Trending

Chúng ta vừa chứng kiến một khoảnh khắc thay đổi cuộc chơi trong mảng stablecoin, đem tới những tác động to lớn đối với thị trường tài sản kỹ thuật số. Bitcoin đang sử dụng như một một tài sản dự trữ cho stablecoin của Terra (UST) trong một động thái do Luna Foundation Guard dẫn đầu khi nó làm đa dạng hóa các tài sản thế chấp hỗ trợ UST. Đây là stablecoin đầu tiên của loại hình này thực hiện động thái như vậy, nhưng nó sẽ không phải là cuối cùng. Mặc dù điều này sẽ đem tới sự tích cực đến sự ổn định của UST trong thời gian biến động gia tăng, nhưng đó không phải tất cả của câu chuyện.

Việc sử dụng Bitcoin làm tài sản dự trữ hỗ trợ cho stablecoin sẽ giải quyết một số lo ngại về quy định liên quan đến dự trữ của các loại stablecoin hàng đầu khác. Thêm vào đó, Bitcoin sẽ được nhúng vào hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số như là lớp tài sản thế chấp nguyên sơ hỗ trợ tài chính phi tập trung, nền kinh tế siêu đa dạng và những mô hình mới chưa được khám phá.

Author Card 已恢复

Nhưng trước khi chúng ta tìm hiểu vấn đề, có một sự song song thú vị giữa những gì đang xảy ra trong mảng stablecoin và những thay đổi có khả năng diễn ra ở các quy tắc tiền tệ toàn cầu, và cụ thể hơn là sự gia tăng về nhu cầu về tài sản dự trữ.

Bretton Woods III: Nhu cầu lớn về “Tiền tệ bên ngoài”

Chiến lược gia thị trường tiền tệ và tỷ giá của Credit Suisse, Zoltan Pozsar gần đây đã xuất bản một bài nghiên cứu. Ông cho rằng do hậu quả của các lệnh trừng phạt với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, cái gọi là “tiền bên trong” sẽ được thay thế bằng “tiền bên ngoài” nhằm nâng cao giá trị của đồng tiền pháp định. Inside Money là một công cụ tiền tệ tồn tại dưới dạng nợ phải trả trên bảng cân đối tài chính của thực thể khác, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ. Tiền bên ngoài không phải là một khoản nợ phải trả trên bảng cân đối tài chính của đơn vị khác. Đây là những tài sản như vàng và Bitcoin.

Nhà đồng sáng lập BitMEX, Arthur Hayes, không ngạc nhiên khi đã tiến thêm một bước trong phân tích gần đây của mình, ông nói thêm rằng hệ thống tiền tệ PetroDollar/EuroDollar hiện tại đã chính thức kết thúc với việc Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu tịch thu kho dự trữ tiền tệ fiat của ngân hàng trung ương Nga và loại bỏ một số Các ngân hàng Nga ra khỏi SWIFT. Hayes lập luận rằng bỏ qua những cân nhắc về mặt đạo đức xung quanh các lệnh trừng phạt, việc tịch thu các khoản ngoại tệ của một chính phủ có chủ quyền đã thay đổi các quy tắc tiền tệ mãi mãi, Hayes lập luận.

Không rõ hệ thống mới này sẽ trông như thế nào, nhưng cả hai nhà phân tích đều đồng ý rằng từ kỷ nguyên Bretton Woods được hỗ trợ bởi vàng cho đến Bretton Woods II được hỗ trợ bởi “Inside Money”, giờ đây chúng ta đến với Bretton Woods III được hỗ trợ bởi ngoại tệ (vàng và các tài sản khác) . Điều này không nhất thiết có nghĩa là các ngân hàng trung ương lớn sẽ sớm sử dụng Bitcoin như một tài sản dự trữ, nhưng nó sẽ gia hạn lãi suất trong trường hợp sử dụng cụ thể này đối với Bitcoin với ứng dụng thực tế đầu tiên trên quy mô lớn xảy ra trong lĩnh vực stablecoin.

Câu chuyện về sự mở rộng của Bitcoin

Bitcoin khi được dùng làm một tài sản dự trữ cho các stablecoin phi tập trung mở rộng theo câu chuyện “Bitcoin là vàng” vượt ra ngoài các đặc điểm được chia sẻ như quyền sở hữu thực, khả năng thay thế và nguồn cung cố định. Giờ đây, nó thực sự trở thành vàng kỹ thuật số với sự thay đổi hiện đại của Bretton Woods I, được nhúng trong ngành tài sản kỹ thuật số như là lớp tài sản thế chấp nguyên sơ hỗ trợ các stablecoin trong kỷ nguyên Bretton Woods III ủng hộ tiền bên ngoài.

Đó là một ví dụ khác về một ngành đang tích cực xây dựng các tổ chức tài chính mới, các tổ chức tự trị phi tập trung, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và công nghệ, các công cụ tài chính, sản phẩm và tài sản – với Bitcoin, tài sản phi tập trung kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới, là tài sản dự trữ của thế giới mới.

Nguồn: Forkast.news

bài viết liên quan