Trending

BlackRock là gì?

BlackRock là một công ty quản lý tài sản thuộc top đầu của thế giới, có sức ảnh hưởng cực lớn trong giới tài chính và cả chính trị. Họ cung cấp các giải pháp về quản trị danh mục đầu tư, quản trị rủi ro và nhiều thứ liên quan đến tài chính cho khách hàng trên toàn cầu.

Blackrock đã thông báo sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng tiếp cận với Bitcoin spot, thông qua một trong các sàn giao dịch lớn nhất thế giới, đó là Coinbase. Việc tiếp cận thị trường và tệp khách hàng mới của BlackRock đã tạo ra hiệu ứng tích cực ngắn. Theo đó, sự kỳ vọng của được đặt vào công ty này, hàng tỷ đô la sẽ sớm được BlackRock phân bổ vào Crypto trong thời gian tới.

Lịch sử phát triển của BlackRock

BlackRock là một trong những công ty có bề dày lịch sử lớn cũng như rất nhiều kinh nghiệm trong thị trường tài chính. Họ đã có hơn 30 năm phát triển từ khi được thành lập vào năm 1988. Một số cột mốc lịch có thể kể đến như:

  • Năm 1999, bắt đầu chia sẻ đến các công ty khác công nghệ độc quyền của công ty là Aladdin. Đây là một nền tảng công nghệ hỗ trợ trong việc quản trị rủi ro.
  • Vào tháng 10/1999, công ty niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán New York, khi đó họ có AUM vào khoảng hơn 165 tỷ đô la.
  • Năm 2009, Công ty trở thành cái tên quản lý tài sản lớn nhất thế giới sau khi họ mua lại Barclay’s Global Investors (BGI). AUM khi đó tăng vọt từ 1307 tỷ đô la lên đến 3346 tỷ đô la (tăng ~156%).
  • Năm 2012, khởi chạy iShare cung cấp các sản phẩm ETF.
  • Năm 2019: Khởi chạy BlackRock Retirement Solutions Group, cung cấp giải pháp tài chính trọn đời. Mua lại eFront, một trong những nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp về alternative investment.

Tình hình tài chính của BlackRock

Tính đến hết năm 2021, khối lượng tài sản mà họ đang quản lý rơi vào khoảng 10 nghìn tỷ đô la. Trong đó cổ phiếu và các loại tài sản thu nhập cố định là những thứ chiếm nhiều nhất trong danh mục đầu tư của họ.

Họ có tốc độ tăng trưởng tài sản dưới quyền quản lý (AUM – Assets under management) trung bình từ năm 2006 trở lại đây ở mức 17.3%. Điều này chứng minh rằng các giải pháp về quản trị danh mục của công ty đạt được những hiệu quả nhất định cũng như nhận được sự tin tưởng lớn từ khách hàng.

Nếu so sánh AUM của công ty so với GDP của Mỹ, thì có thể thấy nó tương đương gần 50% tổng GDP vào năm 2021, đặc biệt hơn Mỹ lại là nơi có nền kinh tế đứng đầu thế giới. Điều này cho thấy quy mô và ảnh hưởng của công ty là lớn thế nào với thị trường tài chính.

Mô hình hoạt động của BlackRock

Doanh thu của BlackRock đến từ việc thu các loại phí cho dịch vụ của công ty như: 

  • Thu phí quản lý quỹ (thu một phần từ khách hàng)
  • Thu phí tư vấn tài chính
  • Thu phí cung cấp dịch vụ công nghệ (thông qua Aladdin)
  • Thu phí cho vay chứng khoán
  • Một số loại phí ngoại thu khác

Do đó AUM đóng vai trò liên quan trực tiếp tới doanh thu của công ty. Hiểu một cách ngắn gọn về mô hình thì khi AUM càng lớn, hiệu suất hoạt động càng tốt, BlackRock sẽ càng có lời. Lợi thế của Blackrock chính là nằm ở công nghệ mà họ sở hữu cũng như các phương pháp quản trị, và sự uy tín được xây dựng trong nhiều năm qua.

Blackrock và thị trường Crypto

Cách tiếp cận

Như đã thông báo, Blackrock đã sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng tiếp cận với Bitcoin spot, thông qua một trong các sàn giao dịch lớn nhất thế giới, đó là Coinbase. Dù cho trước đó họ từng bày tỏ quan điểm không mấy tích cực về Crypto. Có thể thấy rằng khách hàng đã có tác động không nhỏ đến việc thay đổi quan điểm của Blackrock để họ cung cấp dịch vụ. Hoặc họ đã nhận thấy tiềm năng trong tương lai và quyết định tiến vào thị trường.

Có hai điểm đáng lưu ý là:

  • Quỹ Bitcoin Private Trust của công ty sẽ cho phép khách hàng của mình tiếp cận với mua spot Bitcoin. Điều này có nghĩa là dòng tiền sẽ chảy trực tiếp vào thị trường thông qua các giao dịch và nó sẽ trực tiếp tác động tới giá cả.
  • Lựa chọn sàn Coinbase. BlackRock là một công ty có xu hướng cung cấp các giải pháp tài chính trong dài hạn,chính vì vậy trong dài hạn, Coinbase nếu giữ được BlackRock tin tưởng thì sẽ nhận thêm rất nhiều lợi ích từ công ty này.

Tác động của Blackrock đến thị trường

Như đã nói ở trên, khối lượng tài sản của họ nắm giữ là vô cùng lớn và dịch vụ này của Blackrock hiện chỉ dành cho các tổ chức. Theo số liệu thì tính đến quý 2 năm nay, các tổ chức chiếm tỷ trọng 57% trong tổng AUM của công ty này. Và nhiều nhà tính toán ước tính số tiền sẽ được đổ vào thị trường này, cụ thể là Bitcoin, sẽ vào khoảng hơn 500 triệu đô la. 

Tuy nhiên đây là vẫn chưa đánh giá thêm các tiêu chí khác như mức độ rủi ro, kỳ vọng lợi nhuận, thanh khoản, nhu cầu của thị trường,… nên con số trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Thị trường Crypto sẽ ra sao?

Khi Blackrock muốn bước chân vào thị trường, nhiều nhà đầu tư đã nghĩ đến việc nhiều tỷ đô sẽ được đổ vào thị trường Crypto. Tuy nhiên đó là tầm nhìn dài hạn vì Blackrock nổi tiếng với sự đầu tư dài hạn của mình.

Nhưng với con số hơn 500 triệu đô la tính toán ở trên, nếu đổ vào thị trường thông qua một lệnh (market buy) trực tiếp trên sàn thì chắc chắn sẽ tạo ra sự biến động mạnh với thị trường. Và tất nhiên, điều đó sẽ gần như là không xảy ra, do mức độ trượt giá cao. Trên thực tế, với khối lượng giao dịch lớn như thế, họ buộc phải chia nhỏ ra rất nhiều lần để tránh việc trượt giá nhiều nhất có thể.

Dựa vào độ sâu thanh khoản của sàn Coinbase một lệnh market buy với khối lượng ~10,4 triệu đô la thì sẽ làm cho giá trên sàn biến động tăng 2%. Cần khoảng 31,52 triệu đô la cho mức biến động 10%, theo dữ liệu từ coinpaprika.

Chưa dừng lại ở đó, khi BlackRock bắt đầu thực hiện việc đổ tiền vào thị trường, giá bắt đầu tăng trưởng và từ đó họ cũng sẽ tạo ra sự fomo cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Về dài hạn, Blackrock sẽ giúp cho thị trường Crypto phát triển tốt hơn trong tương lai nếu họ mở rộng sản phẩm đầu tư cũng như danh sách loại khách hàng được đầu tư.

Các vấn đề pháp lý xoay quanh

Ngoài ảnh hưởng đến thị trường, thì BlackRock cũng sở hữu một nguồn lực khủng để có thể động tới giới chính trị, các nhà lập pháp, đặc biệt là ở thị trường nước Mỹ. 

Có thể kể đến một vài cái tên lớn được chiêu mộ như:

  • Brian Deese: người từng làm cố vấn cấp cao cho cựu tổng thống Barack Obama cũng như từng là phó giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia.
  • Wally Adeyemo: Từng làm việc trong đội ngũ tư vấn về kinh tế của cựu tổng thống Obama. Và từng được đề cử làm phó thư ký Bộ tài chính Mỹ trong nhiệm kỳ của tổng thống Biden.
  • Dalia Blass: Cựu quan chức lâu năm của SEC, điều hành bộ phận quản lý đầu tư.

Ngoài việc sở hữu những cái tên có tiếng trong giới tài chính, BlackRock cũng đóng vai trò hỗ trợ FED trong một vài quyết định chính sách của họ. Từ đó có thể thấy tác động của họ là không nhỏ với chính trị.

Crypto và Cổ phiếu

BlackRock có khối lượng tài sản mà họ đang quản lý rơi vào khoảng 10 nghìn tỷ đô la. Trong đó cổ phiếu và các loại tài sản thu nhập cố định là những thứ chiếm nhiều nhất trong danh mục đầu tư của họ. 

Và khi BlackRock tham gia vào Crypto, thì nhiều khả năng sẽ có diễn biến giá tương đồng với thị trường cổ phiếu. Bởi họ sẽ đem những lý thuyết và mô hình đầu tư từ cổ phiếu sang để áp dụng với việc đầu tư Crypto ban đầu. Cùng với nguồn vốn khổng lồ có thể đổ vào thị trường có thể sẽ dẫn đến việc thị trường Crypto diễn biến giống cổ phiếu và biến động theo chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Nếu phổ cập các sản phẩm đầu tư crypto rộng hơn thì các vấn đề như KYC, stablecoin hay chống rửa tiền sẽ được chú ý đặc biệt và tiếp tục được các nhà lập pháp điều chỉnh trong tương lai. Việc này nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng tới tính phi tập trung của crypto.

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về BlackRock, gã khổng lồ mới bước chân vào thị trường Crypto. Liệu rằng BlackRock sẽ giúp cho thị trường phát triển mạnh mẽ hơn, hay thị trường sẽ có biến động ra sao? Hãy cùng chờ đợi trong thời gian tới.

Hy vọng thông tin sẽ giúp ích các bạn trong việc đầu tư sắp tới, chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan