Trending

Đồng EUR ngang giá với USD

Phần lớn chúng ta đều biết đồng euro (EUR) có giá hơn so với đô la Mỹ (USD). Khi cuộc khủng hoảng tài chính toán cầu năm 2008, 1 EUR đổi được 1.68 USD. Tuy nhiên, thế trận hiện tại dường như đã có sự thay đổi. Theo ghi nhận của BeInCrypto tại ngày 12/7/2022, 1 EUR hiện tại có giá gần tương đương với 1 USD.

Tỷ giá EUR ngang bằng USD. Nguồn Beincrypto

Dựa theo tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại thì cuộc chiến của Nga ở Ukraine và việc Ngân hàng Trung ương châu Âu chậm tăng lãi suất đã khiến tỷ giá của hai đồng tiền này tiến gần đến mức ngang bằng. Đây là lần đầu tiên nó giảm xuống mức đó kể từ năm 2002, thời điểm mà đồng euro đầu tiên tồn tại.

Đầu tiên phải nói đến cuộc chiến Nga ở Ukraine. Mặc dù không có liên quan trực tiếp nhưng châu Âu đã và đang phải gánh chịu phần lớn những tác động ngoại quan của cuộc chiến. Cuộc khủng hoảng năng lượng nhiều khả năng sẽ kéo theo một cuộc suy thoái. Điều đó đặt ECB vào tình thế khó khăn hơn trong việc cố gắng kiềm chế lạm phát và thúc đẩy nền kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại.

Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất nhanh hơn nhiều so với khu vực đồng euro 19 quốc gia. Điều đó làm cho lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cao hơn so với trái phiếu kho bạc của châu Âu, khiến các nhà đầu tư chuyển sang đồng đô la và tránh xa đồng euro. Hơn nữa, ở một góc độ nào đó, ít nhất đồng bạc xanh không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc chiến này so với châu Âu. Điều đó có nghĩa là khi chiến tranh kéo dài và tình trạng suy thoái trở nên tồi tệ hơn, đồng euro sẽ tiếp tục trượt giá.

Khác stablecoin, đồng euro “peg” 1:1 với đồng đô la là thảm họa

Trên thực tế, việc đồng Euro mất giá và rơi về ngưỡng 1:1 được xem là một ngưỡng tâm lý với thị trường. Lần đầu tiên đồng euro giảm ngang giá với đồng đô la là vào tháng 12/1999, thậm chí chưa đầy một năm sau khi ra đời. Ngày nay, đồng euro được coi là một trong những đồng tiền quan trọng của thế giới để giao dịch và dự trữ. Tuy nhiên, đối với thị trường tài chính, các nhà giao dịch tiền tệ đôi khi vẫn mong đợi sự “mất peg” 1:1 như nó vốn có.

Lịch sử tỷ giá giữa EUR & USD. Nguồn Beincrypto

Trong nhiều năm, các nhà hoạch định chính sách đã hoan nghênh một loại tiền tệ yếu hơn như một phương tiện để kích thích tăng trưởng kinh tế, vì nó làm cho xuất khẩu của khối cạnh tranh hơn. Nhưng với tỷ lệ lạm phát trong khu vực đồng euro đang ở mức như hiện tại, nó thúc đẩy tăng giá bằng cách làm cho hàng nhập khẩu đắt hơn.

Vào tháng 6, giá tiêu dùng tại khu vực đồng euro đã tăng 8.6% so với một năm trước đó. Một số nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh đồng euro yếu hơn là một rủi ro đối với mục tiêu của ngân hàng trung ương là đưa lạm phát trở lại 2% trong trung hạn. Điều này khiến người ta lo ngại về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trên diện rộng trong thời gian tới. Tại Mỹ, như trước đó BeInCrypto đã đưa tin, chúng ta cũng đã bắt đầu thấy những dấu hiệu suy thoái khi GDP âm 2 quý liên tiếp.

Liệu Bitcoin có đạt mốc 1 BTC / 1 triệu USD vào năm 2030 ?

Giá trị sụt giảm của các loại tiền tệ fiat như đồng euro từ lâu đã trở thành một chủ đề thảo luận trong giới tiền điện tử. Bitcoin nổi tiếng được sinh ra từ Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Người tạo ra nó với biệt danh Satoshi Nakamoto nói rằng đó là một phản ứng trước sự kém cỏi của ngân hàng trung ương. Vì Bitcoin có nguồn cung cố định là 21 triệu coin, những người đam mê tiền điện tử thường mô tả nó như một sự thay thế “tiền cứng” cho các loại tiền tệ truyền thống.

Nhiều người theo dõi nhiệt tình nhất của tiền điện tử tin rằng các loại tiền pháp định sẽ thất bại trong thời gian dài hạn bởi vì chúng được thiết kế để lạm phát. Người đồng sáng lập BitMEX, Arthur Hayes, đã bình luận đáng nhớ về vấn đề này trong một bài đăng trên blog vào tháng 4, nói rằng Bitcoin sẽ đạt mức giá 1 triệu đô la vào năm 2030.

Ông tái khẳng định dự đoán táo bạo của ông khi đồng euro sụp đổ hôm thứ Ba, cho rằng suy thoái là dấu hiệu đầu tiên của cái gọi là “Vòng lặp Doom”, trong đó các ngân hàng trung ương chuyển sang kiểm soát đường cong lợi suất khi tiền tệ fiat bắt đầu sụp đổ. “ Nhưng hãy kiên nhẫn, những việc này cần có thời gian,” ông nói thêm.

Mặc dù giá trị của đồng euro giảm mạnh, Bitcoin và phần còn lại của thị trường tiền điện tử đã không hoạt động tốt hơn trong những tháng gần đây. Tiền điện tử hàng đầu đã phá vỡ dưới 20.000 đô la một lần nữa vào ngày thứ ba, giảm mức vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu xuống chỉ hơn 922,5 tỷ đô la. Nó giảm khoảng 70% so với mức đỉnh tháng 11 năm 2021.

 

Theo Cryptobriefing

Tin tức liên quan:

  1. Circle ra mắt Stablecoin được chốt và hỗ trợ bởi Euro
  2. Nhà đồng sáng lập Bitmex, Arthur Hayes suýt đi tù vì vi phạm Đạo luật bảo mật ngân hàng Hoa Kỳ
  3. BitMEX ra mắt thị trường giao ngay với hy vọng về sự hồi sinh cho sàn giao dịch lâu đời này
  4. Sự sụp đổ của Terra làm nổi bật rủi ro của stablecoin đối với sự ổn định tài chính
  5. Ngân hàng trung ương Anh: Tích hợp tiền điện tử với tài chính truyền thống là rủi ro đối với sự ổn định tài chính

bài viết liên quan