Trending

  • A lot of money: Nhiều tiền đầu tư
  • A lot of Time: Nhiều thời gian thiết kế
  • A lot of Resources: Nhiều nhân lực

 

Vì vậy những game AAA là những trò chơi được sản xuất với kinh phí cao, thường được phát hành bởi những những nhà sản xuất game nổi tiếng chẳng hạn như EA, Ubisoft, Sony Interactive Entertainment, Nintendo,….

Game AAA là gì

Game AAA là gì

Thuật ngữ này đã xuất hiện từ những năm 1990 và hiện nay dùng để chỉ hàng trăm trò chơi trên thị trường. Mặc dù không có giới hạn nhất định về số tiền cần chi cho một tựa game AAA nhưng chúng thường tốn rất nhiều chi phí để sản xuất và tiếp thị chẳng hạn như tựa game Big Time ra mắt gần đây đã tạo nên sự Viral trên khắp các nền tảng mạng xã hội như Twitter, ….

Ngoài ra, các tựa game AAA cần có một đội ngũ lớn gồm nhiều thành viên và làm việc trong một thời gian dài để tạo nên các đường nét tỉ mỉ và chi tiết nhất trong game. Vì vậy các game AAA ra mắt trên thị trường đều được xếp vào hàng “bom tấn” và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Lịch Sử Ngành Công Nghiệp Game AAA

Như mình đã nói ở trên, thuật ngữ “AAA” bắt đầu được nhắc đến thường xuyên vào cuối những năm 1990, khi một số công ty phát triển trò chơi bắt đầu sử dụng thuật ngữ này tại các hội nghị trò chơi ở Mỹ. Thuật ngữ này được mượn từ xếp hạng trái phiếu của ngành tín dụng, trong đó trái phiếu “AAA” đại diện cho những trái phiếu an toàn nhất và có khả năng đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ nhất.

Một trong những trò chơi điện tử đầu tiên được phát triển ở quy mô Triple – A Final Fantasy VII của Squaresoft vào năm 1997, tiêu tốn khoảng 40–45M USD (sau điều chỉnh theo lạm phát lên thành 64 – 73M USD) để phát triển, khiến nó trở thành trò chơi đắt nhất.
Final Fantasy VII - Một trong những tựa game AAA đầu tiên

Final Fantasy VII – Một trong những tựa game AAA đầu tiên

Game Final Fantasy VII có giá trị sản xuất CGI điện ảnh chưa từng có, cách trình bày giống như phim, nhạc hòa tấu và sự kết hợp sáng tạo giữa lối chơi với kỹ thuật quay phim sống động. Chiến dịch quảng cáo tốn kém của nó cũng là một dự án mạo hiểm mới cho một trò chơi điện tử. Điều này đã thúc đẩy các tựa game AAA trong tương lai phát hành tập trung mạnh vào sự đổi mới và lối chơi theo hướng kể chuyện được đặt trên nền đồ họa hiện đại.

Game AAA Được Tạo Ra Như Thế Nào?

Một tựa game AAA được tạo ra thông qua một quy trình vô cùng phức tạp với sự tham gia của một đội ngũ đông đảo gồm nhiều vị trí và vai trò khác nhau. Dưới đây là các bước chính trong quy trình tạo ra một game AAA trên thị trường hiện nay.

Đưa ra ý tưởng và những khái niệm đầu tiên

Giống như bất kì trò chơi nào khác, tất cả đều dựa trên những ý tưởng và khái niệm đầu tiên về nghệ thuật và thiết kế trong game. Đây là khía cạnh vô cùng quan trọng trong thiết kế trò chơi nhằm thiết lập ý tưởng trong tâm ngay từ đầu trong game.

Do các game AAA với nội dung vô cùng phức tạp vì vậy thường cần thêm “tài liệu thiết kế trò chơi” (thường được viết tắt là GDD) để hướng quá trình phát triển đi theo đúng lộ trình và tránh lạc vào những ý tưởng lan man không đúng vào trong tâm của game.

Thiết kế trò chơi

Sau khi hoàn thiện ý tưởng thì thiết kế trò chơi là một phần không thể tránh khỏi trước khi game AAA đi vào những giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn này tập trung vào thiết kế các nhân vật trong game, lối chơi, cốt truyện trong game,…. Ngoài ra trong các game AAA, nhóm thiết kế cũng được chia thành nhiều nhóm phụ như nhóm thiết kế cấp độ nhân vật, nhóm thiết kế nội dung trong game, nhóm thiết kế UI/UX,….

Thiết kế nghệ thuật

Đây là giai đoạn các nhà phát triển cần phải phát triển phong cách nghệ thuật trong game chẳng hạn như theo hơi hướng hoạt hình, khoa học viễn tưởng, … Ở giai đoạn này, nhóm nghệ thuật cũng sẽ tạo ra các nhân vật, môi trường, hoạt ảnh và hiệu ứng đặc biệt trong game.

Các tác phẩm nghệ thuật chất lượng AAA đòi hỏi phải tỉ mỉ và chú ý đến từng khía cạnh dù là nhỏ nhất trong game. Chẳng hạn như các cử, hành động khác nhau của các nhân vật trong game, hiệu ứng thời tiết, ….

Lập trình

Ngay sau khi bản thiết kế đã sẵn sàng, các lập trình viên sẽ bắt đầu viết code trò chơi dựa trên những bản thiết kế có sẵn. Đối với các tựa game AAA thì nhóm lập trình sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ và mỗi nhóm sẽ chịu trách nhiệm viết code cho một số chức năng trong game.

Ngoài ra, nhóm lập trình viên cũng phải hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất, nhà thiết kế và một số bộ phận khác để có thể tạo ra những chức năng trong game đúng với mục đích ban đầu khi thiết kế game.

Thử nghiệm/ Testing

Sau khi hoàn thành tất cả giai đoạn lập trình thì game bây giờ sẽ ở chế độ Draft – nghĩa là có thể chơi được nhưng sẽ tiềm ẩn những lỗi hoặc thao tác của nhân vật không đúng với mục đích ban đầu. Đây là lúc các chuyên gia đảm bảo chất lượng tham gia vào quá trình này trước khi tựa game được giới thức chính thức với cộng đồng.

Ngoài ra, chúng ta cũng thường nghe đến các phiên bản Alpha (có thể chơi được nhưng chưa hoàn chỉnh) và Beta (bản hoàn chỉnh cuối cùng) cho phép một lượng người chơi nhỏ tham gia vào trải nghiệm game giống như một hình thức để test game trước khi public chính thức.

Hỗ trợ phát hành và sau phát hành

Sau khi giai đoạn phát triển và thử nghiệm kết thúc, trò chơi cuối cùng đã sẵn sàng ra mắt với thế giới. Thông thường, các nhà xuất bản lớn thường có một nền tảng trực tuyến chính thức của riêng mình để thông báo về việc phát hành các trò chơi mới hoặc cập nhật các trò chơi hiện tại.

Ngoài ra, cũng có những nền tảng có sẵn trong việc phát hành game có thể kể đến như: Steam, Itch.io, Kongregate. Một số nhà phát hành game AAA nổi tiếng ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như: Epic Games, FoxNext, Electronic Arts,…

Thể Loại Và Xu Hướng Nổi Bật Của Game AAA

Xu hướng thể loại game AAA từ năm 2018 đến 2022

Xu hướng thể loại game AAA từ năm 2018 đến 2022

Biểu đồ trên thể hiện những thay đổi lớn trong xu hướng thể loại game AAA trong 5 năm qua từ 2018 đến 2022. Nhìn vào biểu đồ trên chúng ta thấy ngay rằng hay thể loại luôn đứng đầu hàng năm là Action (hành động) và Adventure (phiêu lưu). Điều này đúng với từng loại trò chơi và từng năm. Một số trò chơi phổ biến thuộc hai thể loại này trong 5 năm qua bao gồm Uncharted 4: A Thief’s End ( Hành động, Phiêu lưu), Red Dead Redemption 2 (Phiêu lưu), Super Mario Odyssey (Hành động, Phiêu lưu), Call of Nhiệm vụ: Black Ops Cold War (Hành động, Bắn súng) và Battlefield 1 (Hành động, Bắn súng).

Trò chơi hành động và phiêu lưu đang trở nên cực kì phổ biến đối với game thủ vì chúng mang đến hai điều tuyệt vời nhất trong game bao gồm: Sự thoát ly và sự tham gia. Là nhân vật chính trong những trò chơi này, người chơi thường được tham gia vào các hành trình khám phá và các trận chiến căng thẳng trong game. Với sự tiến bộ của công nghệ, bối cảnh của trò chơi cũng như những khả năng mà nhân vật trong game ngày càng trở nên tuyệt vời hơn, vì vậy những thể loại này luôn nằm trong top đầu được yêu thích.

Theo sau hai thể loại trên là một số thể loại tranh giành vị trí thứ ba với kết quả khác nhau tùy theo các năm. Một thể loại tiếp tục được chú ý ở đây là thể loại Bắn súng.

Trò chơi bắn súng được cho là một trong những loại trò chơi phổ biến nhất, bất kể theo thang đo mức độ phổ biến như thế nào. Khi nói về doanh số bán hàng thì Call of Duty hàng năm luôn nằm trong số những trò chơi bán chạy nhất mỗi năm. Khi nói về thời gian chơi thực tế, một số trò chơi được chơi nhiều nhất trên thế giới là game bắn súng – Counter Strike: Global Offensive, Fortnite và PUBG: Battlegrounds.

Khi các trò chơi bắn súng mới hơn ra mắt, khía cạnh xã hội liên quan đến những trò chơi này không ngừng được nâng cao cũng như tập trung nhiều hơn vào chiến thuật, phối hợp nhóm và giao tiếp. Điều này giúp thể loại này luôn được yêu thích dù là các tựa game chơi đơn hay nhiều người chơi.

Game AAA Trong Thị Trường Crypto

Có thể nói Game AAA mới chỉ ở giai đoạn đầu và chưa được biết đến nhiều trong thị trường Crypto. Điều này cũng dễ hiểu vì vốn dĩ đưa một tựa game lên Blockchain đã là khó chứ huống gì là một tựa game AAA với đồ họa và chất lượng nội dung trong game được đảm bảo ở mức cao.

Dù khó khăn là thế nhưng có lẽ các VC và các nhà phát triển game đã có tham vọng trong việc xây dựng những tựa game AAA chất lượng trên Blockchain từ lâu. Điều này được thể hiện qua những vòng kêu gọi vốn khủng từ cuối năm 2021 và xuyên suốt trong năm 2022 và 2023. Chúng ta có thể kể đến một số thương vụ như: Champions Ascension với 32M USD từ A16z, EVE Online với 40M USD được lead bởi A16z, Loki với 50M USD từ A16z và Makers Fund,…

Kết quả là đến thời điểm hiện tại đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã thấy một số tựa game AAA xuất hiện trên thị trường. Một trong số đó không thể không kể đến là Big Time – một tựa game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) được xây dựng trên Blockchain Ethereum. Ngay sau khi token BIGTIME được ra mắt vào ngày 11/10/2023 đã x tới hơn 10 lần và list gần như full các sàn giao dịch lớn, đạt khối lượng giao dịch hàng trăm triệu đô trong một ngày.

Big Time - Một Khởi đầu mới cho game AAA trong thị trường gameFi

Big Time – Một Khởi đầu mới cho game AAA trong thị trường gameFi

Đây là một điều vô cùng hiếm thấy kể từ khi dự án gần nhất làm được điều này là StepN với trend Move To Earn (đã diễn ra vào tháng 03/2022). Ngoài Big Time thì một tựa game đáng chú ý là Champions Ascension đang ở phiên bản Alpha và đang gấp rút hoàn thiện những cập nhật cuối cùng trước khi ra mắt chính thức vào cuối năm nay hoặc trong năm 2024.

Việc những tựa game AAA được đầu tư bài bản xuất hiện trong thị trường Crypto hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm độc đáo và nên nhớ có một thứ tạo nên những đặc trưng riêng của game Web3 so với game Web2 là tính Earn vẫn xuất hiện mặc dù tính Ponzi có lẽ sẽ được lược bỏ đi phần nào để đảm bảo sự cân bằng trong nền kinh tế của các game AAA hiện nay.

Tổng kết

Game AAA là một chủ đề đang được bàn tán rất nhiều trên thị trường trong thời gian vừa qua. Trên đây là tất cả thông tin mà mình muốn giới thiệu trong bài viết này, hi vọng mọi người đã hiểu được phần nào game AAA là gì.

bài viết liên quan