Trending

Vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu đã giảm xuống dưới 900 tỉ USD từ hơn 2 nghìn tỷ USD khi tiền điện tử bước vào thị suy thoái giống với thị trường truyền thống. Cùng với đó là một số sự cố rất đáng nhớ.

Bitcoin giảm 65% từ đầu năm đến nay

Bitcoin đã sụp đổ trong năm nay, bắt đầu suy giảm vào tháng 1 khi đồng tiền điện tử này có mối liên hệ chặt chẽ với các sự kiện kinh tế vĩ mô. Trong suốt tất cả những sự kiện này, bản thân blockchain chưa một lần ngừng hoạt động.

Bitcoin có mối tương quan chặt chẽ với Nasdaq 100, đạt 0.92 vào cuối tháng 1, theo dữ liệu của The Block. Nasdaq 100 giảm khoảng 9% trong tháng 1; bitcoin giảm gần 20%.

Vào tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng phạm vi mục tiêu lãi suất liên bang và cho biết họ sẽ tiếp tục tăng để giảm lạm phát xuống phạm vi mục tiêu là 2%.

“Để hỗ trợ các mục tiêu này, Ủy ban đã quyết định nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang lên 1/4 đến 1/2% và dự đoán rằng việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp” Fed cho biết vào thời điểm đó. Ngân hàng trung ương cho biết rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga có ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế và có khả năng gây ra áp lực lạm phát gia tăng.

Thị trường đã hoảng sợ vì có khả năng lãi suất cơ bản sẽ tiếp tục tăng.

Sự sụp đổ của blockchain Terra và cuộc khủng hoảng tín dụng tiền điện tử sau đó đã ảnh hưởng nặng nề đến bitcoin và nó đã gây ra sự ra đi của một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này trong sáu tháng qua, bao gồm quỹ phòng hộ 3AC và công ty cho vay tiền điện tử Celsius, và một số công ty khác.

Sự đầu hàng của blockchain Terra

Đồng stablecoin TerraUSD đã mất giá trị cố định so với đồng USD vào tháng 5, khiến ý tưởng về các stablecoin theo thuật toán bị nghi ngờ và toàn bộ blockchain Terra đã sụp đổ.

TerraUSD hoạt động cùng với luna, nơi người nắm giữ có thể burn một USD Luna tại bất kỳ thời điểm nào để mintn một terraUSD. Ngược lại, một TerraUSD luôn có thể đổi lấy một USD Luna.

Nếu terraUSD mất giá trị so với đồng USD, một nhà giao dịch có thể mua terraUSD từ thị trường mở và sau đó giao dịch nó theo giao thức để lấy luna trị giá một USD. Kết quả là, nhà giao dịch thu được 10% lợi nhuận chênh lệch giá theo cách đó và mức cố định được khôi phục. Ngược lại, nếu terraUSD được giao dịch ở mức 1.10 USD. Các thương nhân sẽ mua Luna trị giá một USD từ thị trường mở, mint terraUSD, sau đó bán nó để thu về 10% lợi nhuận ở phía bên kia.

Tuy nhiên, áp lực bán quá lớn vào tháng 5 đã phá vỡ hệ thống của blockchain, khiến cả hai đồng token giảm về gần bằng 0.

Một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Singapore có tên là Luna Foundation Guard đã gây quỹ, chủ yếu là bitcoin để phục vụ như một “dự trữ ngoại hối” cho terraUSD. Quỹ đã huy động được khoản dự trữ khoảng 3.5 tỷ USD trước khi sụp đổ.

FTX sụp đổ

Token của FTX, FTT đã gây chú ý vào tháng 11 khi áp lực bán quá lớn khiến nó xuống dưới 1 USD.

Token này đã sụp đổ trong bối cảnh bế tắc giữa FTX và Binance. Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao cho biết trong một tweet vào ngày 6/11, sàn giao dịch sẽ bắt đầu bán bớt lượng FTT đang nắm giữ.

Zhao cho biết điều này là do “những tiết lộ gần đây” tham chiếu đến một báo cáo từ CoinDesk tiết lộ chi tiết về bảng cân đối kế toán của Alameda Research, công ty giao dịch tiền điện tử thuộc sở hữu của Sam Bankman-Fried.

Giám đốc điều hành của Alameda, Caroline Ellison, đã đề nghị mua cổ phần nắm giữ FTT của Binance với giá 22 USD cho mỗi token và giá FTT đã nhanh chóng vượt qua mức này. Vài ngày sau đó, sau một vụ mua lại thất bại từ Binance, sàn giao dịch đã nộp đơn xin phá sản theo chương 11.

FTT hiện được giao dịch ở mức 0.87 USD.

Theo The Block

bài viết liên quan