Trending

Bitcoin (BTC) đã không thể thoát ra khỏi kênh giá giảm dần kéo dài 26 ngày. Các nhà đầu tư cảm thấy không an toàn khi nắm giữ các tài sản dễ bay hơi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cam kết giảm bảng cân đối kế toán trị giá 9000 tỷ USD.

Trong khi tình trạng lạm phát gia tăng trên toàn thế giới, những dấu hiệu đầu tiên của suy thoái kinh tế cho thấy khi doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh giảm 1.4% trong tháng Ba. Hơn nữa, chỉ số sản xuất công nghiệp của Nhật Bản đã giảm 1.7% trong tháng Ba. Cuối cùng, tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ đã giảm 1.4% trong quý I/2022.

Giá Bitcoin/USD trên sàn FTX. Nguồn: TradingView
Giá Bitcoin/USD trên sàn FTX. Nguồn: TradingView

Kịch bản suy thoái kinh tế toàn cầu có thể giải thích một phần lý do tại sao Bitcoin lại có xu hướng giảm kể từ đầu tháng Tư. Tuy nhiên, người ta cần phân tích cách các nhà giao dịch chuyên nghiệp định vị bản thân và thị trường phái sinh cung cấp một số chỉ báo tốt.

Các nhà giao dịch quyền chọn vẫn đang trong vùng “sợ hãi”

Để loại trừ các yếu tố bên ngoài cụ thể đối với công cụ tương lai, các nhà giao dịch cũng nên phân tích các thị trường quyền chọn. 25% delta skew so sánh các tùy chọn gọi (mua) và đặt (bán) tương đương. Chỉ báo sẽ chuyển sang vùng tín hiệu tích cực khi “fear” phổ biến vì phí bảo vệ quyền chọn bán cao hơn quyền chọn mua.

Điều ngược lại xảy ra khi các nhà tạo lập thị trường lạc quan, khiến 25% delta skew chuyển sang vùng tiêu cực. Các kết quả đọc giữa negative 8% và positive 8% thường được coi là trung tính.

Biểu đồ trên cho thấy các nhà giao dịch quyền chọn Bitcoin đã báo hiệu “nỗi sợ hãi” kể từ ngày 8/4, ngay khi BTC phá vỡ dưới 42,500 USD sau khi giảm 10% trong bốn ngày. Tất nhiên số liệu như vậy có thể phản ánh hiệu suất giá BTC 16% negative trong tháng qua, vì vậy không hẳn là một bất ngờ.

Thị trường ký quỹ vẫn duy trì sự lạc quan của nó

Giao dịch ký quỹ cho phép các nhà đầu tư vay tiền điện tử và tận dụng vị thế giao dịch của họ nhằm tăng lợi nhuận. Ví dụ: một nhà giao dịch có thể mua tiền điện tử bằng cách vay Tether (USDT).

Mặt khác, những người đi vay Bitcoin chỉ có thể bán tiền điện tử khi họ đặt cược vào sự giảm giá của nó. Không giống như hợp đồng tương lai, sự cân bằng giữa ký quỹ dài và bán khống không phải lúc nào cũng giống nhau.

Tỷ lệ cho vay ký quỹ USDT/BTC của OKEx. Nguồn: OKEx
Tỷ lệ cho vay ký quỹ USDT/BTC của OKEx. Nguồn: OKEx

Biểu đồ trên cho thấy các nhà giao dịch gần đây đã vay nhiều Bitcoin hơn, khi tỷ lệ này giảm từ 20 vào ngày 30/4 xuống còn 12,5 vào thời điểm hiện tại. Chỉ báo này càng cao thì các nhà giao dịch chuyên nghiệp càng tự tin hơn với giá Bitcoin.

Mặc dù một số hoạt động vay Bitcoin bổ sung nhằm đặt cược vào sự giảm giá, các nhà giao dịch ký quỹ hầu như vẫn lạc quan, theo tỷ lệ cho vay USDT/BTC.

Các nhà giao dịch bitcoin lo sợ sẽ có sự điều chỉnh sâu hơn khi các chỉ số kinh tế vĩ mô xấu đi vì các nhà đầu tư mong đợi một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn tác động đến các thị trường rủi ro. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào về việc đặt cược ngắn hạn (tiêu cực) bằng đòn bẩy sử dụng ký quỹ hoặc hợp đồng tương lai, có nghĩa là người bán thiếu niềm tin ở mức 38,000 USD.

Cointelegraph.com

bài viết liên quan