Trending

Electric Capital là gì?

Electric Capital là một quỹ đầu tư mạo hiểm Crypto được thành lập vào năm 2018 bởi Avichal Garg, với một số vốn khá nhỏ. Tuy nhiên sau 4 năm hoạt động, AUM – tài sản được quản lý của Quỹ đã nhân 100 lần. Hiện họ đã nắm giữ và quản lý khối tài sản rơi vào khoảng 1 tỷ đô la.

Trước khi thành lập EC, Avichal từng có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí Giám đốc Quản lý Sản phẩm của Facebook. Từng sở hữu một công ty công nghệ riêng cho cá nhân mình và sau đó bán lại cho Facebook năm 2012.

Triết lý đầu tư của Electric Capital

Quỹ có một triết lý khá thú vị đó là họ coi trọng các kỹ sư hơn là những người đầu tư, bởi họ muốn nói rằng “Software Eating Money” – có thể hiểu là phần mềm mới là thứ tạo ra tiền.

Điều này thể hiện ngay cả trong đội ngũ của Quỹ, khi có đến 70% nhân sự là các kỹ sư giỏi. Đây là chiến lược mà Avichal đã được biết đến khi mình còn đang thực tập ở Amazon. Tại nơi mình thực tập, anh thấy các kỹ sư còn tham gia vào rất nhiều quyết định của công ty. Các kỹ sư là người hiểu rõ nhất về ưu, nhược điểm của các blockchain, hay các cách thức tối ưu để giải quyết cho cùng một vấn đề. Đó là lý do anh đưa triết lý này vào công ty đầu tư. Anh cho rằng Quỹ đầu tư thế hệ mới sẽ do các kỹ sư dẫn dắt chứ không phải là những người giỏi đầu tư.

Electric Capital đầu tư vào những gì?

DAO

Quỹ lựa chọn DAO đơn giản là vì họ nhận thấy sự quan trọng của mô hình mới này từ việc kết nối dữ liệu trong quá khứ trong cách hình thành tổ chức. Nếu như vào những năm 50 của thế kỷ 17, để một tổ chức ra đời, cần phải trình báo với vua chúa, tốn quá nhiều thời gian và sự kiểm soát rất gắt gao. Tiếp đến phát triển hơn, những năm 1800, bạn cần trình giấy tờ cho bên có thẩm quyền nhưng vẫn tiêu tốn nhiều thời gian, cũng như gọi vốn thủ công. 

Trải qua 2 giai đoạn kia, quy trình cải thiện với mức 100 lần và dự báo khi DAO phát triển mạnh và được nhân rộng rãi, sự cải thiện sẽ lại nhân lên 100 lần nữa. Tuy nhiên việc quản trị DAO vẫn đang là vấn đề cần phải giải quyết. Bởi vẫn có những vấn đề như có quá nhiều ý kiến trái chiều, nên các ý kiến đưa ra không có kết quả như mong đợi.

Những ý tưởng tiềm năng trong DAO mà Quỹ muốn nhắm đến đầu tư:

  • Hệ thống dựa trên thành tích để thu hút thành viên tham gia DAO.
  • Trình tổng hợp quản trị DAO.
  • Cơ chế đền bù cho thành viên đóng góp tích cực cho DAO…

NFT

Quỹ không thể bỏ qua miếng bánh béo bở là NFT này. Họ cho rằng NFT vẫn đang ở thời kỳ non nớt, nếu được đầu tư và chăm sóc đúng cách, chúng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Các ý tưởng tiềm năng mà Quỹ có thể đầu tư về NFT như:

  • Cơ chế định giá tối ưu nhất dành cho NFT.
  • Cơ sở hạ tầng tối ưu nhất cho NFT.
  • Công cụ phái sinh dành cho mua bán NFT.

DeFi

Đây là mảng mà Quỹ cũng nhắm đến đầu tư với các ý tưởng tiềm năng họ muốn thấy như DeFi có thể phát triển mạnh mẽ trên nhiều hệ sinh thái khác chứ không riêng Ethereum. Hay như các dự án cầu nối hoặc cơ chế Bootstrap mới.

Cơ sở hạ tầng

Đây là mảng họ muốn tập trung tạo ra các cơ sở hạ tầng giúp cộng đồng có thể xây dựng các dự án mà không bị kiểm soát. Các ý tưởng tiềm năng họ hướng đến như là các công cụ phát triển zero-knowledge proof hay là tính toán phi tập trung,..

Lời kết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về quỹ đầu từ Electric Capital, với một triết lý đầu tư vô cùng mới lạ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Lưu ý: Không phải lời khuyên đầu tư, DYOR kỹ trước khi tham gia đầu tư.

bài viết liên quan