Trending

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) Uniswap đã đạt ngưỡng 1,000 tỷ USD tổng khối lượng giao dịch kể từ khi khởi chạy trên mạng lưới Ethereum vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, điều đó đến từ một cơ sở user tương đối nhỏ, cho thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo dữ liệu từ Uniswap Labs, những người đóng góp lớn vào sự phát triển của giao thức và hệ sinh thái, số lượng địa chỉ tích lũy của DEX đạt khoảng 3.9 triệu trong tháng này chỉ sau hơn ba năm.

Dữ liệu được đăng tải trên Twitter vào ngày 24/5, đội ngũ Uniswap Labs chia sẻ rằng: “Trong ba năm qua, Giao thức đã thu hút hàng triệu người dùng đến với không gian DeFi, đem tới giao dịch công bằng và không cần xin phép, giảm rào cản đối với việc cung cấp thanh khoản.”

Uniswap hiện được hỗ trợ trên mạng lưới Ethereum và các giải pháp mở rộng layer 2 Polygon, Optimism và Arbitrum. Uniswap Labs cũng đã tiết lộ vào đầu tháng này rằng sàn DEX sẽ mở rộng ra hai chuỗi tương thích với EVM trong Gnosis Chain và Para-chain Moonbeam Network dựa trên Polkadot.

Về khối lượng giao dịch, Uniswap xếp hạng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường DEX. Dữ liệu từ CoinGecko cho thấy giao thức V3 của Uniswap đã tạo ra khối lượng trị giá 938 triệu USD trong 24 giờ qua, chiếm 33% tổng thị trường.

Trong khi đó, PancakeSwap chạy trên nền tảng Binance smart chain (v2) đứng thứ hai với 491 triệu USD, chiếm 17.3% tổng thị trường.

Khi so sánh dữ liệu 24 của Uniswaps với các sàn giao dịch tập trung (CEX), khối lượng trị giá 938 triệu USD của nó xếp sau các nền tảng như Binance, FTX và Coinbase đã tạo ra lần lượt 12.2 tỷ USD, 1.95 tỷ USD và 1.79 tỷ USD.

Tuy nhiên, đáng chú ý là DEX đang đi trước một số tay chơi lớn trong lĩnh vực tiền điện tử như Crypto.com và Kraken, tạo ra lần lượt 724.9 triệu USD và 597.4 triệu USD.

Uniswap cũng đã tích lũy được khoảng 5.93 tỷ USD TVL, số tiền lớn thứ năm trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi) theo DeFi Llama, trong khi PancakeSwap đứng thứ bảy với 4.27 tỷ USD TVL. MakerDAO đại diện cho nền tảng lớn nhất với TVL 9.82 tỷ USD.

Mặc dù Uniswap có khả năng thu hút nhu cầu và tính thanh khoản mạnh mẽ, nhưng Uniswap vẫn chưa làm được gì nhiều để cải thiện đồng token UNI của mình vào năm 2022. Kể từ đầu tháng 1, UNI đã giảm khoảng 67% xuống còn 5.59 USD vào thời điểm viết bài.

Mức cao nhất mọi thời đại (all time high) của UNI là 44.92 USD cũng đã quay trở lại vào đầu tháng 5/2021 và giảm 87.5% kể từ đó.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan