Trending

Blockchain Domain Names Là Gì?

Tổng quan về Blockchain Domain Names

Blockchain Domain Names là tên miền hoạt động và được lưu trữ trong mạng phi tập trung trên sổ cái công khai vì vậy bất kì cũng có thể truy cập và được đảm thông qua Smart Contract.

Người dùng có thể sử Domain Names này làm tên hiển thị thay thế cho địa chỉ ví của mình trên các ứng dụng chuỗi khối khác nhau. Những Domain Names này tồn tại trên chuỗi khối dưới dạng NFT và người dùng có thể giao dịch chúng trên các NFT Marketplace lớn như: OpenSea, Magic Eden, ….

Người dùng cần lưu trữ Domain Names của họ trong ví sau đó điều chỉnh lại tên người dùng thông qua dịch vụ tên miền. Điều này sẽ cho phép người dùng kết nối tên miền của họ với bất kỳ ví nào họ muốn, trong một số trường hợp là với nhiều ví trên nhiều chuỗi khối khác nhau.

Ethereum Name  Service (ENS)

Ethereum Name Service (ENS) là dịch vụ cung cấp tên miền điện tử trên Ethereum được ra mắt vào ngày 04/05/2017 bởi Alex Van de Sande và Nick Johnson từ Ethereum Foundation. ENS cho phép người dùng hiển thị tên văn bản dễ nhớ thay thế cho các địa chỉ ví công khai Ethereum. Chằng hạn người dùng có thể sử dụng tên “HakResearch.eth” thay thế cho địa chỉ ví dài ngoằng khó nhớ “0xAb5801…”

Unstoppable Domains

Unstoppable Domains là dịch vụ cung cấp tên miền được thành lập vào năm 2018. Unstoppable Domains cung cấp các tên miền được mint trên blockchain giúp người dùng sở hữu và kiểm soát danh tính kỹ thuật số của mình mà không cần phải trả phí gia hạn. Hiện tại Unstoppable Domains đang hỗ trợ các tên miền có đuôi như sau: .crypto, .nft, .blockchain, .bitcoin,….

Space ID

Space ID (SID) là dịch vụ cung cấp tên miền phi tập trung được triển khai trên các chuỗi khối (Ethereum, BNB Chain và Arbitrum). SID cho phép người dùng đăng ký, trao đổi và quản lý các tên miền nhằm mục đích kết nối các cá nhân, thông tin, tài sản và ứng dụng trong thế giới kỹ thuật số một cách liền mạch.

Tổng Quan Về LayerZero & Omnichain

Giới thiệu về LayerZero

LayerZero là một giao thức cơ sở hạ tầng Cross-chain, tuy nhiên Layer Zero chỉ có trách nhiệm xây dựng một hệ thống truyền/nhận tin nhắn giữa các blockchain với nhau và xây dựng bảo mật cho hệ thống này. Hiện tại, Layer Zero chỉ tập trung hỗ trợ các EVM Blockchain và các Layer 2 nhưng trong tương lại thì họ cũng có kế hoạch hỗ trợ các non – EVM Blochain.

Layer Zero cho phép các dự án, nền tảng sử dụng nền tảng công nghệ của mình để có thể chuyển tài sản từ blockchain này qua các blockchain khác. Vậy khi tham gia vào hệ sinh thái của Layer Zero thì tất cả các dự án sẽ thừa hưởng sự kết nối giữa các blockchain với nhau có sẵn của Layer Zero từ đó mà tập trung xây dựng, bootstrap thanh khoản.

Tổng quan về Omnichain

Omnichain là khái niệm được giới thiệu bởi chính Layer Zero. Đối với các giải pháp Cross-chain thông thường thì tài sản sau khi được chuyển từ blockchain A sang blockchain B thì sẽ dưới dạng wrapped token. Bởi vì có quá nhiều các giải pháp Cross-chain khác nhau dẫn đến tình trạng tuy điểm xuất phát đều là 1 token nhưng sang tới blockchain B thì lại có quá nhiều các warpped token khác nhau.

Omnichain cho phép bạn chuyển native token từ chain A và nhận native token từ chain B. Điều này không phát sinh ra các warpped token và cũng không gây ra sự phân mảnh thanh khoản. Đây chính là điểm đột phá của Layer Zero và Omnichain.

Omnichain Name Services Là Gì?

Omnichain Name Services là một hệ thống tên miền áp dụng công nghệ Omnichain của LayerZero cho phép người dùng sử dụng tên miền của mình trên nhiều chuỗi khối khác nhau. Với Omnichain Name Services, tên miền của bạn không chỉ cố định ở một chuỗi khối cụ thể mà có thể hoạt động và di chuyển liền mạch giữa các chuỗi khối khác nhau.

Omnichain Name Services là gì

Ví dụ: Hãy xem xét một ví dụ đơn giản về biển số xe máy ở các quốc gia khác nhau. Thông thường, biển số xe chỉ được cấp phép cho các phương tiện trong nước trong khi biển số nước ngoài sẽ không được sử dụng tại quốc gia đó. Tuy nhiên với Omnichain Name Servies thì nó giống như một biển số xe được nhận dạng và sử dụng ở bất kỳ quốc gia nào mà không bị hạn chế, khiến nó trở thành một giải pháp vô cùng tiện lợi.

Chẳng hạn nếu người dùng sở hữu miền .eth trên Ethereum, tên miền đó chỉ hoạt động trong hệ sinh thái Ethereum. Tuy nhiên, với Omnichain Name Servies cùng một miền .zk (do Star Protocol cấp) có thể tồn tại và hoạt động trên các chuỗi khối khác nhau như Ethereum, zkSync, Polygon,… Khả năng tương tác này nâng cao tính linh hoạt và tiện ích tiềm năng của các miền chuỗi khối. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể tương tác với các mạng blockchain khác nhau mà không cần phải đăng ký và quản lý nhiều tên miền tốn kém.

Các Omnichain Name Services Đầu Tiên

Base Name Services

Base Name Services là nền tảng cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền phi tập trung cho các địa chỉ ví, hợp đồng thông minh và các ứng dụng được xây dựng trên Base Blockchain.

Base Name Services là sản phẩm trong bộ công cụ Star Name Service được phát triển bởi Star Protocol. Tương tự như Ethereum Name Service, Base Name Service tạo ra các tên miền dưới dạng NFT chuẩn ERC-721 để đảm bảo tính duy nhất và nâng cao chủ quyền cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, điều khiến Base Name Services trở nên khác biệt và ưu thế hơn rất nhiều so với ENS đó là tính năng Omnichain được cung cấp bởi LayerZero. Tính năng này cho phép tên miền đăng ký trên Base Name Services có thể tồn tại và hoạt động liền mạch trên nhiều blockchain khác nhau mà không bị giới hạn trong một blockchain nhất định.

ZkSync Name Service

ZkSync Name Service là dịch vụ tên miền trên ZkSync nằm trong bộ công cụ Star Name Service được phát triển bởi Star Protocol. Tương tự như Base Name Services, ZkSync Name Service cũng cung cấp giải pháp Omnichain Name Services cho phép người dùng đăng ki tên miền .zk có thể sử dụng trên nhiều Blockchain khác nhau như: Ethereum, ZkSync, Polygon,…

Tổng kết

Omnichain Name Servies là một dịch vụ tên miền mới cho phép người dùng có thể sử dụng tên miền của mình trên nhiều chuỗi khối khác nhau. Điều này mang đến rất nhiều tiện ích cho người dùng như: Giảm chi phí mua tên miền, … Trên đây là tất cả thông tin mình muốn cung cấp trong bài viết này, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức bổ ích.

bài viết liên quan