Trending

Dự án Kusama (KSM) là gì? 

Kusama là một mạng lưới thử nghiệm của Polkadot. Đây là mạng lưới “chuyên dụng” với vai trò tìm kiếm và đưa ra cảnh báo với bất kỳ điểm yếu và lỗ hổng nào trước khi đưa lên mạng Polkadot.

Đối với các nhà phát triển dự án, Kusama là một nền tảng minh chứng cho việc nâng cấp thời gian chạy và quản trị trên chuỗi.

Theo một trường phái định nghĩa khác

Kusama tồn tại như một mạng độc lập với vai trò chạy thử nghiệm trên Polkadot. Các nhà phát triển blockchain sẽ có cơ hội thử nghiệm dự án của mình trước khi cho ra mắt trên nền tảng Polkadot

Đặc điểm nổi bật của dự án Kusama (KSM)

  • Vòng lặp nhanh: Thông qua quy trình quản lý nâng cao và xử lý các giao dịch một cách hiệu quả và nhanh chóng, Kusama cho phép các nhà phát triển tối ưu hoá quá trình giao dịch của mình.
  • Chi phí thấp: Kusama là người đứng sau những dự án không đủ nguồn vốn nhưng vô cùng tiềm năng trên thị trường crypto.
  • Công nghệ vượt trội: Xây dựng dựa trên những mạng lưới có nhiều thế hệ blockchain đi trước, các nhà phát triển được sử dụng những tính năng mới nhất trên Polkadot.
  • Quản trị mở: Kusama được điều hành bởi chính những users tham gia vào mạng lưới, người sử dụng hoàn toàn có quyền bỏ phiếu và kiểm soát dự án. Users có tiếng nói mạnh mẽ tới sự phát triển của mạng lưới.
  • Cộng đồng tương tác: Các nhà phát triển có cơ hội sử dụng thương hiệu toàn cầu của Polkadot cũng như cộng đồng nhà phát triển cho parathreads và dApp của họ.

Những tính năng chính của dự án Kusama (KSM)

Kusama giải quyết 2 vấn đề quan trọng nhất chính cho các nhà phát triển là:

Khả năng mở rộng

Các blockchain được bảo vệ và quản trị bởi KSM trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng hoàn toàn có thể mở rộng tương lai cho các doanh nghiệp, thị trường và ứng dụng để bắt đầu và phát triển.

Khả năng tương tác

Kusama tập hợp nhiều blockchain lại với nhau tạo nên một mạng lưới được phân phối, giúp các nhà phát triển thoát khỏi các node được tạo bởi các blockchain cũ. Ngoài ra, với Substrate, các nhà phát triển có thể tạo lập blockchain dành riêng cho ứng dụng của riêng họ và kết nối thông qua KSM.

Lộ trình phát triển của dự án

Trong khoảng thời gian từ 15/06/2021 đến 20/07/2021, năm cuộc đấu giá đầu tiên về Kusama được tổ chức và đã chiến thắng để trở thành parachain được đấu giá hoàn tất là:  Moonriver, Khala, Karura, Shiden và Bifrost.

Đội ngũ phát triển của dự án Kusama (KSM)

Kusama được ra mắt vào năm 2016 bởi chính những người tạo ra Polkadot, Gavin Wood (một người đồng sáng lập Ethereum), Peter Czaban và Robert Habermeier. Nói rõ hơn về các nhà sáng lập của KSM, Gavin Wood là người phát minh ra Solidity – ngôn ngữ được các nhà phát triển tận dụng trong việc viết các ứng dụng phi tập trung (dapps) trên Ethereum. Ngoài ram Ông cũng là CTO đầu tiên của Ethereum Foundation và trước đây là một  nhà khoa học nghiên cứu tại công ty hàng đầu thế giới – Microsoft

Wood đã sở hữu một công ty có tên là Parity Technologies vào năm 2015 để duy trì Substrate – nền tảng công nghệ chính cho các nhà phát triển Kusama, những người muốn tạo parachains. Wood đồng thời cũng là chủ tịch của Web3 Foundation, tổ chức phi lợi nhuận của Polkadot. Bên cạnh đó, Web3 Foundation cũng hỗ trợ Kusama trong việc nghiên cứu và xây dựng cộng đồng nhờ vào đội ngũ phát triển của mình.

Nhà đầu tư và đối tác

Dự án Kusama (KSM) đang có nhiều triển vọng với những nhà đầu tư “sừng sỏ”. Đầu tiên phải kể đến người anh em Pokladot, theo sau là hàng loạt những tên tuổi có tiếng như: Phala, Chainlink, Acala,…

Token KSM của dự án Kusama là gì? 

KSM là đồng token chính thức trong hệ sinh thái Kusama,  nó được xem là nhiên liệu để có thể vận hành cả một mạng lưới khổng lồ. Những người nắm giữ token KSM có quyền tham gia vào mô hình quản trị của Kusama. Người dùng cũng có thể stake KSM vào hệ thống để nhận phần thưởng hoặc dùng để thanh toán phí giao dịch trong hệ thống.

Thông tin về token KSM 

  • Mã: KSM
  • Blockchain: Kusama
  • Loại token: Utility Token
  • Cơ chế đồng thuận: Nominated Proof of Stake (NPoS)
  • Tổng cung: 10.000.000 KSM
  • Nguồn cung lưu hành: 8.980.098 KSM

Phân bổ token của dự án Kusama (KSM)

  • Team : 5%
  • Marketing : 15%
  • Kho bạc : 10%
  • Cố vấn : 4,5%
  • Seed Sale : 8,5%
  • Private Sale : 33,5%
  • Public Sale : 3%
  • Thanh khoản thả nổi : 2%
  • Khuyến khích cộng đồng : 18,5%

Mua token của dự án Kusama (KSM)ở đâu? 

KSM hiện là một token rất phổ biến và được nhận định có nhiều tiềm năng, nhiều sàn giao dịch tiền mã hoá lớn trên thế giới đã niêm yết và chấp nhận giao dịch KSM. Bạn có thể chọn mua KSM tại: Binance, FTX… hai sàn giao dịch phổ biến nhất trên thế giới.

Tương lai của đồng Kusama token?

Kusam là một mạng lưới blockchain mở rộng hỗ trợ cho nền tảng Polkadot. Kusama phát hiện cảnh báo những rủi ro cho nhà phát triển. Nếu không có một mạng lưới như Kusama, thì các nhà phát triển không thể tìm ra những lỗ hổng và có thể khắc phục một cách nhanh chóng. Vì thế sẽ có rất nhiều dự án chọn Kusama để triển khai dApp, nhu cầu mua KSM token cũng tăng lên, kích thích giá của KSM sẽ tăng lên trong dài hạn.

KSM đang nằm trong hệ sinh thái Polkadot, mà hầu hết token của hệ sinh thái này đang trong đà tăng trưởng mạnh. Minh chứng rõ ràng nhất là sự tăng lên của các đồng token trên thị trường crypto hiện nay.

Trong tương lai khi mà nhiều dự án lựa chọn Kusama là nền tảng để phát triển dApp thì đây chắc chắn là cú hích để KSM token tăng trưởng mạnh mẽ.

Có nên đầu tư vào token của dự án Kusama (KSM)không?

Ưu điểm

  • Có công nghệ tương tự Polkadot nên nó có thể mở rộng quy mô và đáp ứng nhu cầu số lượng dự án lớn mà không bị gián đoạn quá trình giao dịch.
  • Giúp loại bỏ nhu cầu về hard fork vì Kusama được tạo lập để giải quyết những vấn đề đó.
  • Kusama đã từng được Chainlink lựa chọn để triển khai một parachain. Parachain này sẽ cho phép bất kỳ dự án liên quan tới Kusama truy cập vào các nguồn dữ liệu bên ngoài blockchain.
  • Kusama là một blockchain áp dụng thuật toán Proof of Stake nên người nắm giữ KSM token có cơ hội kiếm được lợi nhuận bằng cách giữ tiền của họ ở mạng, trung bình rơi vào khoảng 14%.
  • Kusama phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với phát triển trên Polkadot và giá của nó cũng chứng minh sự ủng hộ từ thị trường với đồng coin này như thế nào. Ngoài ra việc triển khai trên Kusama có thể sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với triển khai trên Polkadot.

Nhược điểm

  • Giá cả của KSM vẫn chịu sự tác động lớn của giá Bitcoin.
  • Có nhiều sự cạnh tranh từ các dự án tiền ảo khác và ngay cả chính người anh em thân cận là Polkadot. Có nhiều người sẽ phân vân giữa đầu tư vào Polkadot hay Kusama khi 2 dự án là tương đồng với nhau thì câu trả lời đó chắc chắn là là Polkadot – nền tảng an toàn hơn.
  • Kusama là nơi thử nghiệm của Polkadot nên có những dự án được phát triển trên nền tảng Kusama nhưng sau đó lại chuyển sang Polkadot hoặc có trường hợp thử nghiệm code bị lỗi thì Kusama sẽ gặp phải những rủi ro cao hơn so với Polkadot.
  • Ý tưởng parachain của Kusama và Polkadot nghe có vẻ triển vọng hơn so với Ethereum do các vấn đề về quy mô. Tuy nhiên, mô hình parachain yêu cầu rằng đối với các ứng dụng nào được khởi chạy trên Polkadot, nó phải tồn tại trên một parachain khác, đây là một thách thức vô cùng lớn đối với các nhà phát triển.

Tổng kết

Nhìn chung, có lẽ lợi ích lớn nhất của một core network thực tế như của Kusama là nó có thể giúp xây dựng một mạng lưới mạnh mẽ với những động lực trong việc thử nghiệm không giới hạn. Thông qua Canary Network, bất kỳ tính năng nào cũng có thể được kiểm tra một cách toàn diện để đảm bảo trước khi được triển khai cho mạng chính Polkadot.

bài viết liên quan