Trending

Tiền ảo kỹ thuật số (cryptocurrency) đã và đang tạo ra cuộc cách mạng quy mô toàn cầu trong việc giao dịch tiền tệ. Nhưng đi kèm với sự phát triển đó, là sự tồn tại của một môi trường thuận lợi cho vô vàn hoạt động gian lận, lừa đảo (hay còn gọi là Scam) trong suốt hơn một thập kỷ qua. Hãy cùng Coinviet chúng mình tìm hiểu về những vụ Lừa đảo lớn nhất tại Việt Nam.

OneCoin là gì?

Onecoin là cái tên tốn khá nhiều giấy mực của nhiều tờ báo trên thế giới trong suốt hơn 1 năm rưỡi. Đây được coi là vụ lừa đảo xuyên lục địa lớn nhất thế giới. Đây là một đồng tiền ảo đến từ Bulgaria. Nó được ra đời và phát triển bởi công ty OneCoin Ltd (Dubai) và OneLife Network Ltd (Belize), được thành lập bởi cặp đôi Ruja Ignatova và Sebastian Greenwood.

OneCoin được quảng cáo là một đồng tiền điện tử thế nhưng lại không có sổ cái công khai cũng không có chức năng của một hệ thống blockchain. Khi giới thiệu OneCoin, Ruja Ignatova, kẻ được cho là cầm đầu OneCoin khẳng định đây sẽ là loại tiền số mạnh nhất thế giới, soán ngôi các loại coin đứng đầu như Bitcoin.

Cách thức lừa đảo của Onecoin

Tiến sĩ Ruja và các cộng sự của cô bắt đầu bán OneCoin dưới chiêu bài ‘gói giáo dục’ hứa hẹn sẽ làm cho người mua trở nên cực kỳ giàu có. Cụ thể muốn đăng ký gia nhập dưới hình thức học (online), các nhà đầu tư bắt buộc phải dùng tiền thật để mua các gói phí khác nhau. Mỗi gói sẽ có 1 số token tương ứng dùng để đào OneCoin.

Khi số người tham gia càng tăng cao thì kèm theo đó việc đào đồng coin này sẽ càng khó hơn, vì vậy muốn tăng cơ hội đào được OneCoin thì số lượng token bạn phải bỏ ra cũng phải nhiều lên, mà muốn có nhiều token thì sẽ lại phải đóng tiền học (tức mua gói phí) nhiều hơn.

Những người tham gia OneCoin cũng được khuyến khích với phần thưởng lớn khi giới thiệu để mang lại nhiều người mua hơn, phát triển đế chế OneCoin và tăng sức ảnh hưởng cũng như giá trị của nó. Cấu trúc này về cơ bản là một kế hoạch kim tự tháp, còn được gọi là Tiếp thị Đa cấp (MLM) và là một kế hoạch Ponzi.

Chưa kể đến việc, vì không phải là một blockchain, nên những kẻ đứng sau dự án có thể phát hành tuỳ ý đồng coin này mà không hề bị giới hạn như các đồng tiền mã hoá khác. Những kẻ đứng sau dễ dàng thao túng giá của đồng coin, khiến các nhà đầu tư rơi vào vòng xoáy không có điểm dừng.

Sự ra đời của “Nữ hoàng Crypto”

Sự phát triển nhanh chóng của Onecoin đã biến Ruja Ignatova trở thành “Nữ hoàng Crypto”, khi bà nắm giữ cho mình con số lên đến 230 nghìn Bitcoin. Các tính toán cho thấy rằng OneCoin đã thu về trên 20 tỷ đô la.

Nhưng đâu ai biết rằng, Tiến sĩ Ruja Ignatova – người sáng lập ra OneCoin từng là nhân vật liên quan tới vụ lừa đảo tiền ảo Bigcoin nổi tiếng. Chưa kể đồng coin này còn được khơi nguồn cảm hứng từ chính đồng Bigcoin trước đó.

Sự sụp đổ của OneCoin 

Thế nhưng, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, lừa đảo thì không thể lừa mãi được. Vào năm 2016, các nhà chức trách Trung Quốc điều tra hoạt động OneCoin ở nước này và đã thu giữ từ công ty hơn 30 triệu đô la. Công ty này cũng từng tuyên bố chính thức được cấp phép tại Việt Nam, nhưng sau đó lại bị chính phủ bác bỏ.

Khi mô hình Ponzi của mình bị phanh phui vào năm 2017, chính phủ Hoa Kỳ đã đệ trình một lệnh bắt giữ Ruja nhưng “Nữ hoàng Crypto” đã nhanh chóng biến mất cùng với số tiền khổng lồ mà mình kiếm được. Không chỉ tại Mỹ, mạng lưới lừa đảo còn tồn tại ở nhiều nước khác như Anh, Đức, Bulgari, Phần Lan, Ấn Độ, Trung Quốc… Lần cuối cùng Ruja được nhìn thấy ở nước ngoài là trên chiếc du thuyền sang trọng của mình ở Sozopol.

Em trai của cô, Konstantin Ignatov, người cũng liên quan đến âm mưu này, đã bị bắt tại Sân bay Quốc tế Los Angeles. Anh ta đã nhận tội với các cáo buộc bao gồm rửa tiền và lừa đảo vào ngày 04/10/2019.

Tại Việt Nam, đồng OneCoin đã tạo cơn sốt từ khoảng giữa quý Hai năm 2017, thu hút hàng ngàn nhà đầu tư. Mức độ thiệt hại chưa được thống kê, nhưng chắc chắn là không hề nhỏ, khi mà các tính toán cho thấy rằng OneCoin đã thu về trên 20 tỷ đô la. Tức là Ruja đã đánh cắp hơn 19,4 tỷ đô la, khiến OneCoin trở thành vụ lừa đảo tài chính thành công nhất trong lịch sử. Đến nay, cảnh sát vẫn chưa thể tìm ra tung tích của “Nữ Hoàng Crypto”.

Tại sao One Coin vẫn có sức hút với các nhà đầu tư đến vậy?

  • Quá nhiều bài quảng cáo shill cho đồng coin này với các tiêu đề như “ Kiếm tiền tỷ mỗi tháng là điều có thể”, “đầu tư 500 triệu sau một tháng lãi 1 tỷ đồng”,.. Những con số quá lớn và hấp dẫn, cũng như kiến thức về tiền ảo khi đó còn quá ít đã khiến các nhà đầu tư bị mờ mắt.
  • OneCoin còn có rất nhiều hoạt động lớn nhằm tạo dựng niềm tin cho cộng đồng như “OneAwards” – đây là lễ khen thưởng, vinh danh các doanh nhân thành công. Hay một dự án khác là One World Foundation, quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn nhờ vào việc quyên góp từ hoạt động của OneCoin và các sự kiện đặc biệt khác. Quỹ này tuyên bố đang “hỗ trợ” rất nhiều tổ chức, trẻ em khó khăn, nhưng không hề có thêm bất cứ thông tin xác minh nào khác được đưa ra cho việc này.

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn nắm bắt được thông tin về một trong những dự án “lừa đảo” lớn nhất thế giới. Sự sụp đổ của Onecoin gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế của Crypto, cũng như niềm tin của các nhà đầu tư trên thế giới. Một lời cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư hãy DYOR trước khi tham gia đầu tư. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan