Trending
  • Theo Kaiko, hậu quả từ sự sụp đổ của FTX đã để lại lỗ hổng về thanh khoản. 
  • Khả năng mua số lượng lớn bitcoin và ether đã giảm kể từ khi Alameda đóng cửa. 

Theo nhà cung cấp dữ liệu Kaiko, thị trường tiền điện tử đã trải qua tình trạng cạn kiệt thanh khoản sau sự sụp đổ của sàn giao dịch tiền điện tử FTX và công ty thương mại chị em của nó là Alameda Research. 

Cả hai công ty đều được thành lập bởi cựu tỷ phú thất sủng Sam Bankman-Fried, là những người tham gia thị trường quan trọng cho đến khi họ nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào đầu tháng này. 

“Tính thanh khoản của tiền điện tử chỉ bị chi phối bởi một số ít công ty thương mại, bao gồm Wintermute, Amber Group, B2C2, Genesis, Cumberland và công ty [hiện đã không còn tồn tại] Alameda,” công ty cho biết. “Với việc mất đi một trong những market maker lớn nhất, chúng ta có thể dự kiến ​​thanh khoản sẽ giảm đáng kể, mà chúng ta sẽ gọi đó là ‘Alameda gap’.”

Kaiko nói rằng thanh khoản thị trường của bitcoin – đề cập đến khả năng thị trường hấp thụ các lệnh mua bán lớn trong một khoảng thời gian cụ thể – đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm “rất lớn”, với order book của Kraken giảm 57% trong khi Binance và Coinbase giảm lần lượt là 25% và 18%. 

Khả năng thực hiện một lệnh giao dịch lớn trong vòng 2% giá trung bình của bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng Sáu. Evgeny Gaevoy của Wintermute nói rằng các nhà tạo lập thị trường đang kiểm tra lại mức độ tiếp xúc của họ với một số địa chỉ nhất định sau cuộc khủng hoảng FTX là một yếu tố thúc đẩy sự cạn kiệt thanh khoản.

“Khủng hoảng thanh khoản này có thể được giải thích bởi hai yếu tố,” Gaevoy của Wintermute cho biết. “Một mặt, các Market Maker có ít quyền truy cập vào khoản vay BTC hơn vì hầu hết những người cho vay đều quá thận trọng hoặc hoàn toàn ngừng hoạt động. Song song với đó, các Market Maker đang tích cực giảm mức độ tiếp xúc của họ với hầu hết các sàn giao dịch tập trung vì mức độ lây lan chưa rõ ràng.”

 

Nguồn: theblockcrypto

bài viết liên quan