Trending

Đốt coin là gì?

Đốt coin/token (coin/token burning) đang là một trong những cơ chế thổi giá rất phổ biến trong thế giới Crypto. Đây là một hành động tiêu huỷ một số lượng coin/token vĩnh viễn ra khỏi số lượng coin/token đang lưu hành. Hiểu đơn giản rằng, khi bạn đốt coin/token sẽ khiến số lượng coin/token lưu hành giảm đồng thời giá của coin/token đó sẽ tăng dần lên.

Mục đích chính của việc đốt coin/token chính là thúc đẩy sự phát triển bền vững của dự án cũng như cân bằng lợi ích giữa các bên của dự án.

Quy trình đốt coin diễn ra như nào?

Quá trình đốt coin/token rất diễn ra khá đơn giản. Để đốt coin/token trên mạng blockchain, chúng sẽ được gửi đến địa chỉ ví Dead Address, số lượng coin/token trong địa chỉ ví này sẽ không thể rút ra được. Đặc biệt, các Blockchain Explorer sẽ phân loại các ví dạng này vào hashtag “Burn”.

Cơ chế Buyback and Burn

Cơ chế Buyback and burn hiểu đơn giản là dự án sẽ mua lại một số lượng coin/token từ người dùng rồi đem chúng đi đốt. Việc làm này sẽ giúp giá coin/token tăng trưởng bền vững dài hạn và tạo thêm niềm tin cho các holder.

Thông thường, các blockchain hoặc protocol sẽ trích tiền từ lợi nhuận, phí thu được để mua lại coin/token rồi mang đi đốt. Quá trình đốt có thể được thiết lập ngay từ đầu, hoặc thông qua các đề xuất được bỏ phiếu bởi cộng đồng.

Việc đốt coin có cần thiết?

Việc đốt coin/token sẽ không bị bắt buộc, đây là hành động tự phát, nó tùy thuộc vào chiến lược phát triển của dự án. Việc đốt coin/token sẽ giúp giảm lạm phát với những dự án thiết kế tokenomics chưa hợp lý, cân bằng được lợi ích giữa người dùng và dự án.

Những thách thức từ việc đốt coin

Cân bằng tokenomics

Giá của coin/token sẽ biến động theo lý thuyết cung cầu, vì vậy khi nguồn cung giảm mà cầu giữ nguyên thì giá coin/token sẽ chỉ có tăng và ngược lại. Vậy nên, tìm điểm cân bằng giữa lạm phát và giảm lạm phát trong việc thiết kế tokenomics luôn là một thách thức lớn của các builder dự án.

Tạo ra thách thức cho các blockchain platform có nguồn cung cố định

Một số blockchain có nguồn cung cố định như Bitcoin, Polygon, Cardano,.. nếu áp dụng cơ chế đốt coin/token thì chúng sẽ bị đốt vĩnh viễn, do nguồn cung không thể mở rộng hoặc mint ra thêm coin/token đó.

Về dài hạn sẽ giúp đồng coin/token đó tăng giá và kéo theo sự phát triển của cả hệ sinh thái. Tuy nhiên, khi giá đồng coin/token lên quá cao, đồng nghĩa với việc phí giao dịch cũng sẽ tăng theo, bởi phí được trả dưới dạng token của hệ. 

Một số dự án điển hình sử dụng cơ chế đốt coin

Ethereum

Blockchain này đã áp dụng một cơ chế này nằm trong giải pháp EIP-1559 được bắt đầu từ tháng 8 năm 2021. Giải pháp mới này sẽ giúp tăng cường khả năng xác nhận và giảm thiểu tối đa sự chậm trễ trong việc giao dịch trên mạng. Đặc biệt, EIP-1559 giúp phí gas ổn định, tránh việc bị thao túng.

Trong thời gian tới, lượng ETH bị đốt sẽ tăng dần và chắc chắn giá ETH cũng sẽ tăng theo. Bù lại, trong dài hạn hơn, khi giá ETH tăng quá cao thì khi đó phí giao dịch cũng sẽ cao theo. Hiện tay đã có hơn 2 triệu ETH được đốt, tương đương khoảng 6 tỷ đô la.

BNB

Mạng BNB sở hữu cho mình 2 cơ chế đốt coin là BEP-95 và Auto-Burn.

Với cơ chế BEP-95, thì một lượng BNB trích ra từ phí gas sẽ được đem đi đốt mỗi khi đóng block. Mạng lưới validator của mạng sẽ quyết định tỷ lệ bao nhiêu BNB được trích ra từ phí gas. BEP-95 sẽ đốt cho tới khi nguồn cung trên thị trường chỉ còn khoảng 100 triệu BNB

Còn với cơ chế Auto-Burn thì dự án sẽ đốt một lượng BNB vào mỗi quý trong năm. Số lượng BNB bị đốt sẽ được dựa trên giá trị của đồng BNB. Hay hiểu đơn giản, khi BNB giá thấp thì sẽ đốt nhiều BNB và ngược lại.

Shiba Inu

Shiba Inu là đồng meme coin nổi tiếng nhờ việc đốt coin. Như đã biết, một nửa số token SHIB được chuyển cho nhà sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin. Sau đó, Vitalik đã đốt khoảng 90% số SHIB mà mình có vào một Dead Address. Sau khi đồng coin này lên đỉnh trước đó vài ngày.

Việc đốt coin của Vitalik đã giúp SHIB được nhiều nhà đầu tư chú ý. Việc gửi SHIB đi có vẻ là một chiến lược marketing của dự án và nó đã thành công ngoài sự mong đợi. Khi mà SHIB đã đạt đỉnh không tưởng vào tháng 10 năm 2021. Shiba Inu đã giúp nhiều nhà đầu tư đổi đời và hiện đội ngũ dự án vẫn đang tiếp tục đốt SHIB.

Lời kết

Đốt coin là một trong những chiến lược giảm lạm phát rất tốt, tuy nhiên về dài hạn có thể làm token khan hiếm khiến phí gas của nền tảng tăng cao. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về lợi ích của việc làm này. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan