Trending

Axie Infinity là kẻ tiên phong trong xu thế play to earn và dự án này đã truyền cảm hứng cho các ứng dụng Web3 mới mong muốn áp dụng mô hình kiếm tiền vào hệ thống tương tự như của họ.

Dự án mới nhất tham gia phong trào move-to-earn (di chuyển để kiếm tiền) là STEPN, một ứng dụng Web3 chạy trên nền tảng Solana, nơi mà chủ nhân của những NFT này có thể kiếm được tiền khi họ đi bộ.

STEPN đã lập trình một số yếu tố xác định số tiền một người có thể kiếm được với NFT giày thể thao của mình và Green Satoshi Token (GST) là token in-game của STEPN hiện được giao dịch quanh giá 7.30 USD. Trong 30 ngày qua, token đã tăng hơn 77%, nhưng liệu nó có bền vững không?

Điều thú vị về hiện tượng move-to-earn là về cơ bản đây là một dạng play-to-earn vì nó đánh giá thể lực thông qua một nội dung kỹ thuật số (giày thể thao). Bất kể người ta cắt nghĩa nó như thế nào, chủ sở hữu NFT phải tham gia vào cơ chế của ứng dụng để nhận phần thưởng.

Mặc dù hiện tại, STEPN có thể đang đem về một số lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư, nhưng hiện tại đang có ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh nổi lên và các mô hình kiếm tiền mới có thể sớm biến nó thành một xu hướng nhất thời. Play-to-earn từng là cơn sóng thần vào năm 2021 nhưng giờ đây, phong trào đó chỉ còn là cái bóng của chính nó trước đây. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về tính bền vững của trend move-to-earn.

Dapps move-to-earn phát triển theo đường parabol

Incentivizing behavior không phải là một khái niệm mới lạ, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe và thể dục. Trên thực tế, SweatCoin, một dự án được thành lập vào năm 2018, là một trong những ứng dụng đầu tiên trả tiền kỹ thuật số cho người dùng của mình.

Có các ứng dụng fitness tiền điện tử khác như Dotmoovs, Calo và Step, mỗi ứng dụng đều có token phần thưởng trong ứng dụng của họ. Điều này có nghĩa là STEPN không đi tiên phong trong phong trào move-to-earn, nhưng nó có thể đang hồi sinh phong trào này.

Dự án hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm với những người dùng mới yêu cầu mã code để tham gia. Trong việc xây dựng thương hiệu move-to-earn, STEPN đã trở nên phổ biến và có một sự tăng trưởng đột biến theo hình parabol. STEPN đã thu hút được hơn 200,000 người dùng tính đến thời điểm hiện tại. Trong 7 ngày qua, hơn 32,800 NFT giày thể thao mới đã được mint.

Trung bình, một NFT giày thể thao STEPN có thể kiếm được cho người dùng tới 20 USD mỗi ngày, trong khi một NFT giày thể thao cao cấp có thể kiếm cho người dùng hàng trăm USD theo giá GST hiện tại.

Tương tự như Axie Infinity, trước tiên người dùng phải đầu tư vốn ban đầu để bắt đầu kiếm phần thưởng. Có 99,999 đôi giày thể thao NFT có sẵn để kiếm tiền, nhưng cũng giống như Axie Infinity, người dùng có thể tạo ra đôi giày thể thao của họ trong các sự kiện mint giày sneaker (SME).

Hiện tại trên Magic Eden, một marketplace thứ cấp, NFT giày thể thao STEPN rẻ nhất đang được bán với giá 16.56 SOL ( khoảng 1,628 USD) và đắt nhất là 300 SOL ( 29,493 USD).

Có một loạt các loại giày thể thao, cùng với các cấp thuộc tính và cấp độ mà một đôi giày thể thao có được sẽ ảnh hưởng đến mức độ phần thưởng mà nó có thể mang lại.

Độ bền của tín hiệu mạng và độ bền của hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của người dùng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiếm tiền. Nếu GPS hoặc tín hiệu bị sai lệch, không có gì đảm bảo rằng dữ liệu đang được ghi lại và STEPN dựa vào việc biết khoảng cách mà một người đã vượt qua để kiếm phần thưởng.

Tổng cộng, STEPN đã thu hút được hơn 223,500 người dùng và ứng dụng này hiện đang thống trị không gian move-to-earn trong tổng vốn hóa thị trường. Đồng token quản trị của STEPN, Green Metaverse Token (GMT), lớn hơn 20 lần so với tất cả các token mảng vận động khác cộng lại, khiến nó trở thành một nơi đặt cược đầy tiềm năng.

Nguồn: Cointelegraph.com

bài viết liên quan