Trending

Tổng Quan Về Immutable

Immutable là một giải pháp mở rộng Layer 2 dành cho các dự án NFT trên chuỗi khối Ethereum. Công nghệ cốt lõi của Immutable là Zero-Knowledge Rollup (ZK-Rollup) được phát triển bởi StarkWare có tên là Starkey giúp đạt được thông lượng giao dịch lên tới 9000 TPS và giao dịch với phí gas bằng 0. Điều này sẽ mang đến những trải nghiệm mượt mà và liền mạch cho người dùng khi giao dịch các tài sản kĩ thuật số trong các trò chơi xây dựng trên Immutable.

Immutable được thành lập vào năm 2018 bởi James Ferguson, Robbie Ferguson và Alex Connolly, trải qua 4 vòng kêu gọi vốn với tổng số tiền kêu gọi được lên tới hơn 275M USD với định giá lên tới 2.5B USD. Ngoài ra, trong thời gian gần đây Immutable cũng có quan hệ hợp tác với nhiều đối tác lớn trong đó có GameStop và Tencent.

Những Hoạt Động Nổi Bật Gần Đây Của Immutable

Immutable mang đến nhiều hoạt động nổi bật trong thời gian vừa qua chẳng hạn như hợp tác với Amazon, ra mắt Immutable zkEVM,… Chúng ta hãy cùng tìm hiểu luôn nhé.

Ra mắt Immutable zkEVM

Vào ngày 14/08/2023 vừa qua, Immutable đã thông báo ra mắt Immutable zkEVM – một ZK Rollup được cung cấp bởi Polygon, sẵn sàng trở thành ngôi nhà chơi game mới trên Ethereum. Giờ đây, Immutable sẽ cung cấp 2 công nghệ Rollup khác nhau để các Developer có thể xây dựng các trò chơi của riêng mình bao gồm: Immutable X được build bởi StarkEx và Immutable zkEVM được xây dựng dựa trên Polygon zkEVM.

Immutable thông báo ra mắt Immutable zkEVM

Immutable thông báo ra mắt Immutable zkEVM

Với Immutable zkEVM, nó giúp xây dựng các trò chơi Web3 trở nên tuyệt vời và dễ dàng hơn bao giờ hết:

  • Hiệu ứng mạng: Có quyền truy cập vào mạng lưới có sự kết hợp giữa Immutable và Polygon giúp việc thu hút game thủ, tools và tài trợ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Giảm chi phí phát triển: Dễ dàng di chuyển các Smart Contract hiện có sang Immutable zkEVM environment hoặc sử dụng các Smart Contract mẫu do Immutable cung cấp để các dự án không phải bắt đầu lại từ đầu và có nhiều tài nguyên hơn để xây các khía cạnh khác trong game.
  • Cơ chế chơi trò chơi nâng cao: Triển khai chức năng nâng cao trong trò chơi để mang lại trải nghiệm tối ưu cho người chơi. Staking, chế tạo, nâng cấp và kết hợp các NFT có thể trang bị cho các NFT khác đều có thể thực hiện được với Immutable zkEVM.
  • Khả năng tương tác liền mạch: Với Immutable zkEVM, các nhà phát triển trò chơi có thể tạo ra các trò chơi có khả năng tương tác liền mạch với các trò chơi hoặc nền tảng khác trong hệ sinh thái Ethereum, tạo điều kiện cho hệ sinh thái và nền kinh tế có quy mô rộng hơn.

 

Immutable zkEVM Testnet đã ngay lập tức được bắt đầu vào tháng 08/2023 và cho phép các nhà phát triển game bắt đầu xây dựng trên đó. Cho đến nay đã có hơn 50 trò chơi cam kết xây dựng trên Immutable zkEVM, hơn 20.000 địa chỉ ví đang hoạt động và hơn 100k Transactions từ nhiều nhà phát triển trên đó.

Dự kiến Immutable zkEVM sẽ chính thức mainnet vào khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 01/2024 và sẽ còn nhiều kế hoạch còn được triển khai trong năm 2024 như chuyển đổi từ Edge sang Geth, ra mắt zk-prover,… Tất cả những cập nhật đó đều nhằm mục đích chung là trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tựa game Web3 hàng đầu trên thị trường.

Immutable Passport: Cánh cổng mới thu hút người chơi web2

Immutable Passport được ra mắt và giới thiệu cho cộng đồng từ đầu năm 2023 cho phép thay thế sự rườm rà của các ví như Metamask bằng cách loại bỏ các cụm từ khóa 12 từ và thay thế bằng cách đăng nhập qua mạng xã hội và email đơn giản. Ngoài ra Immutable Passport có thể giúp thanh toán phí gas trong mỗi lần giao dịch và người dùng có thể trả bằng một số loại token khác nhau. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể rào cản gia nhập của những người chơi game bên ngoài thị trường crypto, đặc biệt là lớp người chơi game lớn trong thế giới Web2.

Trong tháng 8/2023 vừa rồi, Immutable cũng đưa ra một đợt thử nghiệm với 7.000 người chơi game với 2 nhóm người bắt đầu đăng kí tài khoản bằng email + Wallet và Immutable Passport.

Khảo sát lớp người dùng sử dụng Immutable Passport so với Email + wallet

Kết quả mang đến một sự bất ngờ lớn về khả năng ưa thích của người dùng với Immutable Passport, điều này sẽ là chìa khóa để mở khóa quy mô khổng lồ cho hàng tỷ người chơi trên toàn thế giới trong tương lai.

Hợp tác với AWS: Đầu tư vào sự phát triển tiếp theo của trò chơi

Khi ngành công nghiệp trò chơi Web3 tiếp tục trở nên phổ biến với nhiều người chơi hơn thì Immutable cũng cần phải có nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ để giúp việc phát triển trò chơi trở nên an toàn hơn, đơn giản hơn và dễ tiếp cận hơn. Trong bước mới nhất nhằm đẩy nhanh quá trình áp dụng phổ biến, vào ngày 11/10/2023 Immutable đã thông báo hợp tác với Amazon Web Services (AWS).

Thông qua sự hợp tác này, Immutable sẽ có quyền truy cập và hợp tác với các nhà lãnh đạo Studio Game hàng đầu trên khắp thế giới. Đồng thời, các nhà phát triển và Studio game có thể triển khai game của mình trên Immutable. Điều này sẽ giúp hệ sinh thái của Immutable ngày càng phát triển và thu hút được nhiều tựa game chất lượng đến với nền tảng của mình.

Các Tựa Game Nổi Bật Trong Hệ Sinh Thái Immutable

Hệ sinh thái Immutable dã trở nên rất đa dạng với hơn 150 tựa game và hơn 20 NFT Marketplace đã được xây dựng trên nền tảng mình. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những tựa game nổi bật trong hệ sinh thái Immutable.

God Unchained – Tựa game thẻ bài hàng đầu trên thị trường

Gods Unchained là gì

Game God Unchained

Gods Unchained là một trò chơi giao dịch thẻ bài trực tuyến được xây dựng trên Immutable X. Người chơi sẽ sử dụng các chiến thuật khác nhau để xây dựng bộ bài mạnh nhất để chiến đấu và giành chiến thắng trước đối thủ. Phần thưởng sau mỗi trận đấu là Token GODS – token chính của dự án.

Gods Unchained được ra mắt vào năm 2018 bởi chính đội ngũ phát triển của Immutable. Ban đầu, God Unchained được xây dựng trên Ethereum nhưng do gặp một số vấn đề liên quan đến phí và tốc độ giao dịch mà sau đó Gods Unchained đã chuyển sang Immutable.

Dù ra mắt được khá lâu nhưng Gods Unchained vẫn cho thấy sự trường tồn và sức hấp dẫn của mình trên thị trường. Bằng chứng là Gods Unchained Cards NFT luôn nằm trong top 10 bộ sưu tập có khối lượng giao dịch cao nhất hàng tháng.

Ngoài ra trong thời gian gần đây, God Unchained cũng liên tục cho ra mắt nhiều chế độ chơi mới như: Sealed Mode, Chaos Constructed. Vào tháng 08/2023, God Unchained cũng cho ra mắt Marketplace của riêng mình được tích hợp vào trong trò chơi. Điều này sẽ mang đến sự thuận tiện hơn dành cho những người chơi game God Unchained.

Illuvium – Trò chơi AAA đầu tiên trên Ethereum

Illuvium Game

Illuvium Game

Illuvium là trò chơi AAA đầu tiên trên Ethereum mang đến cho người chơi trải nghiệm RPG thế giới mở nơi người chơi có thể khai thác, thu hoạch, khám phá và chiến đấu với hơn 100 illuvials – những con quái thú chết chóc thống trị thế giới ngoài hành tinh này, mỗi loài đều sở hữu sức mạnh và những chiêu thức độc đáo của riêng mình.

Illuvium được phát triển bởi một đội ngũ với hơn 75 thành viên trong đó có nhiều thành đã có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường Crypto và cả lĩnh vực Gaming. Ngoài ra, Illuvium cũng đã trải qua 3 vòng kêu gọi vốn với tổng số tiền kêu gọi được lên tới hơn 100M USD với định giá gần 1B USD.

Blocklords – Tựa game chiến lược thời trung cổ nổi bật trên Immutable

Blocklords là một trò chơi chiến lược hoành tráng lấy bối cảnh thời trung cổ, cung cấp vô số vai trò cho người chơi từ một người nông dân bình thường đến người cai trị mọi vùng đất. Trò chơi cũng cung cấp phần hướng dẫn theo phong cách kể chuyện hấp dẫn, truyền tải hiệu quả các cách điều khiển liên quan đến khía cạnh trong trò chơi.
Gameplay của Blocklords

Gameplay của Blocklords

Blocklords được phát triển bởi MetaKing Studios – một Studio games lớn với hơn 100 thành viên ở 20 quốc gia khác nhau gồm những nhà thiết kế, nhà phát triển đã từng làm việc tại một số công ty lớn như: EA, Ubisoft, Paradox, Creative Assembly, Lucasfilm, Disney, Universal, Netflix & Apple. Vào tháng 03/2022, Blocklords đã thông báo kêu gọi thành công 15M USD từ Animoca Brands, Dephi Digital, Spartan, … Hiện tại, Blocklords đã có mặt trên Epic Games Store và người dùng tải xuống theo đường link sau đây.

Cross The Ages – Trò chơi thẻ bài hấp dẫn trên Immutable

Cross The Ages là trò chơi thẻ bài Web3 đầu tiên được triển khai trên thiết bị di động nơi người chơi có thể khám phá và thu thập các thẻ bài kĩ thuật số và mang chúng vào chiến đấu căng thẳng.

Cross The Ages lấy rất nhiều cảm hứng từ Legends of Runeterran và Hearthstone, hai trong số những cái tên nổi bật nhất trong thể loại thẻ chơi game truyền thống, đồng thời bổ sung thêm nét riêng của họ vào thiết kế lối chơi. Trong trò chơi, người chơi đối đầu trong các trận đấu tay đôi theo lượt căng thẳng, mỗi trận kéo dài trung bình 5 phút. Mục tiêu là tạo ra chiến lược tốt nhất để chinh phục và giành được nhiều điểm nhất trên chiến trường để giành chiến thắng.

Đội ngũ phát triển của Cross The Ages gồm hơn 180 chuyên gia với sự xuất hiện của một số nhân vật nổi bật như:

  • CEO Sami Chlagou đã từng là giám đốc điều hành và người sáng lập của 5 Studio game đã tạo ra hơn 50 trò chơi điện tử trên các nền tảng khác nhau như Nintendo, Sony, Xbox, Steam và Android. Một số trò chơi này đang đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống hàng năm.
  • Sebastien Borget với vai trò cố vấn chiến lược: Là người đồng sáng lập và COO của The Sandbox. Borget cũng trở thành chủ tịch của Liên minh trò chơi Blockchain vào năm 2020 – một tổ chức phi lợi nhuận gồm 250 thành viên chủ chốt trong ngành. Gần đây anh đã được CoinTelegraph vinh danh trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tiền điện tử.

 

Ngoài ra, Cross The Ages cũng đã kêu gọi thành công 12M USD từ các quỹ đầu tư Animoca Brands, Polygon và Ubisoft. Hiện tại, Cross The Ages đã sẵn sàng để người dùng trải nghiệm và dự án cũng đang có kế hoạch ra mắt token CTA trong thời gian tới.

Guild of Guardians – Tựa game nhập vai Roguelite nổi bật trên điện thoại di động

Guild of Guardians là tựa game nhập vai hàng đầu cho người chơi game Web3 trên thiết bị di động. Trong game, người chơi đưa đội anh hùng của mình vào các ngục tối đầy thử thách để chiến đấu với những con quái vật và thu thập tài nguyên. Những tài nguyên này được sử dụng để tạo ra các vật phẩm và anh hùng quý hiếm, sau đó người dùng có thể bán chúng trên các NFT Marketplace.

Guild of Guardians được phát triển bởi Mineloader và xuất bản bởi Immutable. Mineloader là studio game đã từng làm việc trên một số trò chơi lớn nhất thế giới bao gồm Final Fantasy XIV, Final Fantasy Remake, Biomutant, The Last of Us,… Trải qua 2 vòng kêu gọi vốn, Guild of Guardians đã kêu gọi thành công 5.6M USD từ một số quỹ đầu tư như: Alameda Research, Yield Guild Games,… Hiện tại, Guild of Guardians vẫn chưa ra mắt trên thị trường và mọi người có thể đăng kí trước để trở thành một trong những người truy cập sớm nhất.

Ngoài 5 tựa game nổi bật mà mình đã giới thiệu ở trên thì Immutable còn một số dự án cũng vô cùng đáng chú ý như Delysium – tựa game AI đã kêu gọi thành công hơn 14M USD thông qua 3 vòng gọi vốn hay sự hợp tác của Immutable với ESL Gaming – Công ty thể thao điện tử hàng đầu trên thế giới. Thông qua sự hợp tác này ESL Gaming sẽ giới thiệu một nền tảng NFT mạnh mẽ trên Immutable cho phép những người đam mê thể thao điện tử và những người ủng hộ trên toàn thế giới mua, bán và trao đổi tài sản NFT trên ESL Pro Tour.

Tổng kết

Immutable đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc thống trị ngành công nghiệp Game Web3 với rất nhiều những tựa game chất lượng đang được triển khai trên hệ sinh thái của họ. Trên đây là tất cả những gì mà mình muốn cập nhật về Immutable, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan