Trending

Tổng quan về thị trường

Mặc dù tài chính phi tập trung (DeFi)  mới  bùng nổ vào năm 2020, nhưng các nhà đầu tư đã chấp nhận và  tin tưởng vào tính minh bạch của DeFi, token DeFi và thông tin trên mạng lưới. Nhưng chúng tôi vẫn chưa biết chỉ số nào  thực sự quan trọng đối với  biến động giá  của mã thông báo DeFi. 

Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét các số liệu để xác định xem có cần phân tích sâu về các chỉ số  hay không và nếu có thì token DeFi  nào đang dẫn đầu quá trình phục hồi giá. 

Giả thuyết do nhóm Messari trình bày là những nguyên tắc cơ bản hiệu quả và cần thiết để  tăng giá trị tích lũy của dự án và các nhà đầu tư. Mặc dù báo cáo là từ năm 2021, nhưng tôi tin rằng nó vẫn còn hiệu lực và sẽ tiếp tục như vậy. 

Trong nhiều trường hợp, mã thông báo đa năng phục hồi  nhanh hơn mã thông báo có thông tin hoạt động tốt nhưng chỉ  sử dụng cho mục đích quản trị. 

Nhiều người cho rằng sự phục hồi giá  hoàn toàn tách biệt với các nguyên tắc cơ bản và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như mối tương quan với Bitcoin và  hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội. 

Quản lý có lẽ là cách sử dụng hiệu quả duy nhất  và những người nắm giữ mã thông báo thường lo lắng về các yếu tố khác, chẳng hạn như liệu nhóm có đủ năng lực để phát triển hay không, để nắm bắt  cơ hội ngay cả trong những tình huống bất ngờ.

Khi phân tích các sàn giao dịch phi tập trung (DEX), dự án cho vay và quản lý tài sản để xác minh, 5 thông tin ưu tiên được phân tích: 

  • Số lượng người dùng 
  • Khối lượng giao dịch 
  • Tổng giá trị bị khóa (TVL) 
  • Nhật ký Lãi suất hàng năm (APR) 
  • Số tiền gửi Nhật ký khoản vay Token ; và các khoản vay. 

Dưới đây là bảng thể hiện sự thay đổi giá trong 60 ngày qua. Hầu hết các token DeFi đều đạt ATH vài ngày trước hoặc sau ngày 5/5. 

Không bao gồm SUSHI, RUNE, AAVE và SNX – Đỉnh sau khi bán hàng bắt đầu từ ngày 14 tháng 5. Tuy nhiên, mức thấp nhất trong 60 ngày đều diễn ra vào cùng một ngày – ngày 23 tháng 5 – đối với các mã thông báo DeFi chính, với mức giảm trung bình là -72%. 

Trong 60 ngày, PancakeSwap và 1INCH hoạt động không tốt, trong khi Synthetix và Bancor hoạt động tốt.

Phía bên phải của hình ảnh, dựa trên ngày 23 tháng 5, bất kể quy mô  vốn hóa thị trường – các mã thông báo mất nhiều nhất vào khoảng ngày 23 tháng 5 đã phục hồi nhanh nhất (ví dụ: CRV), trong khi các mã thông báo DeFi  có ít thay đổi vẫn chịu áp lực (ví dụ: SNX). 

Lượng người dùng trong một khung giờ nhất định

Nhìn vào số lượng người dùng, bảng bên dưới cho thấy sự thay đổi về số lượng người dùng hoạt động hàng tuần dựa trên số liệu của tháng 4 và tháng 5 

Trong 2 tháng, Aave đã đạt được 200% người dùng nhờ chương trình khuyến khích Khai thác thanh khoản được bình chọn vào ngày 25- một của tháng tư và kết thúc. vào ngày 15 tháng 7 năm 2021. Aave cũng tích hợp với giải pháp chia tỷ lệ Lớp 2 của Polygon, giúp tăng mức độ chấp nhận của người dùng. 

Mặt khác, số lượng khách truy cập vào Kyber đã giảm 9%.

Dưới đây là biểu đồ về sự thay đổi giá trung bình trong cùng thời kỳ, được tính trọng số theo mức  tăng trưởng của người dùng. Dường như có  mối tương quan chặt chẽ giữa khách truy cập và giá token DeFi. Về lưu lượng  truy cập và  thay đổi giá, 

Aave, Uniswap và SushiSwap thành công hơn nhờ phát triển hiệu suất. Aave và Sushi bắt đầu với Đa giác, trong khi Uniswap chọn V3 làm mục tiêu của họ. 

Do đó, số lượng khách truy cập có thể được coi là một chỉ báo quan trọng về giá thương hiệu.

Khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch là một chỉ số quan trọng về giá trị tích lũy đối với chủ sở hữu giao thức và mã thông báo DeFi. 

Trong quý đầu tiên của năm 2021, Uniswap và PancakeSwap đã chiếm phần lớn thị phần. Những thay đổi về giá này phản ánh trực tiếp mức độ phản hồi của người dùng. 

Uniswap đạt mức lợi nhuận hàng quý là 444%, trong khi PancakeSwap nổi bật  so với  đối thủ  với mức tăng 3,031% trong Q1 năm 2021.

Mặc dù SushiSwap liên tục tăng trưởng và phát triển nhưng vẫn đạt mức thấp hơn so với UNI là 31%.

Bảng bên dưới cho thấy giao dịch  DEX hàng tuần trong tháng 5 (thời gian bán) dựa trên sự thay đổi về khối lượng giao dịch, Synthetix và Curve  tương đối thành công trong việc duy trì khối lượng giao dịch – trong khi tất cả các DEX khác đều có khối lượng giao dịch giảm mạnh.  

Trong nửa cuối tháng 5, khối lượng giao dịch  DEX  giảm đáng kể, đặc biệt là khối lượng giao dịch Balancer – sụt giảm ~80% kể từ đầu tháng Năm. Do đó, khối lượng thương mại của BAL trong nửa đầu tháng Năm. Ít người dùng  hơn  nhiều so với SNX và CRV.

Biểu đồ bên dưới cho thấy những thay đổi về giá trong khoảng thời gian này, cùng với biểu đồ khối lượng DEX ở trên. 

Mặc dù Balancer và Bancor thua lỗ nhiều nhất nhưng việc thu hút khách hàng tái đầu tư trong quá trình bán hàng là khá tốt. 

Synthetix là một ngoại lệ, mặc dù họ đã làm khá tốt ở khía cạnh giữ chân khách hàng nhưng mức thu hồi giá ở mức trung bình. Một lý do có thể là do khối lượng giao dịch tăng đột ngột lên 118% trong tuần ngày 17 tháng 5, khiến hoạt động trong nửa cuối tháng 5 bị sụp đổ.

Có thể thấy giá của các token trên DEX có liên quan mật thiết đối với khối lượng giao dịch trên các sàn.

Chia sẻ doanh thu với những Holder

Trong xu hướng giảm từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2021, có thể nhận thấy rằng các dự án cho phép người dùng đặt cược mã thông báo gốc để kiếm lợi nhuận đã thành công hơn: 

SNX, CRV, KNC, SUSHI cho phép đặt cọc mã thông báo gốc có tính phí, những mã thông báo này trở nên nổi bật hơn Trong những năm sau. đang bán 

BAL: Balancer V1 không tính phí, V2 tính phí khi vay nhanh. Phí giao dịch và phí rút tiền ban đầu sẽ không hoạt động. Tất cả các khoản thanh toán của dự án được giữ trong một khoản tiền gửi và theo phiếu bầu của quản trị viên, việc sử dụng tiền được quyết định về cách sử dụng chúng. 

Tuy nhiên,  tổng lợi nhuận hàng năm (ở phía bên phải của bảng)  không thể hiện bất kỳ mối  quan hệ nào với lợi nhuận chung của những người nắm giữ mã thông báo. Như vậy có thể nói thị trường chỉ quan tâm đến giá trị tích lũy trong giai đoạn xu hướng giảm và  quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố khác trong giai đoạn xu hướng tăng. 

