Trending

IPOR Protocol là gì?

IPOR là một nền tảng cho vay phi tập trung với khả năng cho người dùng vay mới một mức lãi suất cực kỳ thấp, gần như là phi rủi ro. Để làm được điều đó thì IPOR cần có 3 thành phần sau:

  • IPOR index
  • AMM
  • Hợp đồng thông minh quản lý tài sản

Các thành phần của IPOR

IPOR index

Đây là lãi suất chiết khấu mà nền tảng đề xuất cho người dùng. Để áp dụng được mức lãi suất thấp này IPOR sẽ lấy các mức lãi suất cố định tại các giao thức cho vay tương tự để làm mức tham chiếu. Mỗi một IPOR index sẽ đại diện cho một tài sản tương ứng với nó.

AMM

AMM là một cơ chế định giá động có tính đến tỷ lệ chỉ số IPOR hiện tại và dữ liệu do thị trường định hướng đối với các tài sản cụ thể để định giá hàng hóa. Chức năng định giá động của AMM là quản lý rủi ro của pool. Ngoài các tính năng trên, AMM còn hỗ trợ Interest swap (hoán đổi lãi suất).

Người gửi tiền có thể kiếm lợi nhuận từ tiền gửi của họ bằng cách cung cấp thanh khoản cho những người tham gia thị trường. Đổi lại, nhà cung cấp thanh khoản nhận được các khoản thanh toán hợp đồng ròng, phí hợp đồng và một phần tỷ lệ lợi nhuận có đòn bẩy và không có rủi ro từ thị trường tài chính.

Mô hình hoạt động

Hoán đổi lãi suất IPOR (IRS) là công cụ phái sinh cơ bản của IPOR. IRS cho phép những người tham gia thị trường trở thành người trả tiền hoặc người được trả tiền và ký kết hợp đồng chống lại nhóm thanh khoản.

Sau khi người trả tiền hoặc người được trả tiền đồng ý với hợp đồng do AMM cung cấp, họ sẽ trả tiền ký quỹ (đặt cọc), phí hợp đồng và phí mạng áp dụng để tham gia vào hợp đồng phái sinh. Nhóm thanh khoản cung cấp tài sản thế chấp phù hợp để trang trải tất cả các nghĩa vụ thanh toán. Theo thời gian, hợp đồng chi phối các vị trí và lợi ích. Sau khi hoàn thành, thanh toán số tiền thích hợp cho các bên.

Tokenomic

Token use case

Hiện tại nền tảng đã thông báo về việc xác nhận phát hành token quản trị là IPOR. Tuy nhiên lại chưa có công bố chính thức nào về những ứng dụng khác của token này trên nền tảng của dự án.

Nhà đầu tư

Dự án kêu gọi được 5.55 triệu USD từ những quỹ đầu tư như: GSR, Arrington Capital, Gumi Crypto,…

Tổng kết

Có thể thấy IPOR đang cung cấp tính năng cho vay với mức lãi suất hấp dẫn hơn so với các dApp khác. Để chiếm được miếng bánh thị phần mảng cho vay thì cần phải đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên cần phải chú ý đến các nền tảng có thanh khoản thấp để không bị khai thác các lỗ hổng về thanh khoản. Trên đây là tổng quan về IPOR và các thông tin liên quan. Để đọc thêm những bài viết hay về các dự án khác mọi người có thể tìm đọc thêm tại website CoinViet Insights

bài viết liên quan