Trending

Tezos (XTZ) là gì?

Tezos (XTZ) là mạng blockchain được xây dựng dựa trên các Smart Contract, khá tương đồng với Ethereum. Tuy nhiên, có một khác biệt lớn đó là Tezos sở hữu một số khả năng tự sửa đổi chuyên về ứng dụng phi tập trung bằng cách sử dụng Smart Contract như: Self-Amendment, Onchain Governance.

Mục tiêu của dự án chính là trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh duy nhất mà người dùng sẽ cần đến trong tương lai. Tezos (XTZ) muốn xây dựng công nghệ Blockchain của mình hoạt động vượt trội hơn so với Blockchain Bitcoin và Ethereum. Tezos muốn trở thành Blockchain sở hữu một cơ chế vô cùng đặc biệt khác, đó là nền tảng còn cung cấp cho người dùng những ưu đãi tài chính để duy trì sự đồng thuận của họ, chưa có một blockchain nào có cơ chế on-chain để thưởng cho sự phát triển.

Lịch sử hình thành của Tezos (XTZ)

Tezos (XTZ) lần đầu tiên được để xuất bởi Arthur Breitman và vợ mình, bà Kathleen, vào năm 2014 dưới bút danh (LM Goodman). Trong whitepaper, dự án nhấn mạnh rằng Tezos là một sổ cái tiền điện tử tự sửa đổi. Ý tưởng này đã được cộng đồng đón nhận một cách rất tích cực, nhưng các nhà sáng lập phải mất khoảng 4 năm mới có thể ra mắt ý tưởng này sau hàng loạt những lần bị trì hoãn vì lý do nội bộ và kiện tụng.

Nhờ các tính năng độc đáo đầy hứa hẹn, hệ thống quản trị độc đáo và hình ảnh đại chúng của mình, Tezos đã có thể thu hút nhiều sự chú ý của nhiều tổ chức hàng đầu.

Tezos giải quyết các vấn đề gì? 

Cộng đồng bị chia rẽ khi hardfork

Blockchain được thiết kế như một xã hội dân chủ thu nhỏ, khi mà quyền lực sẽ thuộc về người tham gia và xây dựng mạng lưới blockchain. Khi không còn chung lý tưởng hay quan điểm xây dựng hệ thống, bất ổn chắc chắn sẽ xảy ra. Nếu cộng đồng không đạt được đồng thuận, kết quả có thể làm cho blockchain bị chia nhỏ thành các chuỗi khác nhau. Sự việc này từng xảy ra ở Hardfork của Ethereum và Bitcoin.

Hardfork khiến sức mạnh cộng đồng bị chia cắt tách, làm giá token của blockchain cũng bị thay đổi theo hướng tiêu cực. Chưa kể đến, công nghệ mới xuất hiện liên tục mỗi ngày, trong khi đó các dự án tiền mã hoá hiện tại gặp không ít khó khăn trong việc thay đổi và áp dụng công nghệ mới này.

Chi phí duy trì an ninh mạng quá cao

Việc đào BTC bằng các máy đào cũng chính là việc các bạn đang góp sức giữ cho mạng lưới Bitcoin an toàn. Càng nhiều người tham gia đào, mạng lưới sẽ càng vững chắc, khó bị tấn công hơn. Tuy nhiên, chi phí cho quá trình này lại không hề nhỏ. Từ tiền máy, tiền điện, tiền sửa chữa,.. chưa kể đến các vấn đề như lượng khí thải từ quá trình này.

Giải pháp của Tezos

Tezos coin đã phát triển một Middleware gọi là Network Shell. Blockchain Protocol và Network Protocol được Network Shell hỗ trợ khi chúng giao tiếp với nhau. Nói cách khác, Middleware này cho phép Tezos phát triển một sổ cái có thể tự nâng cấp (Self-Amending Ledger).

Ưu điểm nổi bật của Tezos

Tự sửa đổi và quản trị on-chain

Đây là một trong những điểm gây chú ý của Tezos. Tất cả mọi Cổ đông (Stakeholder) đều có thể tham gia định hướng và quản trị nền tảng. Ngoài việc họ có thể thay đổi giao thức của Tezos thông qua việc biểu quyết thì các cổ đông còn có thể thay đổi biểu quyết của mình ngay cả trong quá trình hoạt động.

Thuật toán LPoS

LPoS là viết tắt của Liquid Proof of Stake. Đây là một biến thể của DPoS, điểm khác biệt ở đây là bạn có thể uỷ quyền vote, gửi token của mình cho người mà bạn tin tưởng giữ.

Khi cơ chế đồng thuận LPoS được áp dụng sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ. Ngoài ra, các cổ đông sẽ phải cam kết gửi một số tiền (XTZ) vào hệ thống, sau đó sẽ trao thưởng nếu quá trình xác nhận thành công. Vì vậy, bất kỳ hành động nào gây hại đến hệ thống thì Stakeholder đó sẽ mất hết số tiền đã cam kết gửi vào.

Thông tin về XTZ token của Tezos

XTZ token là đồng tiền điện tử, tài sản chính trong hệ sinh thái của Tezos. Tại thời điểm viết bài, XTZ đang có thứ hạng 47 trên CoinMarketCap, vốn hóa thị trường là $3.122.334.878 USD. Lượng cung lưu hành là 888.572.090 XTZ đồng coin và không có thông tin lượng cung tối đa.

XTZ Key Metrics

  • Tên dự án: Tezos
  • Mã token: XTZ
  • Blockchain: Tezoschain
  • Loại token: BEP-20
  • Địa chỉ hợp đồng (BSC): 0x16939ef78684453bfdfb47825f8a5f714f12623a
  • Tổng nguồn cung: 910,384,236 XTZ

XTZ Token Allocation

XTZ Token Release Schedule

XTZ Token Use Case

Trong hệ sinh thái, token XTZ được dùng chủ yếu để:

  • Làm phí giao dịch.
  • Làm phần thưởng khối cho Baker.
  • On-chain Governance: bằng việc Vote các đề xuất để chọn ra ra đề xuất được đồng ý bởi số đông.
  • Được dùng để xây dựng và phát triển hệ sinh thái của Tezos.

Roadmap

Tezos sẽ không có một Roadmap “chính thức” nào cả. Nếu có cũng chỉ là của một người hay một nhóm nhà phát triển nào đó đưa ra lộ trình cam kết cho những việc mà họ định hướng tới trên nền tảng Tezos.

Tezos là một nền tảng blockchain phi tập trung nên bất cứ cá nhân hay nhóm nhà phát triển nào cũng có thể triển khai ý tưởng của mình trên nó. Còn việc có được áp dụng hay không còn tùy vào cộng đồng quyết định ( thông qua Vote).

Một số tính năng đang được xây dựng trên Blockchain Tezos:

  • Cơ chế đồng thuận: Tendermint, Avalanche.
  • Bảo mật: zk-SNARKs.
  • Khả năng mở rộng: Sharding.
  • Layer 2 và một vài ngôn ngữ về smart contract mới.

Team

Dự án Tezos được thành lập bởi cặp đôi Kathleen và Arthur Breitman, dưới sự giám sát bởi Tezos Foundation – một quỹ đầu tư được thành lập sau khi ICO, có trụ sở ở Thụy Sĩ. Quỹ Tezos sẽ có nhiệm vụ quản lý các ICO và triển khai các quỹ này nhằm phát triển dự án. Nhóm phát triển dự án Tezos là tập hợp những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ.

Lời kết

Coinviet mong rằng với những thông tin về dự án cũng như những thông tin về tiềm năng của thị trường Crypto sẽ giúp bạn hiểu được tổng quan về Tezos và token XTZ. Từ đó, hãy lựa chọn một hướng đầu tư hiệu quả và an toàn nhé! Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan