • BAYC (Bored Ape Yacht Club)
  • MAYC (Mutant Ape Yacht Club).
  • BAKC (Bored Ape Kennel Club).
  • CryptoPunks.
  • Meebits.
  • Otherdeed for Otherside
  • 10KTF ( bộ sưu tập mới nhất được thêm vào Yugaverse)

Sự ra đời và quá trình phát triển của Yuga Labs

Sự ra đời của tên gọi

Cái tên Yuga được lựa chọn là do được lấy nguồn cảm hứng từ một kẻ phản diện trong tựa game The Legend of Zelda: A Link Between Worlds. Kẻ này có sức mạnh biến kẻ thù hoặc chính bản thân hắn thành những bức tranh 2D. Một cái tên rất phù hợp với một công ty muốn biến một thứ gì đó mình nghĩ tới trở thành NFT.

Quá trình phát triển

  • Yuga Labs được thành lập bởi 4 thành viên cốt lõi là Gargamel, Gordon, Tomato, và Sass. Họ đều là các kỹ sư phần mềm cùng nhau tham gia và tìm hiểu về Crypto. Sau đó đã bị thu hút bởi những công dụng đặc biệt của NFT.
  • Sau khi thử sức vài năm trong thị trường, được truyền cảm hứng từ các dự án lớn như Crypto Kitties và Crypto Punks. Yuga Labs quyết cùng với một vài nghệ sĩ Illustrator tự do tạo ra bộ sưu tập The Bored Ape Yacht Club (BAYC).
  • Ngày 23/4/2021, The Bored Ape Yacht Club chính thức mở bán pre-sale trong 1 tuần, chi phí để mint ra 1 NFT lúc ấy là 0.08 ETH (khoảng 220 USD). Họ đã có 500 bản được mint.
  • Ngày 1/5/2021, 9500 bản NFT còn lại được mint chỉ trong một đêm, smart contract của BAYC trở thành hợp đồng được tương tác số 1 trên Ethereum, vượt cả sàn Uniswap. Họ đã bán hết số NFT mình sản xuất.
  • Ngày 18/6/2021, bộ sựu tập Bored Ape Kennel Club (BAKC) gia nhập đại gia đình BAYC, mỗi chủ sở hữu của BAYC có thể claim một BAKC, mục đích chính của Yuga Labs ra mắt bộ sưu tập này, là để tri ân cộng đồng đã ủng hộ họ suốt thời gian qua và xung quỹ từ thiện.
  • Ngày 28/8/2021, bộ sưu tập Mutant Ape Yacht Club (MAYC) là cái tên tiếp theo được trình làng, với 10,000 NFT MAYC đã được mint hết. MAYC là phiên bản tiếp theo được nâng cấp từ BAYC. Những ai nắm giữ bản NFT BAYC có thể kết hợp với Mutant Serum (Huyết thanh đột biến) được tặng để tạo thành một MAYC – đột biến của BAYC.

  •  Ngày 31/10/2021, Yuga Labs tổ chức lễ hội tên là Ape Fest, kéo dài 1 tuần và dành riêng cho các Bored Ape owners. Một sự kiện cho thấy công dụng đem lại quyền lợi cho người sở hữu trong thực tế của NFT.

  • Ngày 17/12/2021, BAYC cùng với các dự án quảng cáo thương hiệu thể thao cực lớn là Adidas trong thế giới NFT, kết hợp với Gmoney và PUNKS comic 

  • Tiếp đó là bộ Comic riêng của BAYC và MAYC cũng ra mắt, có định dạng là NFT. Bộ truyện đã làm mưa làm gió cộng đồng trong thời điểm đó và họ đang lên ý tưởng cho phần tiếp theo.

  • Ngày 22/1/2022, một cuộc thi mang tên BAYC x MAYC Mobile Game Competition được Yuga Labs tổ chức, dành riêng cho các NFT holders của hai dự án BAYC và MAYC. 1,000 người với số điểm cao nhất từ mỗi bộ sưu tập sẽ nhận được những phần thưởng hiện vật giá trị.
  • Ngày 12/3/2022, Yuga Labs thông báo phi vụ đình đám chấn động thế giới NFT. Họ mua lại thành công 2 bố sưu tập khủng là Crypto Punks và Meebits từ Larva Labs. Chưa nắm rõ ý định Collab giữa các bộ sưu tập này như nào nhưng giá của chúng tăng trưởng mạnh sau đó.

  • Tiếp tục trên đà phát triển, Yuga Labs cho ra mắt token APE vào ngày 17/3/2022. Holders của bộ sưu tập BAYC được airdrop một lượng token. Trong tương lai xa hơn, đồng tiền điện tử APE này sẽ được dùng để phát triển hệ sinh thái xoay quanh BAYC và các sản phẩm đến từ Yuga Labs.

  • Ngày 26/4/2022, khi mà Metaverse đang nổi lên thì Yuga Labs nắm bắt thời cơ và ra mắt dự án game/metaverse mới mang tên OTHERSIDE. Sự kiện mở bán đất ở dạng NFT Otherdeed sử dụng APE token để thanh toán, đã làm tắc nghẽn mạng Ethereum trong một khoảng thời gian ngắn, phí gas lên siêu khủng. Sau đó, Yuga Labs đã bóng gió nói về việc có một chain mới chạy riêng. Tất nhiên, holder của BAYC và MAYC sẽ nhận được airdrop 1 NFT. Giá sàn khi đó lên đến 305 APE (~ 6100 đô)

Qua quá trình phát triển, có thể thấy Yuga Labs rất thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xoay quanh BAYC, họ luôn có những incentive để giữ chân người sở hữu, gây dựng sức mạnh cộng đồng và làm tăng giá trị sản phẩm của mình.

Những điều khiến Yuga Labs thành công

BAYC trở thành Bluechip NFT

Bộ sưu tập đã khắc họa chính xác về người dùng đến tham gia thị trường, tìm kiếm được những cơ hội đổi đời và “all in” vào chúng. Kết quả là họ trở nên giàu có, tự do tài chính,..

BAYC nhắm đến những holder là cá mập hoặc cá voi trong thị trường này. Kết hợp cùng với cách vẽ art riêng biệt, tạo nên được sự độc nhất cho mỗi chú khỉ, càng kích thích được nhà sưu tập muốn sở hữu chúng. 

Từ mức giá mint 0.08 ETH khi đó, giờ bộ sưu tập đã có giá lớn hơn hàng nghìn lần khi đó. Nhiều người biết đến BAYC, giá trị của nó càng tăng thêm. Và tất nhiên những người sở hữu sẽ chẳng dễ dàng bán chúng vì nó đại diện sự giàu có hay còn gọi là giới tinh hoa trong thị trường NFT.

Cộng đồng lớn mạnh BAYC

Đây chính là yếu tố làm nên sự khác biệt và thành công cho cả bố sưu tập cũng như Yuga Labs. Bản thân những người đứng sau dự án cũng nhận thấy, và họ càng ra nhiều sự kiện hướng đến cộng đồng nhiều hơn. Các dự án sau hưởng lợi từ cộng đồng sẵn có của BAYC và tiếp tục tạo hiệu ứng và ngày càng lớn mạnh hơn.

Yuga Labs đem đến cho người dùng đầy đủ các động lực thúc đẩy họ trong thị trường này là kiếm tiền, tìm kiếm niềm vui và lý tưởng.

Hệ sinh thái ngày càng lớn, lợi ích holder càng cao

BAYC là một ví dụ điển hình cho câu nói ‘một kèo đổi đời”. Nếu bạn mint với mức giá 0.08 ETH ( chưa gồm phí gas) và giữ chúng đến tận bây giờ thì các bạn sẽ nhận được (tại thời điểm viết bài):

  • Giá BAYC hiện tại khoảng 50E
  • Giá MAYC hiện tại khoảng 10E
  • Giá BAKC hiện tại khoảng 3,85E
  • Giá 10K token APE được airdrop ở ATH là 260.000 đô
  • Giá của Otherside hiện tại là khoảng 1ETH

Như vậy với giá 1ETH hiện tại khoảng 12xx đô thì tổng số tiền nhận được nếu xả tất cả NFT vào thời điểm hiện tại là khoảng hơn 82.000 đô la.

Cơ hội đầu tư với Yuga Labs

Từ Case study về Yuga Labs, có thể nhìn thấy một vài cơ hội như

  • Tiếp tục đặt cược vào sự thành công đến từ Yuga Labs, đầu tư vào bộ sưu tập mới nhất của họ là Otherside hoặc các NFT liên quan tới BAYC, MAYC của Yuga Labs. Việc đầu tư này khá rủi ro, bởi thị trường hiện tại vô cùng xấu, bạn cũng thấy giá land đã chia 10 lần từ đỉnh và việc bắt đáy là có cơ sở. Bạn có thể chờ đợi thêm cũng được.
  • Như đã nói ở trên, 3 bộ sưu tập được mua lại là CryptoPunks, Meebits và 10KTF hiện chưa thực sự được phát triển cộng đồng mạnh như BAYC và MAYC. Bạn nên chú ý một chút các dự án này, có thể hướng đi sẽ không hẳn phát triển như BAYC nhưng trọng tâm hệ sinh thái sẽ là các bộ sưu tập này.
  • Tìm kiếm các “phiên bản khác” của Yuga Labs. Với kiểu cách phát triển và xây dựng hệ sinh thái xung quanh một NFT chủ đạo. Bạn có thể xem CryptoNinja Partners, một trong những bộ sưu tập có thiên hướng xây dựng giống với BAYC nhưng sử dụng việc hợp tác với các dự án khác để đẩy mạnh cộng đồng.
  • Ngoài ra, việc tìm các vị vua Midas khác ở trên các hệ sinh thái NFT khác cũng là một điều đáng để lưu ý, ví dụ như trên Solana, Aptos, hay tương lai có thể là SUI.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Coinviet nắm bắt được về Yuga Labs, vị vua Midas trong thế giới NFT trên Ethereum. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Lưu ý: đây không phải lời khuyên đầu tư, hãy tự DYOR thật kỹ trước khi tham gia vào thị trường.

bài viết liên quan