Trending

Mở đầu

Trong khi tiền điện tử đã trải qua vô số thăng trầm trong cả thập kỷ qua, GameFi với tư cách là một phân khúc mới chỉ xuất hiện, từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2022 là chu kỳ đầu tiên của ngành công nghiệp game blockchain.

Bản cáo này đem tới cơ hội để nhìn vào dữ liệu giúp phân tích lĩnh vực này đã hoạt động như thế nào về hành vi của người dùng, giao dịch on-chain, huy động vốn và hiệu suất giá. Chúng tôi cũng thảo luận về một số câu hỏi hóc búa mà thị trường này phải đối mặt.

Những ý chính

Các sự kiện của năm 2022 nêu bật mâu thuẫn cơ bản trong việc kết hợp hai ngành dọc (verticals): Gaming và Tài chính. Các gamers thì chơi để giải trí, trong khi hầu hết mọi người tham gia để kiếm tiền. Một vài dữ liệu quan trọng trong bản báo cáo này chỉ ra rằng các dự án được xây dựng dựa trên sự quảng bá quá lố và mô hình play-to-earn (chơi để kiếm tiền) không bền vững đã sụp đổ trong thời điểm thị trường suy thoái này.

Báo cáo đi sâu vào hiệu suất của từng chain trong hệ sinh thái gaming. Chúng tôi nghiên cứu thêm các token GameFi hàng đầu và cách chúng hoạt động trong chu kỳ suy thoái của nửa đầu năm 2022 – hầu hết chúng ta đã chứng kiến hiệu suất sụp giảm mạnh của các giao thức về cả giá và người dùng.

Câu hỏi quan trọng vẫn là: làm thế nào các nhà phát triển có thể cho phép mọi người chơi và kiếm tiền hơn là toil và yield? Làm thế nào để các tựa GameFi có thể được xây dựng một cách bền vững?

Mặc dù dữ liệu cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan vào GameFi – các dự án GameFi và metaverse đã có dòng vốn từ các quỹ đầu tư lớn so với các danh mục khác trong ngành công nghiệp blockchain – không có nền tảng giao thức smart contract nào được quản lý để hoàn toàn được sử dụng và trở thành chain chuyên về “GameFi”. ”

Ở phần cuối của báo cáo, chúng tôi chỉ ra các chain có thể đạt được vị trí này và đề xuất một số game đáng chú ý trong nửa cuối của 2022.

Hiệu suất tổng thể của thị trường GameFi

Từ đầu năm 2022, toàn thị trường đã có xu hướng suy thoái trong bối cảnh điều kiện vĩ mô tồi tệ và sự lạm phát gia tăng. Sự suy thoái của thị trường chứng khoán, được thể hiện bởi chỉ số S&P 500, đã khiến BTC – hiện đã thu hút dòng tiền hàng tỷ USD tiền đầu tư của các tổ chức – giảm theo. Và theo sau, BTC đã đưa thị trường altcoin xuống cùng.

Hình 1: BTC & S&P 500 Price Correlation Analysis
Hình 1: BTC & S&P 500 Price Correlation Analysis

Chỉ số Sợ hãi & Tham lam đạt đến trạng thái sợ hãi tột độ (extreme fear) và những active users trong ngành GameFi, được đo lường bằng các địa chỉ ví tương tác với các smart contract trong một khoảng thời gian nhất định, những chỉ số này đã dần dần giảm sút. Mặc dù Chỉ số Sợ hãi & Tham lam đã phục hồi từ khoảng 10 (Sợ hãi tột độ) vào cuối tháng 6 đến nay là 42 (Sợ hãi), thị trường tiền điện tử vẫn chưa cho thấy phản ứng mạnh mẽ khi các hành động giá chưa có nhiều thay đổi ý nghĩa.

Hình 2: BTC Price ($) vs. Fear and Greed Index
Hình 2: BTC Price ($) vs. Fear and Greed Index
Hình 3: GameFi Market Cap vs. BTC Market Cap
Hình 3: GameFi Market Cap vs. BTC Market Cap

Về khối lượng giao dịch, Ronin, BNB (trước đây là BSC) và Harmony vượt trội hơn tất cả những chain khác. Với BNB, phí giao dịch thấp và việc xây dựng dễ dàng đã thúc đẩy vô số dự án ra đời. Tuy thế, Ronin và Harmony có lợi thế với các tựa game nổi bật nhất trong hệ sinh thái của họ – Axie InfinityDeFi Kingdoms – những tựa game này đã đem về khối lượng giao dịch lớn.
Về giao dịch (Txn) và người dùng trung bình trong nửa đầu của năm 2022, chain tập trung vào gaming WAXHive vẫn là 2 chain đứng đầu bảng.

Hình 4: Gaming Transactions by Chain
Hình 4: Gaming Transactions by Chain
Hình 5: Market Share of Gamers
Hình 5: Market Share of Gamers

Ba điều quan trọng rút ra từ nửa đầu năm 2022

Thu hút được sự quan tâm lớn trong giai đoạn thị trường up-trend không phải là một chỉ báo tốt về tính bền vững hay là sự thành công trong tương lai.

Hình 6: Average Active Users by Game
Hình 6: Average Active Users by Game

Một mặt, Alien Worlds và Splinterlands, hai tựa game đang thống trị không gian GameFi. Ngay cả sau khi giảm giá, người dùng vẫn tiếp tục thích chơi những tựa game này, ngay cả khi ROI thấp hơn. Trong khi Splinterlands dẫn đầu và hơn Alien Worlds (đứng thứ 2) với gần gấp đôi số lượng người dùng hoạt động trong nửa đầu năm 2022, nó đã có sự sụt giảm mạnh về lượng người dùng vào tháng 6. Điều này có thể là do sự kết thúc của mùa giải vào ngày 1/6, một bản sửa đổi của hệ thống phần thưởng theo thứ hạng, sự suy thoái của thị trường tiền điện tử hoặc sự tổng hòa của tất cả các yếu tố. Mặc dù chúng không phải là tựa game thú vị duy nhất, nhưng chúng đã tránh được tình trạng lạm phát tài sản, sự tháo chạy khiến các tựa game khác rơi vào chu kỳ bùng nổ – phá sản.

Hình 7: Active Users Trend (Alien Worlds vs Splinterlands)
Hình 7: Active Users Trend (Alien Worlds vs Splinterlands)

Một chain chuyên về các dự án GameFi thể hiện sự lấn át, vượt trội vẫn chưa xuất hiện. Còn quá sớm để dự đoán những kẻ dẫn đầu thị trường trong dài hạn.

WAX và Hive, 2 chain về GameFi có số lượng giao dịch lớn nhất, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của người dùng đến từ Alien Worlds và Splinterlands, chiếm 54.55% và 99.85% tổng số người chơi của họ. Cả hai chain đều không được xây dựng có chủ ý từ đầu cho những tựa game này như Ronin được xây dựng cho Axie Infinity.

Hình 8: Market Share of Average Gamers - WAX
Hình 8: Market Share of Average Gamers – WAX
Hình 9: Market Share of Average Gamers - Hive
Hình 9: Market Share of Average Gamers – Hive

BNB là chain có số lượt giao dịch gaming và người chơi game đứng thứ 3, ngoài ra không có bất kỳ danh hiệu nào vượt trội trong hệ sinh thái. Tuy nhiên, tiềm năng của nó vẫn chờ được mở khóa nếu chain này bắt đầu cho ra mắt một trò chơi nổi bật.

Hình 10: Market Share of Average Gamers - BNB
Hình 10: Market Share of Average Gamers – BNB

Một trò game rất được mong đợi, Illuvium, sẽ ra mắt trên Ethereum, cũng như Big Time, một trò chơi sắp tới khác với số vốn đầu tư đáng kể. STEPN cũng đã mở rộng sang Ethereum.

Các nhà phát triển đang ngày càng hướng tới việc tạo ra các hệ sinh thái multichain

Các tựa game hàng đầu như DeFi Kingdoms và STEPN, mỗi game đều mở rộng thành 2 chain vào tháng 3/2022 để thu hút người dùng và phân tán rủi ro nhưng lại gặp phải các vấn đề liên quan đến tokenomics. StepN ban đầu được khởi chạy trên Solana. Khi dự án mở rộng sang chain BNB, chênh lệch giá đối với GST (token tiện ích) trên chain BNB đã tăng lên mức đỉnh điểm gấp 9X lần so với GST trên Solana, chủ yếu là do thiếu cầu cross-chain và nhu cầu khác nhau bị lệch về phía của chain BNB. Mặc dù chênh lệch giá của GST trên hai chain này đã giảm đáng kể sau khi thị trường tiền điện tử giảm, nhưng lần ra mắt mới nhất của GST trên Ethereum lại cho thấy sự chênh lệch về giá, đánh bật những thách thức của việc tạo ra một hệ sinh thái multi-chain (đa chuỗi).

Hình 11: Number of GameFi Protocols Deployed on Multichain
Hình 11: Number of GameFi Protocols Deployed on Multichain

Animoca Brands đã nói rằng tựa game Triple-A sắp ra mắt của họ, Phantom Galaxies, sẽ là một tựa game multichain.

Với công nghệ mạng con của mình, Avalanche có mục tiêu giúp các game xây dựng multichain một cách dễ dàng hơn (tức là mạng lưới riêng của họ trên cơ sở hạ tầng AVAX) – Avalanche đã thu hút Defi Kingdoms và Crabada vào các mạng con này.

Phân tích các chain

Sự phát triển của các giao thức on-chain bắt đầu chậm lại đáng kể vào tháng 5 và chỉ có 47 dự án mới được khởi chạy trong tháng đó. Con số này bắt đầu cải thiện nhẹ trong tháng 6 với 63 dự án mới, mặc dù vẫn còn kém xa so với lượng dự án khởi chạy trong quý I. Trong tháng 7, 38 dự án mới đã được khởi chạy, một mức giảm nhẹ.
BNB và Ethereum vẫn là chain đa dạng nhất trong hệ sinh thái gaming, với hơn 582 và 538 dự án ở mỗi chain tương ứng.

Hình 12: Number of GameFi Protocols by Chain
Hình 12: Number of GameFi Protocols by Chain

BNB, ban đầu là chain có nhiều dự án game mới nhất mỗi tháng, số lượng game đã giảm đáng kể kể từ khi thị trường suy thoái bắt đầu vào tháng 5. Các chain khác phần lớn đã duy trì một lượng dự án bổ sung tương đối ổn định, trong đó thì Polygon có mức tăng trưởng tương đối lớn nhất, tiếp theo là WAX. Mặc dù có rất nhiều chain nhưng vẫn có thể thấy rằng các nhà phát triển game vẫn thích Polygon, WAX và BNB, những chain này thân thiện với game với mức phí thấp.

Hình 13: Chains by Number of New Projects
Hình 13: Chains by Number of New Projects

Đối với số lượng active users trong 5 hệ sinh thái chain hàng đầu, WAX đã mở rộng lên 370,000 active users vào cuối tháng 7, nhưng số lượng active users ở Hive đã giảm đáng kể vào đầu tháng 6 từ 360,000 xuống còn 140,000 do active users trên Splinterlands giảm mạnh – trò chơi hàng đầu trên blockchain Hive.

Hình 14: Top 5 Chains by Gamers
Hình 14: Top 5 Chains by Gamers

Dựa trên thị phần của từng dự án trên chain, BNB có một hệ sinh thái tương đối mạnh mẽ và đa dạng. Điều này được chỉ ra bởi thực tế là volume của các game hàng đầu trên BNB, mỗi game không vượt quá 25% tổng volume. Đây là một thiết lập cân bằng hơn so với Ronin hay Harmony, nơi mà các dự án chính nắm giữ 100% và 99.8% tổng volume. Vì GameFi có tính biến động cao, thậm chí các tựa game hàng đầu cũng rơi vào vòng xoáy tử thần, nên việc đa dạng hóa có thể giúp hệ sinh thái phục hồi tốt hơn trong thời kỳ suy thoái của thị trường.

Hình 15: Market Share of Protocols by Chain
Hình 15: Market Share of Protocols by Chain
Hình 16: Gaming Volume by Chain
Hình 16: Gaming Volume by Chain
Hình 17: Gaming Volume by Protocol - BNB
Hình 17: Gaming Volume by Protocol – BNB
Hình 19: Gaming Volume by Protocol - Harmony
Hình 19: Gaming Volume by Protocol – Harmony

Khi xem xét số lượng dự án đang hoạt động, dữ liệu của Footprint Analytics xác định là có tối thiểu 100 người dùng hoạt động trong vòng 5 ngày gần nhất, đã sự giảm dần trên tất cả các chain. Mặc dù BNB Chain vẫn có số lượng dự án đang hoạt động cao nhất, nhưng nó đã có sự sụt giảm lớn hơn so với Polygon.

Hình 20: Active Projects by Chain
Hình 20: Active Projects by Chain

Những token GameFi đáng mong chờ nhất

Mặc dù thị trường bắt đầu suy thoái vào tháng 5, nhưng không khí từ tháng 12/2021 ở thị trường GameFi cảm giác đã có chút gì đó không ổn. Người dùng đã nhận ra cách hoạt động của vòng xoắn tử thần GameFi, nơi giá token giảm hoặc người chơi gây ra chu kỳ đi xuống tự củng cố. Theo nghĩa của nó, “play-to-earn” chỉ hoạt động với nguồn cung bền vững đến từ những người mới tham gia trò chơi. Sự hoài nghi về tương lai của nhiều game đã thúc đẩy nhiều người mua và bán tài sản một cách chóng vánh.

Hình 21: Top 10 GameFi Tokens by Market Cap
Hình 21: Top 10 GameFi Tokens by Market Cap

Giá token và vốn hóa thị trường đang có xu hướng giảm, nhưng một số dự án đã cho thấy sự tăng trưởng. Ví dụ: giá token của BinaryX đã tăng 8x lần từ mức thấp nhất lên 147 USD vào ngày 14/6, một đợt tăng bắt đầu sau khi tựa game thực hiện nâng cấp vào tháng 3 bao gồm lối chơi mới cộng với cơ chế mint và nâng cấp mới cho NFT.

Hình 22: Top 10 GameFi Tokens Price (rebased to 100)
Hình 22: Top 10 GameFi Tokens Price (rebased to 100)

Từng là một dự án nhận được nhiều sự chú ý với trend move-to-earn gần đây, sau khi thị trường suy thoái, các chỉ số của STEPN như holder nắm giữ token GMT, holder mới và số lượng deposits đã sụt giảm mạnh. GMT vẫn có khối lượng giao dịch cao nhất ở mức 1.1 tỷ USD.

Hình 23: Top GameFi Tokens Average Trade Volume Ranking
Hình 23: Top GameFi Tokens Average Trade Volume Ranking

Green Satoshi Token (GST) – token tiện ích của STEPN – cũng bùng nổ về khối lượng giao dịch, đạt 14 triệu USD khi giá sụp đổ, một dấu hiệu của việc dự án không thể kiểm soát áp lực bán phá giá token ngay cả sau những nỗ lực không ngừng nghỉ.
So với điều kiện thị trường thuận lợi năm 2021, hầu hết các dự án hiện đã mất thanh khoản.

Hình 24: Top GameFi Tokens Average Trade Volume
Hình 24: Top GameFi Tokens Average Trade Volume

Phân tích dòng tiền đổ vào các dự án GameFi

Năm nay, các quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu tập trung nhiều hơn vào Web3, đặc biệt là GameFi và Metaverse. GameFi và Metaverse chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong miếng bánh đầu tư ở hình 25 và hình 26, Trading và Lending/Borrowing. Khoản đầu tư của các quỹ đầu tư vào hai loại hình này đã tăng từ 874 triệu USD vào năm 2021 lên 2.4 tỷ USD vào năm 2022.

Hình 25: 2021 Number of Investment Market Share by Category
Hình 25: 2021 Number of Investment Market Share by Category
Hình 26: 2022 Number of Investment Market Share by Category
Hình 26: 2022 Number of Investment Market Share by Category
Hình 27: Investment Amount in 2021 and 2022 YoY
Hình 27: Investment Amount in 2021 and 2022 YoY

Xét về các thương vụ được đầu tư, Epic Games nhận được nhiều nhất với khoản đầu tư 2 tỷ USD từ Sony Group Corporation và KIRKBI vào tháng 4/2022. Về số lượng dự án, Animoca Brands dẫn đầu với 52 dự án được đầu tư trong một năm bao gồm các mảng GameFi, metaverse, guild, etc..

Hình 28: Top Invested Projects
Hình 28: Top Invested Projects
Hình 29: Number of GameFi Projects by Investor
Hình 29: Number of GameFi Projects by Investor

Các khoản đầu tư vào GameFi và Metaverse vẫn đang tập trung ở vòng hạt giống (seed round), chiếm 48% tổng số thương vụ, điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Hình 30: GameFi Fundraising Round
Hình 30: GameFi Fundraising Round
Hình 31: Metaverse Fundraising Round
Hình 31: Metaverse Fundraising Round

Lộ trình huy động vốn đáng chú ý của ngành GameFi năm 2022

Tiêu điểm nửa cuối 2022: Những Game đáng chú ý

“Bom tấn đẳng cấp Triple A chưa ra mắt”

Điều quan trọng mang ý nghĩa lớn với GameFi là một số ít các tựa game được đầu tư khủng, vô cùng được mong đợi liệu có đúng như những lời quảng bá rầm rộ hay không.

Câu chuyện của GameFi là các tựa game hiện tại thiếu chất lượng và có cách xây dựng tokenomics không bền vững. Tuy nhiên, một khi các trò chơi Triple A ra mắt, những trò chơi này sẽ đưa GameFi đến với sự thành công khi thị trường phục hồi trở lại,chúng sẽ giải quyết phần lớn các vấn đề hiện tại.

Hầu hết các dự án dự kiến sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2022 và 2023. Những dự án đáng chú ý là:

  • Illuvium

  • Phantom Galaxies

  • Big Time

Bản thân tựa game Illuvium vẫn chưa được ra mắt, tuy nhiên nó đã thu hút được sự quan tâm lớn vì đây là dự án hứa hẹn sẽ là trò chơi Triple A đầu tiên và có một đội ngũ gồm các nhà phát triển game và blockchain sừng sỏ đứng sau nó.

Hình 32: Google Key Search Terms Analysis - Interest Over Time for Illuvium, GameFi, and Blockchain Games
Hình 32: Google Key Search Terms Analysis – Interest Over Time for Illuvium, GameFi, and Blockchain Games

Phantom Galaxies, là một dự án hợp tác giữa Animoca Brands và Blowfish Studios, mang đến một thứ gì đó như thể là tương lai tươi sáng của thị trường game blockchain – sự hợp tác giữa các studio đã được minh chứng trong gaming truyền thống và blockchain, với các nguồn lực khổng lồ để thực hiện các dự án.

Big Time đang được phát triển bởi Big Time Studios, được thành lập bởi nhà đồng sáng lập Decentraland, Ari Meilich. Tựa game hứa hẹn cho người chơi một trải nghiệm RPG Triple A đẳng cấp, cộng với việc dễ dàng tham gia hơn với các ví được lưu trữ của chính dự án.

Các đội ngũ đứng sau các dự án này đã có thành công nhất định trong cả lĩnh vực blockchain và gaming, và các tài năng này có thể tạo ra một dự án Triple A đáng mong đợi.

Liệu họ có giành chiến thắng các tựa game khác trên thị trường? Nếu họ làm như vậy, liệu các chain có thể xử lý lượng người dùng khổng lồ không? Những người đặt cược lớn vào Web3 và game blockchain nên nín thở ở thời điểm này, hy vọng các dự án sẽ hoạt động tốt như mọi người mong đợi.

Tiêu điểm nửa cuối năm 2022: Blockchain đáng chú ý

Ethereum

Tương lai không phải lúc nào cũng thuộc về những thứ tân tiến nhất. Trong khi nhiều chain đang làm những điều thú vị, Ethereum vẫn giữ được sự quan tâm nhất và có cộng đồng nhà phát triển lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Kết hợp với tiến độ phát triển mà Ethereum Foundation đang thực hiện với sự hiệu quả và khả năng mở rộng, blockchain này có thể dễ dàng chiếm thị phần đáng kể ở thị trường GameFi nếu nó hoạt động tốt.

Cả Illuvium và Big Time đều sẽ khởi chạy trên Ethereum và STEPN cũng đã mở rộng sang Ethereum. Tùy thuộc vào các giải pháp mở rộng quy mô của ETH và cách blockchain này xử lý tắc nghẽn tốt như thế nào, nó có thể trở thành blockchain thuận tiện để chơi game. Những phát triển này sẽ phù hợp để xác định sự ổn định và mạnh mẽ của bản cập nhật The Merge sắp tới trên Ethereum.

Nguồn: Coinmarketcap

bài viết liên quan