Trending

Theo báo cáo của Văn phòng Nghiên cứu Tài chính Ngân hàng Hoa Kỳ, sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể làm tăng tính ổn định của hệ thống ngân hàng.

Theo bài báo ngày 12/7, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng công chúng có thể trong thời gian căng thẳng tài chính “rút tiền ra khỏi ngân hàng và các tổ chức tài chính khác” có nghĩa là “CBDC có thể khiến các công ty tài chính hoạt động mạnh hơn hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng hơn”.

Tuy nhiên, các tác giả lập luận rằng CBDC được thiết kế tốt có thể giảm thiểu rủi ro đó và cũng đưa ra hai lập luận ủng hộ vai trò của CBDC trong việc tăng cường ổn định tài chính.

Đầu tiên, các tác giả đã tạo ra một mô hình toán học trong đó các ngân hàng thực hiện chuyển đổi kỳ hạn, nghĩa là họ vay tiền trong thời gian ngắn hơn thời gian họ cho vay, để đảm bảo chống lại rủi ro thanh khoản. Điều này có thể tạo ra sự mong manh về tài chính trong trường hợp xảy ra sự kiện bất lợi.

Tuy nhiên, trong mô hình của các tác giả, việc tiếp cận CBDC một cách “trực quan” giúp người gửi tiền “trải qua cú sốc thanh khoản” ít tốn kém hơn, do đó, các ngân hàng có thể cung cấp ít bảo hiểm hơn đối với rủi ro này. Do đó, CBDC có thể dẫn đến sự ổn định hơn của hệ thống tài chính.

“Theo cách này, những điều chỉnh trong các thỏa thuận tài chính tư nhân để đáp ứng với CBDC có thể có xu hướng ổn định hơn là làm mất ổn định hệ thống tài chính”.

Lập luận thứ hai dựa trên cái gọi là hiệu ứng thông tin. Các ngân hàng ở vị thế yếu có thể cố gắng che giấu sự thật đó với các cơ quan quản lý để tránh bị can thiệp. Việc che giấu thông tin bất lợi cũng có thể khiến cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn vì phản ứng chậm trễ.

Tuy nhiên, bản chất của CBDC sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách có khả năng xác định các tình huống mà tiền đang được chuyển đổi, chứ không chỉ đơn giản là rút tiền từ ngân hàng – do đó phát hiện các vấn đề sớm hơn có thể giúp việc đưa ra giải pháp được nhanh hơn.

“Bằng cách cho phép phản ứng chính sách nhanh hơn đối với một cuộc khủng hoảng, hiệu ứng thông tin này là một kênh khác mà qua đó CBDC có thể có xu hướng cải thiện hơn là làm tệ đi sự ổn định tài chính.”

Các tác giả chỉ ra rằng các nhà nghiên cứu khác đã đề xuất áp đặt giới hạn, phí hoặc các hạn chế khác đối với CBDC trong các cuộc khủng hoảng. Họ lập luận cách tiếp cận này:

“Các chính sách hạn chế việc sử dụng hoặc thu hút CBDC cũng có nguy cơ làm mất đi nhiều lợi ích tiềm năng của nó.”

Họ cũng cho rằng lợi ích của việc cung cấp nhiều thông tin hơn cho các nhà hoạch định chính sách khi có CBDC có thể có nhiều tính hữu ích.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan