Trending

Chẳng hạn, USTC, trước đây là stablecoin của Terraform Labs, đã mất chốt với đồng tiền của Hoa Kỳ vào tháng 5, gây áp lực giảm giá nặng nề đối với các tài sản blockchain khác.

Một stablecoin thuật toán khác đang phải vật lộn để duy trì cặp với đồng đô la là USDD, stablecoin của Tron. Vào ngày 19 tháng 6 năm 2022, altcoin này đã giảm xuống còn 0,93 đô la và kể từ ngày 27 tháng 11, nó đã không thể quay lại giao dịch ở mức 1 đô la.

Hơn nữa, không chỉ các stablecoin thuật toán đang bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm nay. USDT, trích dẫn một trường hợp tương tự, mặc dù là tài sản stablecoin chính trên thị trường tiền điện tử, nhưng cũng đã có những ngày đi xuống vào năm 2022, đôi khi rời khỏi mốc 1 đô la.

Quỹ đạo của những gã khổng lồ USDC và BUSD cũng không khác gì. Ngay cả tại thời điểm viết bài, stablecoin của Circle đang giao dịch ở mức 0,99 đô la.

Lý do tại sao điều này xảy ra?

Đầu tiên, cần phân tích sự suy giảm của các stablecoin thuật toán. Họ là những kẻ gây rối nhất trên thị trường tiền điện tử. Những stablecoin này không sử dụng tài sản làm tài sản thế chấp để duy trì tính ngang giá của chúng với đồng đô la.

Theo nghĩa này, chúng được điều khiển bởi các thuật toán. Chúng được thiết kế để mở rộng hoặc thu hẹp tổng nguồn cung lưu thông, đồng thời duy trì sự ổn định, theo điều kiện thị trường.

Vấn đề lớn là đôi khi thuật toán bị lỗi hoặc cấu hình sai. Điều này gây ra các điều kiện khác với những gì đã được lên kế hoạch để lấy đi sự ngang giá của một stablecoin với đồng đô la.

Ví dụ, trong trường hợp của USTC, hệ sinh thái Terraform Labs có những sai sót cho phép khai thác các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá do tính thanh khoản thấp của Curve (CRV) đã củng cố tính ngang giá của stablecoin.

Ngoài ra, vào tháng 5, dự án DeFi Anchor, một giao thức cho phép người dùng gửi USTC để kiếm phần thưởng, đã giảm lợi suất từ 20% xuống chỉ còn 4%. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên và họ quyết định rút UST ra khỏi Anchor và bán nó trên thị trường.

Kết quả là trong một thời gian ngắn, USTC đã mất giá trị cố định, giảm giá trị đồng xu so với đồng đô la và khiến nền kinh tế của nhiều người tin vào stablecoin về con số không.

Quản lý yếu kém cũng góp phần vào sự sụp đổ của stablecoin

Các stablecoin như Dai, USDT, USDC và BUSD cần được quản lý một cách chuyên nghiệp để chúng không bị mất giá trị so với đồng đô la.

Ví dụ, Dai, stablecoin của MakerDAO, có một đề xuất đặc biệt tốt về tính phi tập trung và được đảm bảo tính ngang bằng với tiền điện tử.

Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng thị trường, với việc giá tiền điện tử giảm, nếu Dai không có một khoản dự trữ tốt, nó có thể mất giá trị so với đồng đô la. Điều đó đang xảy ra tại thời điểm viết.

Mặt khác, các loại tiền ổn định tập trung, chẳng hạn như USDC và USDT, nên có một khoản dự trữ được tính toán, trong những thời điểm mà thị trường tiền điện tử có thể không tin tưởng và bao gồm cả tiền ổn định trong những thời điểm thị trường không chắc chắn.

Trong sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra và FTX, hai vụ bê bối lớn về tiền điện tử vào năm 2022, USDT đã không thể giữ ổn định và việc bán stablecoin trên thị trường đã khiến nó mất ngang giá với đồng đô la.

Về lý thuyết, điều này hoàn toàn không nên xảy ra, vì stablecoin phát sinh chính xác để mang lại sự an toàn trong thời kỳ hoảng loạn và không còn gây sợ hãi cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, có thể quan sát thấy rằng mọi thứ hoàn toàn khác và tài sản ổn định chỉ ít biến động hơn Bitcoin (BTC) và không đáp ứng được đề xuất giá trị của chúng.

Theo U.Today

Tin tức liên quan

  1. Binance chứng kiến dòng chảy Stablecoin lớn nhất trong 24 giờ

  2. Binance tiếp tục cho phép rút tài sản stablecoin USDC sau khi tạm ngưng

  3. USDD, stablecoin của Tron, mất peg giá chạm mức 0,97 đô la

  4. Công ty fintech của Úc ra mắt stablecoin mệnh giá đô la mới, AUDE

bài viết liên quan