Trending

Quan điểm của giáo sư Harvard về Quy chế tiền điện tử

Nhà kinh tế học người Mỹ Kenneth Rogoff đã thảo luận về quy định tiền điện tử và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Hai. Rogoff là Giáo sư Chính sách Công của Thomas D. Cabot và là giáo sư kinh tế tại Đại học Harvard. Ông cũng là nhà kinh tế trưởng tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từ năm 2001-2003.

Giáo sư Harvard nói:

Tôi nghĩ rằng các ngân hàng trung ương và chính phủ các nước đang chậm trễ, trong việc điều chỉnh tiền điện tử. Họ ném ra ý tưởng có CBDC để đánh lạc hướng cuộc trò chuyện.

Nhận xét về việc Hoa Kỳ phát hành đồng USD kỹ thuật số, ông nhấn mạnh: “Hiện tại, nếu bạn nghĩ về việc Hoa Kỳ phát hành CBDC, bạn phải hỏi tại sao họ lại làm điều đó. Bởi vì chúng tôi có thể hoàn thành rất nhiều thứ theo cùng một cách trong hệ thống hiện tại bằng cách thực hiện các chỉnh sửa”.

Vị giáo sư kinh tế giải thích rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang “làm quá tốt” và có “tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nhỏ lẻ”, thì “Sẽ có một đợt gián đoạn lớn mà chúng tôi có thể chưa sẵn sàng xử lý”, ông cảnh báo.

Giáo sư Rogoff tiếp tục: “Tôi nghĩ rằng có những ngân hàng trung ương nhỏ muốn phát hành CBDC với hy vọng họ sẽ nhận được một số loại hình kinh doanh mà tiền điện tử có được.”

Khi được hỏi tại sao các ngân hàng trung ương và chính phủ lại trì hoãn việc điều chỉnh tiền điện tử, Rogoff trả lời: “Tôi nghĩ cảm giác giống như những năm 1990 và đầu những năm 2000 đối với tôi khi hệ thống tài chính đang phát minh ra tất cả các thiết bị kỹ thuật tài chính mới thông minh này và nói rằng … “hãy bắt tôi nếu bạn có thể, kiểm soát tôi nếu bạn có thể. ”

Ông kết luận:

Tôi nghe rất nhiều điều tương tự từ những người tiên phong tiền điện tử trẻ tuổi và có rất nhiều ý tưởng. Nhưng họ đã sai rằng họ không thể bị kiểm soát.

Rogoff từ lâu đã là một người hoài nghi về bitcoin. Trước đây, ông đã cảnh báo rằng chính phủ các nước và các ngân hàng trung ương sẽ không bao giờ cho phép BTC trở thành xu hướng chủ đạo. Vào năm 2018, ông cho biết BTC có nhiều khả năng trị giá 100 USD hơn 100,000 USD trong một thập kỷ. “Về cơ bản, nếu bạn loại bỏ khả năng rửa tiền và trốn thuế, thì mục đích sử dụng thực tế của BTC như một phương tiện giao dịch là rất thấp” cựu kinh tế trưởng IMF nhấn mạnh.

Nguồn: news.bitcoin.com

bài viết liên quan