Đối với các dự án chia sẻ lợi nhuận với người dùng, giá mã thông báo hoạt động tốt hơn khi thị trường đi xuống. Điều này là do chủ sở hữu mã thông báo ít có khả năng rút tiền mặt hoặc bán mã thông báo của họ hoặc vì họ muốn có thu nhập thụ động hoặc vì mã thông báo có nhiều trường hợp sử dụng hơn là chỉ có quyền quản trị. 

Nhiều người cũng cho rằng nếu thị trường đang trong xu hướng đi lên, thay vì trả tiền cho người dùng, dự án nên giữ lại tiền để khuyến khích tăng trưởng.

TVL – Total Value Locked

TVL là một chỉ số quan trọng được sử dụng để theo dõi quá trình tạo ra giá trị của dự án. 

Bảng  dưới đây cho thấy dữ liệu TVL hàng tuần cho tháng 4 theo mức tăng trưởng  vốn. Tất cả các dự án đã được phát triển kể từ đầu tháng 4, Yearn Finance  tăng trưởng mạnh nhất, tiếp theo  là Aave. SushiSwap đứng cuối cùng trên con đường  này khi TVL giảm -18%. Nhóm đáy thứ hai  tăng trưởng thấp nhất với 16%.

Trái với giả thuyết trên, giá của token DEX không có mối tương quan với giá trị TVL

  • Mặc dù YFI có mức tăng  TVL ấn tượng nhất nhưng giá  lại không phản ánh điều này. YFI  giảm -15% kể từ ngày 4/4 khi mức trung bình là 6%. Điều này có thể là do người dùng đến Yearn Finance chỉ để nhận thu nhập thụ động, nhưng những người đó không mua mã thông báo. 
  • Giá Curve và SushiSwap  tăng  trong giai đoạn này. Tuy nhiên, TVL của SushiSwap đã giảm -18%, trong khi TVL của Curve tăng 54%.

Thông tin trên cho thấy TVL không phải là yếu tố đáng tin cậy trong việc xác định giá mã thông báo, vì TVL là tạm thời và có thể bị làm giả để tạo điều kiện, chẳng hạn như khai thác thanh khoản, khai thác hoặc đòn bẩy. 

Do đó, các dự án nên duy trì tính thanh khoản để làm cơ sở cho lòng trung thành của người dùng PMF (Product-Market Fit). Ngoài ra, khi Uniswap V3 và Curve V2 được phát hành, không phải tất cả các TVL sẽ được định giá như nhau do sự khác biệt về hiệu quả sử dụng vốn và phí tích lũy cho các nhà cung cấp thanh khoản. 

Cuối cùng, mặc dù TVL theo dõi giá trị cao nhất có thể, nhưng nhà đầu tư có thể không quan tâm đến chỉ báo này khi thị trường đang tăng.

Lãi suất hàng năm

Bảng bên dưới thể hiện tiền lãi hàng năm cộng dồn đối với các khoản vay quá hạn  từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2021. Kết quả  cho tuần ngày 5 tháng 4 là 100. Các cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần của hai tháng. Nhà sản xuất DAO duy trì mức tăng lớn nhất là 19%, Aave vẫn ở vị trí thứ hai với mức tăng 6%. 

Nửa đầu tháng 5, Aave tăng mạnh, tăng ấn tượng  92% trong tuần 5 tháng.

Do đó, những thay đổi về lãi suất  ảnh hưởng đến giá mã thông báo. Maker đã chạy từ mức thấp nhất vào ngày 23 tháng 5, trong khi Compound phải đối mặt với việc giảm giá mã thông báo do IPY giảm. Thành phần cũng đứng cuối bảng so với giá LH của nó. 

