Trending

Tổng Quan Về Big Time

Big Time là gì?

Big Time là một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) được xây dựng trên Blockchain Ethereum. Người chơi sẽ khám phá cuộc hành trình của mình qua thế giới mở với các cuộc chiến PvE trong ngục tối, nhận điểm kinh nghiệm, thu thập vật phẩm và tài nguyên quý hiếm dưới dạng NFT cũng như tùy chỉnh nhân vật của mình bằng cách trang bị độc đáo.

Hiện tại trò chơi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm kín khi chỉ những người chơi sở hữu một trong những điều kiện sau mới được tham gia vào game:

  • Sở hữu Gold/Silver/Jade Pass trước khi bắt đầu tiền mùa giải.
  • Là chủ sở hữu SPACE NFT trước ngày 10/10/2023.
  • Đạt hạng 20 trong bất kì phiên bản nào trước khi bắt đầu tiền mùa giải.
  • Nhận Access Pass code từ các Streamer Big Time trên Twitch.

 

Khi nói về đội ngũ phát triển của Big Time thì theo thông từ Website chính thức, đội ngũ nòng cốt của dự án bao gồm 38 thành viên. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu của Linkedin, đội ngũ phát triển của Big Time hiện tại đang có tổng cộng 89 thành viên. Điều này có nghĩa là kể từ báo cáo từ đầu năm 2022, nhóm đã mở rộng thêm một lượng thành viên khá lớn trong Team của mình.

Ngoài ra ngay từ khi bắt đầu dự án, Big Time đã thuê các chuyên gia cấp cao từ các công ty game nổi tiếng như Epic Games, Bilzzard, EA, Riot,… Một số thành viên nổi bật như Ari Meilich từng là cố vấn và cựu CEO của Decentraland hay Matthew Tonks đã làm việc tại Drifter Technology với tư cách là Giám đốc Công nghệ và Epic Games. Họ đã xây dựng một đội ngũ toàn sao với nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển trò chơi, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển thành công của Big Time ở thời điểm hiện tại.

Gameplay của Big Time là sự kết hợp giữa lối chơi nhanh của God of War, pha trộn với co-op (như trong World of Warcraft và Diablo) và hệ thống loot đồ đa dạng. Bản thân thế giới trong game được chia thành 3 khu vực khác nhau bao gồm:

  • Metaverse cá nhân: Mỗi người chơi sẽ có một Metaverse cá nhân riêng và có thể trang trí các đồ vật trong đó. Người chơi cũng có thể sở hữu Space NFT (tổng cung 600.000) – đóng vai trò là một mảnh đất ảo trong thế giới rộng lớn của Big Time để mở rộng Metaverse cá nhân của mình. Có 5 cấp độ hiếm (Rare, Epic, Legendary, Mythic, Exsalted) và 3 kích cỡ khác nhau (Small, Medium, Large) cho SPACE NFT. Người dùng có thể ghép nhiều SPACE lại với nhau, SPACE càng lớn thì cho phép chứa càng nhiều vật hơn trong không gian của mình.
  • Ngục tối: Người dùng sẽ cùng với 5 người khác để tạo thành một nhóm 6 người cùng nhau vào ngục tối đánh Boss để kiếm về phần thưởng.
  • Thành phố Epoch: Một thế giới mở nơi người chơi gặp gỡ những người chơi khác trong không gian rộng lớn của Big Time.

 

Có 6 lớp nhân vật để người chơi lựa chọn khi bắt đầu cuộc hành trình của mình bao gồm:

Các nhân vật trong tựa game BigTime

  • Time Warrior: Đây là những chiến binh tiền tuyến, sử dụng vũ khí cận chiến. Các chiêu thức của Time Warrior bao gồm có Cơn lốc, Bóng chuyện mũi tên, Tiếng hét man rợ.
  • Chronomancer: Đây là chiến binh phép thuật, sử dụng sát thương tầm xa. Các chiêu thức của Chromancer đó là Thiền năng lượng, Vụ nổ lửa, Bức tường lửa.
  • Shadowblace: Đây cũng là một chiến binh cận chiến, thtoe hướng sát thủ. Các chiêu thức của Shadowblace đó là Ninja bước nhuận, Đâm sau lưng, Bóng khói.
  • Quantum Fixer: Đây là một chiến binh mang thiên hướng hỗ trợ đồng đội, Quantum Fixer sẽ giúp chữa lành vết thương cho các đồng đội. Các chiêu thức của Quantum Fixer đó là Chữa lành, Chùm tia chữa lành, Aura chữa lành.
  • Techblade: Đây là chiến bính kết hợp giữa sát thủ và hỗ trợ. Các chiêu thức của TechBlade đó là Xâm nhập, Lựu đạn bóng râm và Cánh hoa rơi.
  • Battlemancer: Đây là một chiến binh cận chiến, sử dụng các nguyên tố Ngũ hành để hạ gục đối thủ. Các chiêu thức của Batttlemancer đó là Gió mùa đông, Sóng băng, Phun trào.

 

Một khía cạnh mang đến sự độc đáo cho Big Time là Pocket Watch. Khi bắt đầu chơi game, người chơi sẽ được yêu cầu chọn lớp nhân vật bắt đầu. Người chơi sẽ không thể thay đổi lớp nhân vật của mình cho đến khi tìm thấy Pocket Watch bằng cách đánh bại các con Boss trong game. Giữ Pocket Watch cho phép người chơi thay đổi lớp nhân vật của mình trong quá trình chơi.

Người chơi sẽ sử dụng nhân vật của mình vào một thế giới mở với nhiều các hoạt động như: Khám phá thế giới rộng lớn, đi vào ngục tối để chiến đấu với Boss và chế tạo các vật phẩm trong SPACE của mình. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về các con Boss mà người chơi cần phải đánh bại trong các trận đấu PvE bao gồm:

Clockie

Guardian XL

Underlings

The Blight

  • Clockie: Đây là một trong những sinh vật đầu tiên mà người dùng sẽ gặp khi bước vào thế giới của Big Time.
  • Guardian XL: Một cỗ máy chiến đấu có khả năng chống chịu được các đòn đánh trực diện.
  • Underlings: Những sinh vật kì lạ mang hình hài là sự lai tạo giữa mèo và cóc, chúng thường ẩn mình trong các hang động bí ẩn.
  • The Blight: Đây là những cỗ máy nguy hiểm với mức độ thông minh cao, chúng thường hoạt động theo nhóm.

 

Như mình đã nói ở trên SPACE đóng vai trò là đất ảo trong thế giới rộng lớn của Big Time. Để tham gia vào game Big Time thì không bắt buộc người dùng phải sở hữu SPACE NFT. Tuy nhiên, SPACE là nơi cho phép người dùng sản xuất các bộ sưu tập kĩ thuật số trong trò chơi bằng cách sử dụng Time Wardens, Armories và Forges.

  • Forges: Là trung tâm sản xuất skin vũ khí của người dùng. Sản xuất các Skin vũ khí quý hiếm dựa trên việc thu hoạch các vật phẩm trong trò chơi và xử lí chúng thông qua Forges.
  • Armory: Là trung tâm sản xuất áo giáp của người dùng. Sản xuất các loại áo giáp quý hiếm dựa trên việc thu hoạch các vật phẩm trong trò chơi và xử lý chúng thông qua Armory để nâng cấp áo giáp.
  • Time Wardens: Được sử dụng để tạo và cải tiến Hourglass NFTs. Đây là cách duy nhất để người dùng kiếm được Token BIGTIME. Hourglass có 10 cấp độ hiếm khác nhau và cấp độ hiếm càng cao thì có thể tạo ra càng nhiều token BIGTIME. Người dùng có thể trang bị NFT Hourglass cho nhân vật của mình để vào ngục tối, có thể sử dụng để đánh quái vật và có hội kiếm được token BIGTIME.

Tổng Quan Về Mô Hình Kinh Tế Trong Big Time

Mô hình kinh tế trong Big Time – Nền kinh tế dựa trên Cosmetic

Big Time định hướng xây dựng nền kinh tế của mình trở thành “Nền kinh tế dựa trên Cosmetic” trong đó Cosmetic là các Skin vũ khí, áo giáp được mã hóa bằng NFT mà người dùng có thể chế tạo trong SPACE bằng cách sử dụng Forges, Armory.

Nền kinh tế dựa trên Cosmetic của Big Time

Để so sánh với nền kinh tế dựa trên Cosmetic điển hình như liên minh huyền thoại, Fortnite hay Valorant thì dự án sẽ bán trực tiếp cho người chơi. Thay vào đó trong Big Time, người chơi sẽ tự tạo ra chúng và mua bán với nhau trên các Openloot NFT Marketplace. Điều này mang đến cho người chơi có vai trò lớn hơn trong Big Time và có quyền sở hữu với tài sản mà mình tạo ra trong game.

Mô hình đơn Token độc đáo

Không giống như mô hình 2 token điển hình trong các trò chơi Blockchain truyền thống, Big Time áp dụng mô hình đơn token cụ thể là token BIGTIME với tổng cung cố định là 5B. Tất cả token này đều được tạo ra trong trò chơi và dự án sẽ không phân bổ token cho các VC đầu tư từ trước.

Người chơi trang bị Hourglass (có nguồn cung cố định) vào nhân vật của mình và chiến đấu trong ngục tối là cách duy nhất để kiếm được Token BIGTIME. Nghĩa là số tiền BIGTIME cố định làm phần thưởng trong trò chơi chỉ dành cho một lượng người dùng cố định sở hữu Hourglass. Mặt khác bất kì người chơi nào tham gia vào ngục tối hoặc sử dụng Forges, Armory đều mất một lượng phí bằng Token BIGTIME.

Cung cầu của token BIGTIME phụ thuộc vào cơ sở người chơi

Vì vậy khi số lượng người chơi tăng lên thì giá trị của Token BIGTIME cũng sẽ tăng lên và phần thưởng dành cho người chơi (chỉ những người chơi được trang bị Hourglass) trong ngục tối cũng sẽ tăng lên.

Tóm gọn lại, chuỗi giá trị kinh tế đang hoạt động của Big Time sẽ diễn ra như sau:

Chuỗi giá trị kinh tế đang hoạt động của Big Time

  • Time Wardens sẽ chế tạo Hourglasses.
  • Người chơi trang bị Hourglass chiến đấu trong ngục tối có cơ hội kiếm được token BIGTIME. (Lưu ý: Hourglass có thời gian gian hoạt động giới hạn, sau khi Hourglass cạn kiệt năng lượng thì người chơi có thể sạc lại nó thông qua Time Wardens).
  • Người chơi muốn chế tạo các bộ sưu tập Cosmetic NFT (Skin vũ khí, áo giáp) có thể sử dụng Forges, Armory và mất 1 lượng phí bằng token BIGTIME.
  • Bộ sưu tập Cosmetic NFT sau đó có thể liệt kê trên openloot NFT Marketplace và tất cả người chơi có thể mua bán với nhau.

 

Cách kiếm tiền trong game Big Time

Sau khi tìm hiểu về mô hình kinh tế của Big Time, sau đây mình sẽ đưa ra 2 cách kiếm tiền trong game Big Time. Mọi người cùng tìm hiểu nhé:

Cách đầu tiên: Chế tạo Hourglasses

Theo phương pháp này, người chơi có thể kiếm được tiền từ việc bán Hourglasses trên openloot NFT Marketplace. Quy trình diễn ra như sau:

  • Bước 1: Người chơi sẽ mua 1 SPACE và 1 Time Warden với mức giá thấp nhất của cả 2 lần lượt là 68 + 247 = 315 USD.
  • Bước 2: Sử dụng Time Warden để chế tạo Hourglass cần 150 Time Crystals (loại tiền tệ cao cấp trong Big Time và có thể mua trực tiếp bằng token BIGTIME) tương đương 1.5 USD và mất 24 giờ để hoàn thành.
  • Bước 3: Giá của Echoing Hourglass đang là 8.29 USD trừ đi chi phí 1.5 USD vì vậy người chơi sẽ kiểm được 6.79 USD sau mỗi 24 giờ.

 

Vì vậy khoản đầu tư này thì người dùng mất khoảng 46 ngày để hoàn vốn.

Cách thứ hai: Chiến đấu trong ngục tối

Với phương pháp này, người chơi sẽ trang bị Hourglass và sử dụng Time Warden để bổ sung cho Hourglass. Sau đó vào ngục tối để đánh bại quái vật và giành được phần thưởng là token BIGTIME. Dưới đây là các bước cụ thể:

  • Bước 1: Người chơi sẽ mua 1 SPACE và 1 Time Warden với mức giá thấp nhất của cả 2 lần lượt là 68 + 247 = 315 USD.
  • Bước 2: Việc bổ sung Hourglass cần 50 Time Crypstals tương đương khoảng 0.4 USD và sau 12 giờ chờ đợi thì nó có thể bổ sung với thời gian sử dụng Hourglass trong ngục tối là 2 giờ.
  • Bước 3: Người chơi trang bị Hourglass vào trong ngục tối và đánh bại quái vật để kiếm về phần thưởng là token BIGTIME.

 

Điều đáng chú ý là việc chiến đấu trong ngục tối có thể mang lại các NFT khác và mang lại thu nhập bổ sung cho người chơi. Về việc có thể kiếm được bao nhiêu token BIGTIME khi chiến đấu trong ngục tối còn phụ thuộc vào nhiều biến số khác nhau bao gồm cấp độ của ngục tối, độ hiếm của Hourglass, sức mạnh của những người chơi đồng hành trong đội và các yếu tố khác. Những đội 6 người chất lượng có thể kiếm được nhiều hơn so với những đội mới.

Rào Cản Giữa Người Dùng & Big Time

Đối với Big Time mình thấy có 2 rào cản lớn mà người dùng gặp phải nếu muốn chơi game đó là:

  • Hiện tại, Big Time vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm khép kín và chưa công khai cho tất cả người chơi. Theo 4 cách tham gia vào mình nói ở đầu bài viết thì giai đoạn tiền mùa giải của Big Time đã diễn ra vào ngày 10/10/2023 nên giờ chỉ có một cách duy nhất mà người dùng có thể truy cập vào Big Time là xem Stream Big Time trên Twitch và nhận Access code từ các Streamer.
  • Rào cản thứ hai là người dùng cần sở hữu máy tính có dung lượng RAM 8GB, Intel Core i5 4430, dung lượng ổ đĩa trống 50GB,… Điều này theo mình thấy là không khó đối với đa phần máy tính ở thời điểm hiện tại nhưng đối với những người không sở hữu máy tính cá nhân hoặc máy tính cấu hình thấp thì đó lại là một vấn đề lớn.

 

Sự Khác Biệt Giữa Big Time & Những Tựa Game Trong Quá Khứ

Sau khi tìm hiểu tất cả mọi thứ về Big Time thì chúng ta cùng nhìn lại và so sánh với các tựa game trong quá khứ chẳng hạn như: Axie Infinity, …. thì mình thấy có một số sự khác biệt như sau:

Chất lượng đội ngũ và sự đầu tư từ các VC

Đầu tiên là đội ngũ phát triển thì Big Time có một đội ngũ phát triển toàn ngôi sao và đã có kinh nghiệm phát triển một số game thành công trong quá khứ. Ngoài ra số tiền huy động hơn 20M USD khi còn chưa ra mắt game cũng là điểm nhất thể hiện nguồn lực kinh tế mạnh mẽ mà Big Time có được. Chúng ta không chỉ thấy mỗi Big Time mà còn rất nhiều Studio game khác kêu gọi được nguồn vốn khủng từ các VC chẳng hạn như: Revolving Games với 25M USD, Plai Labs với 32M USD,…

Điều này chúng ta thấy rất hiếm có từ các tựa game Blockchain vào năm 2019, 2020 chẳng hạn như game Play to earn thành công nhất như Axie Infinity cũng chỉ bắt đầu từ một nhóm nhỏ và không kêu gọi được nhiều tiền từ các VC trước và sau một thời gian ra mắt game. Mãi đến khi thành công vào năm 2021 thì Axie Infinity mới nhận được nhiều sự chú ý từ các VC với 152M USD. Qua đây chúng ta mới thấy sự trưởng thành của ngành công nghiệp GameFi khi các game hiện tại đều có đội ngũ phát triển chất lượng và nguồn tài chính dồi dào từ các VC nhằm tạo ra những game chất lượng tung ra thị trường.

Nội dung game và chất lượng đồ họa

Điều thứ hai mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi so sánh Big Time với các tựa game trong quá khứ đó là về nội dung game và chất lượng đồ họa có sự khác biệt rõ ràng. Trend Play To Earn bùng nổ trong năm 2021 với những tựa game với nội dung quá đơn giản và nhàm chán, chất lượng đồ họa thì như những con game truyền thống được sản xuất từ hàng chục năm trước. Mọi người tham gia vào game với tính Earn (kiếm tiền) là chủ yếu chứ không quá coi trọng tinh play (chơi game).

Tuy nhiên, đối với Big Time thì chúng ta thấy có sự khác biệt rõ ràng về nội dung game, chất lượng đồ họa 3D mặc dù vẫn không thể so sánh với các tựa game truyền thống ở thời điểm hiện tại nhưng đây là một bước tiến lớn cho ngành công nghiệp GameFi.

Tính năng kiếm tiền

Khả năng kiếm tiền trong game là một sự khác biệt và mang lại nét độc đáo dành cho các tựa game Web3 so với các tựa game Web2. Với các tựa game Axie Infinity, StepN thì chúng ta thấy mô hình Ponzi rõ ràng và chắc chắn tựa game sẽ chết nếu không hút được lượng người chơi mới đủ lớn.

Trong Big Time, tính Earn (kiếm tiền) vẫn tồn tại với mô hình vòng lặp kinh tế đi lên như sau: Càng nhiều người chơi mới mua Token BIGTIME để tham gia vào ngục tối và sử dụng để tạo Skin vũ khí, áo giáp --> tăng nhu cầu BIGTIME --> giá Token BIGTIME tăng --> lợi nhuận kiếm được trong ngục tối tăng. Tuy nhiên, nếu khi càng ít người chơi tham gia thì sao?

Có vẻ như hiểu được sự lạm phát của Cosmetic NFT và Hourglass NFT là vô cùng nguy hiểm vì vậy đội ngũ phát triển đã có một số cải tiến như tăng thời gian và chi phí chế tạo Hourglass NFT cũng như giảm thời gian sạc lại Hourglass NFT để người dùng có thể sử dụng được nhiều hơn trong ngục tối. Tuy nhiên, vì tính Play trong game Big Time được đảm bảo vì vậy về mặt lâu dài giá của token BIGTIME và Cosmetic NFT, Hourglass NFT sẽ ở một trạng thái cân bằng về cung cầu người dùng.

Tổng kết

Big Time đang là tựa game nhận được nhiều sự chú ý trong thời gian qua với nội dung game và chất lượng đồ họa vượt hơn hẳn so với các tựa game trong quá khứ. Trên đây là tất cả những thông tin mà mình muốn cung cấp với mọi người về Big Time, hi vọng mọi người đã nhận được những kiến thức thú vị.

bài viết liên quan