Trending

Chính phủ Ấn Độ đã nói với quốc hội rằng họ không có kế hoạch phát hành tiền điện tử để được quản lý bởi ngân hàng trung ương, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Chính phủ cũng làm rõ rằng tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Ấn Độ (CBDC), mà RBI sẽ ra mắt trong năm tài chính này, là “một phiên bản kỹ thuật số của tiền giấy truyền thống”.

Quốc hội Ấn Độ hỏi Chính phủ về ‘Tiền điện tử’ do RBI phát hành 

Bộ Tài chính Ấn Độ đã trả lời một số câu hỏi hôm thứ Ba tại Rajya Sabha, thượng viện của Ấn Độ, liên quan đến “Tiền điện tử” do RBI phát hành.

Thành viên Sanjay Singh của Rajya Sabha đã yêu cầu bộ trưởng tài chính nêu rõ “liệu ​​có phải thực tế là [chính phủ] đang có kế hoạch giới thiệu một loại tiền điện tử sẽ được điều chỉnh bởi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) hay không.”

Pankaj Chaudhary, Bộ trưởng Bộ Tài chính, trả lời: “Không thưa ông.”

Singh hỏi thêm rằng liệu chính phủ có biết rằng tiền điện tử “không được kiểm soát và không bị chính phủ can thiệp hay không”.

Bộ trưởng Chaudhary xác nhận:

Hiện tại, tiền điện tử không được kiểm soát ở Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang làm việc về luật liên quan đến tiền điện tử. Một dự luật tiền điện tử đã được liệt kê để giới thiệu trong kỳ họp mùa đông của quốc hội nhưng nó đã không được chấp nhận. Có các báo cáo rằng chính phủ hiện đang tham vấn rộng rãi về quy định của tài sản tiền điện tử và sẽ cần thêm thời gian do tính phức tạp của vấn đề.

Thành viên Rajya Sabha Singh đã tiến hành hỏi bộ trưởng tài chính về đồng rupee kỹ thuật số mà RBI đang nghiên cứu và có kế hoạch phát hành.

“Sự khác biệt giữa tiền điện tử RBI và tiền giấy truyền thống là gì?” anh ấy hỏi.

Bộ trưởng Chaudhary trả lời:

RBI không phát hành tiền điện tử. Tiền giấy truyền thống là một đấu thầu hợp pháp và được RBI phát hành theo các quy định của Đạo luật RBI, 1994. Một phiên bản kỹ thuật số của tiền giấy truyền thống được gọi là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Sitharaman cho biết trong bài phát biểu về ngân sách ngày 1 tháng 2: “Sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ tạo ra một động lực lớn cho nền kinh tế kỹ thuật số. Tiền tệ kỹ thuật số cũng sẽ góp phần tạo nên một hệ thống quản lý tiền tệ hiệu quả hơn và rẻ hơn ”.

Bình luận về việc ra mắt đồng rupee kỹ thuật số sắp tới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết : “Đồng rupee kỹ thuật số sẽ cách mạng hóa lĩnh vực fintech bằng cách tạo ra các cơ hội mới và giảm bớt gánh nặng trong việc xử lý, in ấn, quản lý hậu cần tiền mặt.”

bài viết liên quan