Ngoại trừ Tài chính Kem, giá cuối sát với giá LH nhất. Một trong những lý do của hiện tượng này là không giống như các dự án đạt mức thấp  vào ngày 23 tháng 5, mức thấp kỷ lục của Cream là  một tháng trước đó vào ngày 21 tháng 4.

Tài sản ký quỹ và dư nợ cho vay

  • Tài sản ký quỹ: Aave dẫn đầu trong khi Maker DAO tụt lại phía sau. 
  • Khoản cho vay chưa trả: Không giống như ở trên, Maker DAO có nhiều khoản vay nhất, trong khi Hợp chất có nhiều khoản vay nhất.

Nhìn vào  đồ thị giá, có thể thấy dư nợ cho vay là một chỉ báo quan trọng cho sự phục hồi của giá, trong khi biên độ không quan trọng. Trong đợt giảm giá tháng 5, Nhà sản xuất nổi bật, nhưng Hiệp hội thì không. Mặc dù lượng đặt cọc của Aave giảm ít nhất nhưng giá không  thay đổi nhiều. Điều này cho thấy, giống như TVL, thị trường không quá quan tâm đến số tiền được đặt trong các giao thức cho vay. 

Margin cũng là một yếu tố liên quan đến sự hồi phục của giá. Dư nợ cho vay theo sát khả năng đạt đến giới hạn. Trong thời kỳ suy thoái như TVL,  các nhà đầu tư ít quan tâm đến giá trần hơn và nhìn vào bao nhiêu khoản nợ quá hạn tích lũy giá trị cho dự án.

Phân tích yếu tố xung quanh thị trường DeFi

Một số yếu tố có thể xúc tác cho sự biến động giá của mã thông báo DeFi. 

  • Khuyến mãi: Polygon và Aave đã có các chương trình Khai thác thanh khoản kéo dài đến tháng 7 năm 2021, thu hút cả người gửi tiền và người cho vay, đồng thời hỗ trợ rất nhiều cho giá  của mã thông báo AAVE.  Balancer cũng đã công bố một Balancer V2 mới và chương trình khuyến khích  vào ngày 5 tháng 11 năm 2021, mặc dù kế hoạch này không làm tăng giá mã thông báo một cách hiệu quả. 
  • Thị phần: Công ty cũng đã có chương trình Khai thác thanh khoản vào tháng 6 năm 2021, nhưng đã  thua và mất thị phần vào tay Aave. Đồng thời, Compound đã phát triển TVL trong hai tháng vào tháng 4 và tháng 5, và thương hiệu này được định giá thấp hơn so với  đối thủ cạnh tranh Aave đã giành được thị phần. 
  • Stablecoin: Curve tập trung vào stablecoin và đã phục hồi mạnh từ đáy vào ngày 23. có thể Trong  thời gian bán, các nhà đầu tư có thể đã  an toàn và đầu tư tiền của họ vào các loại tiền tệ ổn định để tránh tác động của sự mất giá của thị trường. 
  • Phát hành chức năng, phiên bản mới: Uniswap đã phát hành V3 2021-05-06 để cho phép “thanh khoản tập trung” với các mức phí khác nhau, cho phép LP kiểm soát chính xác mức giá mà tại đó phân bổ của họ được quyết định. Uniswap cũng đã được ra mắt tại V3 Arbitum vào ngày 5 tháng 6. Thành công của các công ty khởi nghiệp mới đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các nguyên tắc cơ bản và đóng vai trò là chất xúc tác hiệu quả. 
  • Giải pháp mở rộng layer 2: Bỏ qua Ghost, Sushi tương đối áp đảo. Nó là token chính của  cá voi (quy mô giao dịch lớn hơn Uniswap) và được tích hợp với Polygon. Khối lượng giao dịch  Sushiswap trên Polygon đã vượt qua Ethereum, chủ yếu là do phí thấp cho phép bot giao dịch thường xuyên.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet và các bạn đã cùng nhau tìm hiểu về một số chỉ số quan trọng cho thấy khả năng phục hồi giá của các token dự án DeFi.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan