Trending

Nhóm vận động người tiêu dùng Úc, CHOICE đã kêu gọi chính phủ liên bang cung cấp sự bảo vệ tốt hơn cho các nhà đầu tư tiền điện tử trong khi đệ trình một khuôn khổ quy định được đề xuất cho các sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động trong nước.

Khung quy định đã được đệ trình theo bài báo tham vấn của Kho bạc liên bang cho “các nhà cung cấp dịch vụ thứ cấp tài sản tiền điện tử” (CASSP) được định nghĩa là các công ty cung cấp dịch vụ giao dịch và ví tiền điện tử lưu ký. CHOICE đã chia sẻ:

“Như hiện tại, các biện pháp bảo vệ có thể thực hiện trong thị trường tiền điện tử không được kiểm soát nằm ở đâu đó giữa không đáng kể và không tồn tại.”

Vạch ra bốn lĩnh vực chính trong khuôn khổ của mình, nhóm đã kêu gọi một định nghĩa duy nhất về tiền điện tử để có một quy định tốt hơn, giấy phép cho các sàn giao dịch phù hợp với giấy phép tài chính hiện tại và để chúng bị ràng buộc bởi luật bảo vệ người tiêu dùng để cấm những thứ như quảng cáo dễ gây hiểu lầm.

Cuối cùng, CHOICE cho biết các sàn giao dịch tiền điện tử cần phải ban hành các biện pháp để ngăn chặn các khoản thanh toán gian lận và hoàn lại tiền cho khách hàng khi chúng xảy ra.

Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc (ASIC), cơ quan quản lý dịch vụ tài chính chính tại quốc gia này trước đây đã cảnh báo rằng tiền điện tử không được công nhận là một sản phẩm tài chính. Nhận xét về các quy định hiện tại, cố vấn chính sách cấp cao của CHOICE, ông Patrick Veyret cho biết:

“Thị trường tiền điện tử đang bùng nổ, nhưng luật pháp của chúng tôi đang bị tụt hậu, ngày càng có nhiều người Úc mua các tài sản tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum mà không có sự bảo vệ đầy đủ cho khách hàng”.

Veyret chia sẻ thêm rằng có những trường hợp “mọi người đã mất hết tiền tiết kiệm mà không có khả năng lấy lại” trích dẫn sự sụt đổ gần đây của TerraUSD (UST) là một “ví dụ rõ ràng về sự biến động điên rồ trong thị trường không được kiểm soát này”.

Theo một cuộc khảo sát đang được thực hiện bởi CHOICE, chỉ có khoảng 1/10 người Úc đã mua tiền điện tử như Bitcoin (BTC) hoặc Ethereum (ETH) trong năm qua và 71% người cho thấy sự quan tâm đến thị trường tiền điện tử đã không mua do lo ngại về sự biến động giá cả và lừa đảo.

CHOICE báo cáo rằng một cuộc khảo sát riêng biệt với 1,034 người Úc được thực hiện vào tháng 3 và tháng 4 cho thấy hơn một nửa số người được khảo sát không biết liệu giao dịch tiền điện tử có đi kèm với các biện pháp bảo vệ khách hàng như những biện pháp áp dụng cho thị trường chứng khoán hay không. Có cùng một lượng người (50%) tin rằng các biện pháp bảo vệ khách hàng như vậy đối với giao dịch tiền điện tử nên được ban hành.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan