Trending

Sàn DEX là gì?

DEX (Decentralized Exchange) là loại sàn giao dịch tiền điện tử được xây dựng và hoạt động một cách phi tập trung trên nền tảng blockchain. Sàn DEX cho phép việc mua bán, trao đổi được thực hiện ngang hàng một cách dễ dàng ngay trên mạng lưới mà không cần một tổ chức trung gian nào.

Thách thức

Sàn DEX lớn như Uniswap được coi là blue chip trong Defi. Nhưng làm thế nào để so sánh các sàn Dex nhỏ hơn và tìm kiếm được hidden gem trong số chúng. Tôi nghĩ số liệu quan trọng nhất đối với một nền tảng là số lượng người sử dụng nó, bài viết này sẽ xem xét thêm một vài số liệu khác để đánh giá một sàn DEX: Tỷ lệ khối lượng giao dịch trên tỷ lệ vốn hóa thị trường (SOTV/MC). Chỉ số này có thể sử dụng trong việc phân tích hiệu suất của sàn DEX.

Tại sao vốn hóa thị trường lại quan trọng với sàn DEX?

Vốn hóa thị trường là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi phân tích tiền điện tử. Vốn hóa thị trường được tính bằng cách nhân lương cung lưu hành của tài sản với giá hiện tại của tài sản đó. Vốn hóa thị trường cho chúng ta biết mức độ lớn của tiền điện tử so với các loại tiền điện tử khác trong ngành và thường được sử dụng làm tiêu chuẩn đánh giá mức độ phổ biến của tài sản đó.

Một dự án có vốn hóa thị trường cao có thể được coi là giá trị hơn một dự án có vốn hóa thị trường thấp- nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Bằng cách so sánh vốn hóa thị trường của các sàn DEX với mức sử dụng của nó (SOTV) chúng ta có thể đánh giá xem một giao thức được định giá cao hơn hay thấp hơn. 

Khi chúng ta tính toán vốn hóa thị trường, điều quan trọng là cần nhớ có nhiều loại token của các sàn DEX khác nhau và chúng có use case khác nhau nên tạo ra ý nghĩa với người dùng cũng khác nhau. Ví dụ CAKE (Panckeswap) là một token có use case là tiện ích và quản trị trong khi CRV (Curve) chỉ có use case là quản trị.

Biểu đồ dưới đây sẽ thể hiện thị phần của 7 sàn DEX mà tôi sẽ nhắc đến trong bài viết này.

Chỉ số Share of trade volume (SOTV) là gì?

Chúng ta có thể tính SOTV bằng cách chia tổng khối lượng giao dịch hàng ngày trên DEX cho tổng khối lượng giao dịch hàng ngày trên tất cả các sàn DEX. 

SOTV cung cấp cho chúng ta một cái nhìn chi tiết về mức động hoạt động trong một hệ sinh thái và vai trò của của sàn giao dịch đó trong hệ sinh thái. Ngoài ra chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của token mà nền tảng đó phát hành.

Bằng cách xem SOTV/MC chúng ta có thể khám phá giá của token mà không phụ thuộc vào tokenomic. Ví dụ chúng ta có thể so sánh 2 DEX mà chung hệ sinh thái, cùng tính năng và khối lượng giao dịch nhưng khác nhau về tổng cung và token use case, chúng ta sẽ có cái nhìn về ảnh hưởng của vốn hóa thị trường cũng như lượng tiền đầu cơ vào dự án đó.

Dưới đây là tỷ trọng khối lượng giao dịch của 7 sàn DEX

Sử dụng SOTV/MC như thế nào

Tỷ số SOTV/MC là một số liệu phụ thuộc vào một số giao thức có mẫu hình giống nhau do có quá nhiều sự khác biệt giữa các giao thức và việc không lựa chọn phù hợp dẫn đến việc phân tích gặp sai sót. Dữ liệu chỉ tốt khi nó được chọn lọc.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích 7 sàn DEX bên cạnh Uniswap với những tính năng tiêu chuẩn vì Uniswap đã được coi là kẻ đứng đầu thị trường. 

Chỉ số SOTV/MC càng cao thì sàn DEX đó càng được đánh giá cao. Điều đó thể hiện định giá của sàn DEX đó đang thấp hơn so với khối lượng giao dịch của nó.

Chỉ số SOTV/MC của các sàn

  • Curve: 1.2
  • Pancakeswap: 0.9
  • Dodo: 4.5
  • TradeJoe:0.4
  • Quickswap: 1.3

Có thể thấy DODO là một hidden gem trong các sàn DEX khi có chỉ số SOTV/MC lớn nhất tuy nhiên vốn hóa thị trường pha loãng của DODO tương đối lớn so với vốn hóa thị trường nên để đầu tư DODO mọi người nên xem xét kỹ hơn.

Tổng kết

Các sàn DEX là một trong trong những mảng phát triển nhất của Defi. Để tìm kiếm được một nền tảng tiềm năng tăng trưởng là rất khó tuy nhiên chúng ta có thể so sánh các sàn DEX lớn với nhau để tìm ra sàn DEX tiềm năng nhất. Hy vọng bài viết hữu ích với người đọc.

bài viết liên quan