Trending

NFTfi là gì?

NFTfi là giao thức thanh khoản hàng đầu cho NFT. Dự án cho phép chủ sở hữu NFT sử dụng tài sản của mình để tiếp cận tính thanh khoản mà họ cần, bằng cách nhận các khoản vay WETH và DAI được bảo đảm từ các nhà cung cấp thanh khoản.

Với các nhà cung cấp thanh khoản, họ sử dụng NFTfi để kiếm các ưu đãi hấp dẫn hoặc trong trường hợp người vay không trả được nợ, họ sẽ có cơ hội nhận được NFT với mức chiết khấu cao so với giá trị thị trường.

Mục tiêu của NFTfi

NFTfi muốn xây dựng một tiện ích công cộng hoàn toàn phi tập trung, không cần cấp phép, do người dùng làm chủ sở hữu cùng với đó là hỗ trợ tài chính liền mạch của các nền kinh tế dựa trên NFT thông qua các cơ chế đổi mới và các ứng dụng thân thiện với người dùng.

Cách hoạt động của NFTfi

Người cho vay sẽ đề xuất cho người vay các điều khoản dựa trên giá trị của NFT được mang thế chấp. Nếu hay bên đồng ý thì NFT sẽ bị khoá lại trong một smart contract kèm theo các điều kiện đã đề xuất ở trên. Khi có một hợp đồng kết thúc thành công, NFTfi sẽ thu phí 5 % trên phần lãi mà người cho vay nhận được. 

Ví dụ: A cho B vay 1ETH, kèm theo các đề xuất cần thực hiện, nếu B đồng ý thì NFT sẽ được khoá lại trong một Smart contract và B nhận tiền. Sau 1 tháng hợp đồng kết thúc thành công (tức B hoàn thành các đề xuất khi vay để nhận lại NFT), A được hoàn trả lại 1,05 ETH từ B, B nhận lại NFT của mình. Trong đó A nhận được gồm có 1 ETH gốc và 0,05 ETH là khoản lãi A thu được. Như vậy NFTfi sẽ nhận được khoản phí là 0,05 ETH * 5 % = 0,0025 ETH.

Ưu điểm NFTfi

NFTfi có một ưu điểm vượt trội với các dự án lending khác giúp họ nhận được sự yêu thích từ các nhà sưu tập và nghệ sĩ. Đó là khả năng tiếp cận thanh khoản đối với NFT mà không cần bán tài sản. Từ đó mang lại sự linh hoạt tài chính chưa từng có cho những người nắm giữ NFT, đặc biệt nếu họ có một tỷ lệ lớn danh mục đầu tư của họ bị khóa trong các tài sản kém thanh khoản này.

Một vài ví dụ về tính thanh khoản thu được qua NFTfi có thể được sử dụng bao gồm:

  • Phục vụ nhu cầu thanh khoản tức thời (ví dụ: bao gồm các vị thế ký quỹ)
  • Tận dụng các cơ hội đầu tư ngắn hạn (ví dụ: khai thác thanh khoản năng suất cao hoặc trượt giá NFT)
  • Tận dụng các cơ hội đầu tư dài hạn (ví dụ: mua bất động sản; các khoản vay dài hạn hiện được hỗ trợ trong NFTfi V2)
  • Trì hoãn việc bán NFT theo kế hoạch vì các điều kiện thị trường cơ hội hơn
  • Trì hoãn việc bán NFT theo kế hoạch để hoãn thuế lợi tức vốn tiềm năng
  • Các nhu cầu tài chính cho “cuộc sống thực” mà không cần phải bán tài sản NFT có giá trị

Hạn chế của NFTfi

  • Tính thanh khoản của các tài sản NFT không được cao, nên khi so với những nền tảng ứng dụng thuần Defi, NFTfi được nhìn nhận kém hơn nhiều mặt.
  • Vốn hoá thị trường thấp bởi NFT là một thị trường mới nổi trong thời hạn gần đây và ứng dụng chưa được nhiều.
  • Giá trị thực của mỗi NFT chưa được chứng minh và khẳng định nên việc định giá không hề dễ dàng.
  • Hiện chỉ đang hỗ trợ blockchain Ethereum.

Thông tin về token của NFTfi

Dự án hiện chưa có thông tin gì về việc phát hành Token của nền tảng. Coinviet sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Sử dụng NFTfi có an toàn?

NFTfi là một nền tảng ngang hàng kết nối chủ sở hữu NFT và nhà cung cấp thanh khoản trực tiếp thông qua các smart contract (hợp đồng thông minh) không cần cấp phép. Nhóm NFTfi sẽ không có quyền truy cập vào bất kỳ tài sản nào hoặc tham gia vào bất kỳ hình thức nào trong việc thương lượng các điều khoản giữa Bên cho vay và Bên vay.

Hợp đồng thông minh NFTfi V1 hiện đang bị loại bỏ và NFTfi V2 được khởi chạy vào ngày 4 tháng 4 năm 2022. Mọi khoản vay đang hoạt động được thực hiện trên NFTfi V1 sẽ hoàn tất trên NFTfi V1. Những người vay đã liệt kê tài sản của họ trên NFTfi V1 nhưng họ muốn sử dụng hợp đồng thông minh V2 bao gồm bất kỳ tính năng nào sắp tới của V2 sẽ cần phải liệt kê lại nội dung của chúng. Hệ thống hợp đồng thông minh NFTfi V2 mô-đun đã được kiểm toán hai lần bởi hai công ty hàng đầu trong ngành (Chainsecurity, Halborn).

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Coinviet nắm bắt được về nền tảng Lending NFTfi. Mảng lending sử dụng NFT làm tài sản thế chấp hiện còn đang khá là mới và nhỏ. Hy vọng các thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan