Trending

Dự án Flux là gì?

Flux là một một dạng oracle nguồn mở thuộc dạng web 3.0 được tạo ra nhằm mục đích tìm ra giải pháp xử lý các hạn chế của blockchain và dịch vụ điện toán. Giao thức của dự án giúp tăng thêm khả năng cung cấp dữ liệu cho các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện thuộc khuôn khổ dự án. Người dùng có thể kết nối với dự án bằng SDK Javascript để có thể mở rộng dữ liệu của mình mà không cần quyền truy cập từ bên trung gian.

Đây không chỉ là giao thức đơn giản nhất mà còn là giao thức dễ nhất dành có các nhà phát triển có nhu cầu mở rộng thị trường tài chính. Ngoài ra mục tiêu chính của dự án chính là trở thành lớp dữ liệu ổn định trong các blockchain hàng dầu.

Đặc điểm nổi bật của Flux

Là một dự án có tiếng tăm trên thị trường tiền mã hoá nên không ngạc nhiên khi Flux có nhiều đặc điểm nổi bật thu hút khách hàng tiềm năng. Một số đặc điểm nổi bật nhất có thể kể đến như:

  • Blockchain Agnostic: Hiện nay dự án đang tiến hành xây dựng mạng lưới data layer bằng cách sử dụng Blockchain Agnostic. Data layer là một giao thức mang lại nhiều lợi ích cho các ứng dụng phi tập trung, đặc biệt là các nhà phát triển. Nó khiến cho các giao dịch trở nên linh hoạt hơn, các nhà phát triển có thể tận dụng triệt để oracle  aggregator hay trust-less thuộc nhiều loại blockchain khác nhau mà không phải tốn chi phí dành cho các cơ sở hạ tầng. Tính đến thời điểm cuối năm 2021, dự án đã ứng dụng các hoạt động sử dụng layer 1 và layer 2 để có thể hỗ trợ EVM thành công.
  • Oracle Aggregator: Được coi là một Oracle Aggregator dùng để tăng tính bảo mật của dữ liệu, giao thức này giúp người dùng có thể tận dụng mọi lợi ích, tính năng của cơ sở hạ tầng cho dù người dùng đang sử dụng loại blockchain nào đi chăng nữa, họ có thể tổng hợp nhiều loại dữ liệu mà không phải tốn thêm một đồng nào.
  • Gamified: Flux là dự án phi tập trung đầu tiên mang lại cho khách hàng những dịch vụ có tính kinh tế cao, an toàn. Khi sử dụng dự án này, người dùng sẽ không phải lo lắng về việc tiếp cận các nguồn dữ liệu sai sót vì trong Flux, các smart contract được phép tương tác với các dữ liệu thực tế ngoài đời thực có tính chính xác cao, đảm bảo thông tin chính xác tuyệt đối.

Hệ sinh thái của Flux

  • FluxNodes: Để giải quyết vấn đề tính toán khó nhằn của node mạng, dự án đã tạo ra Flux Nodesđể tăng thêm khả năng ứng dụng công thức một cách dễ dàng hơn, đồng thời người dùng cũng thể có thêm token FLUX nếu sử dụng tính năng này.
  • FluxOs: Đây là một sản phẩm của layer-2 mang tính phi tập trung tuyệt đối. FluxOs đảm bảo tất cả các node của dự án đều có thể hoạt động và giao tiếp với nhau một cách an toàn, liền mạch.
  • XDAO được coi là quản trị dự án, nó được quản lý bởi một cộng đồng phi tập trung. Người dùng có thể bỏ phiếu trong các đề xuất của dự án.
  • Fusion: Hỗ trợ khách hàng chuyển đổi hoặc kết nối các token thuộc các blockchain khác nhau.
  • Zelcore non-custodial wallet: Một loại ví tích hợp với các sàn giao dịch lớn như CEX hay DEX
  • Infinity Contract: Với smart contract web 3.0, nó có thể mở rộng vô hạn dữ liệu. Các nhà phát triển có thể viết nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau và tích hợp đa dạng blockchain.

Lộ trình phát triển của Flux

Flux là một dự án hiếm hoi có một lộ trình phát triển cực kỳ chi tiết và tỉ mỉ. Năm 2021, dự án đã mở rộng thêm một số hoạt động của dự án bao gồm cả hệ sinh thái Solana. Mục tiêu của dự án là hướng đến đa dạng nền tảng, không chỉ giới hạn trên nền tảng Near như trước đây nữa. Đội ngũ phát triển dự án nhận ra rằng, nếu Flux mãi phụ thuộc vào Near thì sẽ không có nhiều cơ hội cạnh tranh với các hệ sinh thái sử dụng oracle khác. Cũng trong năm này, dự án cho ra mắt Flux DAO – một sản phẩm dùng để quản lý một số tính năng như vote, nâng cấp giao thức, tổ chức các chương trình funding… 

Tính đến quý 2 năm 2022, dự án chính thức ra mắt uPOW & FluxOS 3.0. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến như FluxOS Fork Phase 3 Swarm, phiên bản thử nghiệm đầu tiên Proof of Useful Work và Flux Meetup. Dự án cũng đã bật mí một số kế hoạch tương lai trong quý 3 và quý 4 trong năm nay. Flux dự định sẽ cho ra mắt một phiên bản Flux hoàn toàn mới đồng thời cũng tiến hành triển khai uPOW Algo. Đây được coi là những bước ngoặt lớn giúp dự án lấy lại vị thế vốn có trên thị trường tiền mã hoá.

Đội ngũ phát triển của Flux

Flux có một đội ngũ phát triển cực kỳ hùng hậu và đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn, dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Hầu hết đội ngũ của dự án đều có thâm niên trong phát triển website và cũng từng phát triển nhiều dự án có quy mô khủng như bZx hay Bitmax. Founder của dự án là Peter Mitchell và Jasper de Gooijer, họ gặp nhau lần đầu ở ETH Đức năm 2018. Cả 2 đều nhận ra vấn đề cốt lõi của Ethereum và Chainlink nên đã cùng bắt tay phát triển dự án riêng chính là Flux hiện nay. Ngoài ra, dự án còn rất nhiều các thành viên cốt cán khác như Daniel Keller, Valter Silva, Jeremy Anderson hay Tim Bukher…

Đối tác của Flux

Tính đến thời điểm quý 2 năm 2022, dự án đã kêu gọi được một khoản đầu tư khủng lên đến hơn 10 triệu đô la. Những ông lớn đầu vào dự án có thể kể đến như Coinbase Ventures, Coinfund, Distributed Global và một số doanh nghiệp khác. Hiện nay, dự án cũng đang kết nối với nhiều dự án lớn nhỏ với gần 20000 SDK.

Các đối tác của dự án cũng đa phần là những ông trùm có tiếng tăm trên thị trường tiền mã hoá: GSR ( Nền tảng chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính cho thị trường tiền mã hoá), Kadena ( cung cấp nền tảng blockchain hỗn hợp nhanh nhất thế giới đồng thời giải quyết những thách thức về quy mô của Bitcoin và các vấn đề bảo mật của Ethereum), Coinmetro (Nền tảng tìm kiếm phi tập trung) và một số dự án khác như Dropalo, Pesearch… 

Tổng quan về token FLUX

Token FLUX là gì?

Token FLUX có một token thông minh và có nhiều tính năng nổi bật như:

  • Proof of work mining: Người dùng có thể đào thêm token FLUX bằng cách sử dụng node Flux. Các node này sử dụng cơ chế đồng thuận PoW để mang lại nhiều lợi ích cho người dùng hơn.
  • Node collateral: Được ứng dụng để hạn chế tối đa thiệt hại hay các tác nhân xấu, đồng thời khách hàng cũng có thể nhận thêm phần thưởng là token FLUX.
  • Thanh toán: Token FLUX có thể được dùng để thanh toán phí dịch vụ lưu trữ và phí chuyển đổi chuỗi.
  • Quản trị: Nếu người dùng muốn tham gia quản trị Flux thì họ cần sử dụng node operators. Chúng ta cần lưu ý rằng số phiếu bầu và số token FLUX bị khoá tỉ lệ thuận với nhau.

Thông tin cụ thể về token FLUX

  • Mã: FLUX
  • Blockchain: Ethereum
  • Tiêu chuẩn: ERC-20
  • Tổng cung: 220.347.380 FLUX
  • Nguồn cung lưu thông: 221.289.792,25 FLUX

Phân bổ token FLUX

  • Đội ngũ phát triển và người đóng góp (core contributors): 28,8% 
  • Đội ngũ cố vấn: 2,7% 
  • Founding Contributors: 15%
  • Đội ngũ chiến lược: 8,4%
  • Quỹ: 19,1%
  • Nhà phát triển mining: 15%
  • Hệ sinh thái: 5%
  • Phần thưởng Validators: 3%
  • Public Distribution: 3%

Mua token của FLUX ở đâu?

Một số sàn giao dịch token FLUX

Token FLUX đã có mặt trên rất nhiều sàn giao dịch lớn nhỏ khác nhau, độc giả có thể dễ dàng tìm mua bán token này trên một số sàn giao dịch uy tín như Coinmetro, Kucoin hay Binance, Onus, Gate.io, Pancakeswap

Ví lưu trữ token FLUX

Token FLUX được phát triển trên Ethereum nên độc giả có thể lưu trữ token FLUX trên một số ví như ví cứng, ví của các sàn giao dịch hay các ví phi tập trung (Metamask, Trust Wallet…)

Có nên đầu tư vào token FLUX không?

Có thể nói, đây là một dự án dạng Oracle tương đối ổn định và có nhiều khả năng để phát triển trong tương lai. Flux có nhiều tính năng và đặc điểm nổi trội hơn nhiều dự án khác và hiện đang xếp hạng 157 trên bảng xếp hạng. Đây là một thứ hạng không quá cao nhưng cũng đủ để cho thấy dự án Flux và token FLUX cũng đang làm nên ăn ra. Đặc biệt sau khi hợp tác với Kadena, nguồn doanh thu của dự án đã tăng lên một cách chóng mặt.

Tuy nhiên Coinviet sẽ không khuyến khích độc giả có nên đầu tư vào token FLUX hay không vì ngoài những ưu điểm thì dự án vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm vì vẫn còn bị phụ thuộc nhiều vào nền tảng NEAR và Solana. Chính điều này đã khiến Flux phải tốn thêm nhiều thời gian và công sức để tìm ra những hướng đi mới và cần tung ra những sản phẩm mới có tính chiến lược, sáng tạo, khác biệt để có thể vươn đến vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng. Nếu độc giả đã và đang đầu tư vào token FLUX thì hãy comment bên dưới để chia sẻ cùng Coinviet nhé.

Tổng kết

Vậy là qua bài viết này, các độc giả đã nắm được khá nhiều thông tin hữu ích về dự án Flux và token FLUX đầy tiềm năng rồi phải không? Hiện vẫn còn rất nhiều dự án đầy tiềm năng khác, các độc giả đón chờ cùng Coinviet nhé.

bài viết liên quan