Trending

Tổng quan về Chicken Bonds

Nhiều giao thức gặp khó khăn trong việc khởi động tính thanh khoản ở một số giai đoạn trong cuộc đời của chúng. Để thu hút tiền, các giao thức thường phân phối token quản trị “có giá trị” của chúng thông qua các kế hoạch khai thác thanh khoản. Tuy nhiên, các chương trình khuyến khích này thường tốn kém và không hiệu quả về mặt duy trì thanh khoản dài hạn. Khi phần thưởng bắt đầu giảm dần, vốn hám lợi sẽ di chuyển đến một trang trại năng suất sinh lời cao hơn, để lại nhóm thanh khoản trong tình trạng tương tự như trước đây.

Để giải quyết vấn đề này, Olympus DAO và Tokemak đều đã nghĩ ra các phương pháp tích lũy thanh khoản do giao thức sở hữu (POL) — nghĩa là thanh khoản do giao thức quản lý và nắm giữ thay vì tính thanh khoản tạm thời và không thể đoán trước do người dùng sở hữu. Một lựa chọn thị trường khác là “Chicken Bond”, một cơ chế liên kết do Liquity Protocol phát minh và hiện được sử dụng bởi đồng tiền LUSD của Liquity.

Chicken Bonds là gì

Chicken Bonds là một kỹ thuật liên kết có thể được sử dụng trên các token mang lại lợi nhuận để tăng tốc tính thanh khoản kiếm được theo giao thức đồng thời tăng lợi tức của trái phiếu. Lợi tức gia tăng trên các token được tăng cường có được từ tính thanh khoản của giao thức cũng như tính thanh khoản từ những người dùng liên kết các tài sản cơ bản với các token được tăng cường mới được đúc.

Hãy sử dụng Liquity làm ví dụ để chứng minh cơ chế Chicken Bonds. Bằng cách đưa LUSD vào hệ thống Chicken Bonds, người dùng có thể xây dựng Chicken Bonds LUSD. Sau đó, vị trí trái phiếu dần dần tích lũy số dư ảo của các token LUSD được tăng cường (bLUSD). bLUSD có lợi suất cao hơn so với LUSD được đưa vào nhóm ổn định. Theo một đường cong cao nguyên mượt mà cho đến giới hạn, chúng liên kết càng lâu thì càng tích lũy được nhiều bLUSD. Người dùng có thể hủy trái phiếu của họ bất cứ lúc nào và nhận lại nguyên tắc LUSD ban đầu của họ, một quy trình được gọi là ” chicken out “. Ngoài ra, người dùng có thể chọn yêu cầu bLUSD của họ để đổi lấy LUSD mà họ sẽ từ bỏ vĩnh viễn – một quá trình được gọi là ” chicken in”.

Lợi suất bLUSD đến từ đâu?

Đối với bLUSD, có hai nguồn lợi nhuận chính:

  • Nhóm ổn định của Liquity có thể truy cập thông qua B.Protocol và thu được lợi nhuận thông qua ETH giảm trong quá trình thanh lý cũng như phần thưởng LQTY.
  • Nhóm Yearn Curve vault Curve LUSD/3CRV, có lợi tức được tạo ra từ phí giao dịch và các ưu đãi CRV.

Yearn Curve vault và B.Protocol chịu trách nhiệm chuyển đổi và tự động gộp lợi nhuận canh tác năng suất trở lại LUSD. Để hiểu cách thu được lợi nhuận này, trước tiên chúng ta phải hiểu cách LUSD đầu tư vào Chicken Bond được chia thành ba nhóm riêng biệt. Kho bạc Chicken Bond LUSD được tạo thành từ ba nhóm:

  • Nhóm đang chờ xử lý: Nhóm đang chờ xử lý bao gồm các khoản đóng góp LUSD từ các trái chủ mà giao thức vẫn chưa nhận được. Điều đáng chú ý là những người nắm giữ tiền gửi LUSD vẫn chưa chọn xem có nên mua hết hay không. Người dùng có thể yêu cầu trái phiếu đang chờ xử lý (Chicken in) bất cứ lúc nào, chuyển LUSD từ nhóm này vào nhóm dự trữ và vĩnh viễn hoặc rút (Chicken out), trả lại LUSD nguyên tắc từ nhóm này cho người dùng.
  • Nhóm dự trữ: Giữ một phần của LUSD do các trái chủ đã quyết định đầu hàng, cũng như lợi suất nhận được trên toàn bộ kho bạc. Toàn bộ nguồn cung bLUSD được hỗ trợ bởi LUSD trong thùng dự trữ. bLUSD của nhóm này có thể được quy đổi thành một phần LUSD tương ứng.
  • Thùng cố định: Chứa phần còn lại của LUSD thu được từ các trái chủ đã bán jn. Trong trường hợp này, LUSD thuộc sở hữu của giao thức và những người nắm giữ bLUSD không thể đổi được.

Thông qua B.Protocol, tiền gửi LUSD trong nhóm đang chờ xử lý được đưa vào nhóm ổn định. Sau đó, lợi nhuận được tự động tổng hợp và đưa vào thùng dự trữ. LUSD được cung cấp bởi những người dùng đã chọn tham gia sẽ được đưa vào thùng dự trữ và thùng vĩnh viễn. Sau đó, tiền được chuyển vào Stability pool và Curve pool LUSD/3CRV. Một lần nữa, lợi nhuận farming đi vào kho dự trữ.

Nếu bạn đang thắc mắc, thì số lượng LUSD được chuyển đến các thùng dự trữ và cố định khi người dùng chọn trái phiếu vào được xác định bằng khoảng cách đi xuống của đường cong tích lũy của mỗi trái phiếu khi họ đóng trái phiếu của mình. Người dùng gửi LUSD càng xa đường cong, thì càng nhiều LUSD được chuyển vào kho dự trữ và ít chuyển vào kho vĩnh viễn.

Có thể thấy, tất cả lợi nhuận từ ba nhóm này đều được chuyển đến nhóm dự trữ, là nhóm tài sản hỗ trợ bLUSD. Điều này ngụ ý rằng, nếu không có bất kỳ sự xuất hiện của thiên nga đen nào, giá sàn của bLUSD về mặt lý thuyết sẽ luôn tăng (hoặc ít nhất là không đổi nếu không có sản lượng nào được thu hoạch).

Biểu đồ bên dưới cho thấy số tiền trong mỗi nhóm, cho chúng ta ý tưởng về lượng vốn đang được sử dụng để tăng lợi nhuận trên bLUSD.

Do sự khuếch đại lợi suất này, giá sàn của bLUSD đã tăng lên kể từ khi được giới thiệu.

Quá trình phát triển

Kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 10, Chicken Bonds đã nhận được khoảng 71,5 triệu đô la tiền gửi LUSD, mặc dù chỉ một phần số vốn đó được sử dụng để đầu tư vào. Hơn 90% vốn trong các trái phiếu này vẫn đang chờ xử lý.

Với giai đoạn sơ khai của dự án, hoạt động đã diễn ra lành mạnh và bị chi phối bởi các sáng tạo trái phiếu. Số lượng lớn Chicken out vào ngày 9 tháng 11 là một điểm thống kê hấp dẫn. Rất có khả năng điều này là do giá ETH giảm vào ngày hôm đó ($1,6 nghìn xuống mức thấp nhất là $1,1 nghìn), điều này có thể đã khiến người dùng hủy liên kết LUSD để tái thế chấp khoản nợ nắm giữ của họ trên Liquity.

Ưu điểm của Chicken Bonds

Chicken Bond được bảo vệ bằng tiền gốc và linh hoạt, cho phép người tiêu dùng thư giãn bất cứ lúc nào trong khi vẫn thu được lợi ích từ lợi nhuận cao hơn. Về mặt giao thức, Chicken Bond là một cách tiếp cận chi phí thấp để khởi động tính thanh khoản do giao thức sở hữu.

Principal-Protected 

Khi người dùng bắt đầu Chicken Bonds và bắt đầu kiếm bLUSD, họ có thể hủy bất kỳ lúc nào và lấy lại tiền gốc của mình. Người dùng đã không mất bất kỳ khoản tiền nào; họ vừa mất đi chi phí cơ hội của việc giữ vốn trong Chicken Bonds cho đến thời điểm đó.

Tăng năng suất

Như đã nêu trước đây, Chicken bondholders chọn tham gia mua Chicken Bond có thể thu được lợi nhuận cao hơn nếu họ hoán đổi LUSD lấy bLUSD. Tuy nhiên, người dùng phải đợi ít nhất cho đến khi giá trị của bLUSD tích lũy vượt quá số vốn LUSD ban đầu được đặt trước khi tham gia.

Hơn nữa, bLUSD được mua là token mang lại lợi nhuận với giá mua lại tăng lên khi lợi tức thu được trên toàn bộ kho bạc chảy vào thùng dự trữ hỗ trợ token bLUSD.

APR của bLUSD theo thời gian là tổng lợi nhuận kiếm được từ các nhóm đang chờ xử lý, dự trữ và vĩnh viễn chia cho số tiền trong nhóm dự trữ. Hệ số khuếch đại lợi suất xác định APR của bLUSD cao hơn bao nhiêu so với APR của nhóm ổn định. Nó được tính như sau: (APR bLUSD/APR nhóm ổn định). Hiện tại, kết quả chỉ ra rằng APR của bLUSD lớn hơn 15,95 lần so với APR của nhóm ổn định.

Sự ổn định của Peg

Tăng tính thanh khoản cho Curve pool LUSD để tăng cường tính ổn định của chốt là một trong những lợi ích tiềm năng của Chicken Bond. Trước đây chúng ta đã thảo luận về cách LUSD trong nhóm cố định có thể được đưa vào nhóm ổn định và/hoặc nhóm LUSD/3CRV để tạo ra lợi nhuận cho bLUSD. Sử dụng chức năng dịch chuyển, các khoản tiền này có thể được dịch chuyển linh hoạt giữa hai nguồn để tối đa hóa lợi nhuận và nâng cao tỷ giá cố định LUSD.

LUSD đã được giao dịch với mức phí bảo hiểm lên tới 1 đô la và Chicken Bonds có thể là câu trả lời. Tuy nhiên, sự phân nhánh của điều này vẫn chưa rõ ràng vì tất cả tiền được đưa vào nhóm ổn định trong 45 ngày đầu tiên (thời gian khởi động ban đầu). Giai đoạn bootstrap sẽ kết thúc sau đó, vì vậy chúng ta sẽ xem liệu thanh khoản có chuyển sang nhóm Curve và ảnh hưởng đến giá thị trường của LUSD hay không.

Tính thanh khoản do giao thức sở hữu về cơ bản được tạo ra bằng cách vay tiền của người dùng và giữ một phần lợi nhuận từ số tiền đó cho giao thức. Nhóm vĩnh viễn, chứa thanh khoản do giao thức sở hữu, hiện có giá trị là 930.000 đô la. Chi phí liên tục khởi động POL bổ sung là tối thiểu. Hiện tại, giao thức chỉ cung cấp cho những người nắm giữ bLUSD lợi suất thu được trên POL để chuyển vào quỹ dự trữ. Đây là một kỹ thuật hiệu quả hơn nhiều về chi phí để có được POL so với các hoạt động khai thác thanh khoản đắt tiền thông thường và phát thải token quản trị tốn kém.

Rủi ro của Chicken Bond

Khoản lỗ thanh lý Chicken Bond

Nhóm ổn định của Liquity, nơi thanh lý các kho (khoản cho vay) đã giảm xuống dưới tỷ lệ tài sản thế chấp bắt buộc là 110%, là nguồn chính giúp tăng lợi nhuận. Lợi suất nhóm ổn định được tính bằng cách thanh lý mua ETH với mức chiết khấu 9%. Tuy nhiên, trong thời gian thị trường biến động, việc thanh lý có thể không bán được tro thành công, dẫn đến tổn thất cho quỹ ổn định hơn là thu được lợi nhuận. Những khoản lỗ này sẽ được chia sẻ bởi quỹ dự trữ, làm giảm giá mua lại bLUSD.

Rủi ro hợp đồng thông minh

Toàn bộ hệ thống Chicken Bond dễ bị tổn thương trước rủi ro hợp đồng thông minh của nhiều giao thức, bao gồm Liquity, B.Protocol và Yearn. Do các tích hợp liên quan đến tự động gộp và các thành phần khác của quy trình liên kết, nó cũng dễ bị rủi ro hợp đồng thông minh của chính các hợp đồng thông minh của nó.

Chicken Outs trên bãi đất treo

Không phải lúc nào người dùng cũng tránh được rủi ro, đặc biệt là trong thời điểm giá ETH biến động mạnh. Bởi vì tiền gửi của LUSD vào Chicken Bond được đưa vào nhóm ổn định, vốn có thể bị khóa nếu Liquity thấy thanh lý nghiêm trọng. Trong trường hợp này, khách hàng có thể tạm thời bị cấm rút tiền cho đến khi ETH từ các khoản thanh lý được chuyển đổi trở lại LUSD.

Bảo vệ quyền sở hữu chính với tiềm năng thu được lợi nhuận cao Nghe có vẻ giống như một điều gì đó bước ra từ một cuốn truyện. Chicken Bond giống như các sản phẩm DeFi khác, đi kèm với những mối nguy hiểm đáng kể.

Nhận định của người viết

Cơ chế Chicken Bond hiện đang hoạt động tốt vì khách hàng bị thu hút bởi lợi suất cao của bLUSD cũng như những lời hứa về tính linh hoạt và bảo vệ nguyên tắc. Hiện tại, lợi suất đủ để hỗ trợ và thu hút những người nắm giữ LUSD đầu tư vào Chicken Bond. Tuy nhiên, lợi nhuận này phụ thuộc vào hai yếu tố: số dư của tài sản ngân quỹ và sự sẵn có của các nguồn lợi suất lành mạnh. Đối với những người mới bắt đầu, nguồn cung bLUSD khiêm tốn so với một thùng lớn đang chờ xử lý giúp duy trì tỷ suất bLUSD cao và hấp dẫn. 

Ví dụ: nếu có nhiều nguồn cung bLUSD và một lượng vốn nhỏ trong các nhóm đang chờ xử lý và cố định, thì sẽ có rất ít hoặc không có “sự khuếch đại lợi suất” và APR của bLUSD sẽ không hấp dẫn so với lợi suất cơ bản.

Thứ hai, nếu nhu cầu đối với Chicken Bond tăng theo cấp số nhân mà không làm tăng lợi suất nhóm ổn định, thì nguồn lợi suất cơ bản có thể bị pha loãng do doanh thu lãi hiện được phân bổ cho nhiều khoản tiền gửi hơn. Do đó, nhu cầu về Chicken Bond có thể không được khuyến khích hoặc hạn chế. Tuy nhiên, một trong những mối quan tâm thú vị hơn đối với các giao thức DeFi ngày nay là tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, Liquity phải duy trì sự cân bằng vững chắc của tài sản ngân quỹ để duy trì sự khuếch đại lợi suất. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tăng kích thước của bộ chứa cố định lên một ngưỡng cụ thể. Điều quan trọng nữa là tránh pha loãng quá mức nguồn lợi nhuận cơ bản để duy trì APR bLUSD hấp dẫn. Nếu tiền gửi trở nên quá lớn, điều này có thể được thực hiện bằng cách đa dạng hóa các nguồn thu nhập khác.

Nhìn chung, cơ chế Chicken Bond là một cách tiếp cận mới để khởi động tính thanh khoản. Về lý thuyết, hệ thống khuyến khích Chicken Bond tương tự như kinh tế veToken, trong đó người dùng cam kết khóa token của họ trong một khoảng thời gian dài hơn – trong ví dụ này, những người rút tiền và khóa vĩnh viễn LUSD của họ – được thưởng bằng chi phí của những người khác không. Cho đến nay, khái niệm này dường như đang hoạt động tốt trên LUSD của Liquity. Dự án, mặc dù đầy hứa hẹn, vẫn đang ở giai đoạn đầu và cần phải xem họ nhanh nhẹn như thế nào trong việc giải quyết các vấn đề và rào cản khi mở rộng quy mô quá lớn. Nếu khái niệm Chicken Bond thành công, nó có thể được sử dụng cho token quản trị của Liquity, LQTY, cùng với các token mang lại lợi nhuận khác.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về Chicken Bond là gì và ưu nhược điểm của phương thức phát hành trái phiếu này.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan