Trending

Tổng quan về thị trường

The Surge là gì

Sự kiện The Surge đề cập đến sự kết hợp của Ethereum với các cơ chế sẽ làm cho hệ sinh thái có thể mở rộng hơn bằng cách cho phép tạo ra các dòng sản phẩm layer 2 (đồng hành) như Sharding và Rollups, giúp người dùng vận hành trên mạng Ethereum dễ dàng hơn.

Ethereum Sharding là gì

Bằng cách mở rộng các ứng dụng theo chiều ngang, một khái niệm khoa học máy tính được gọi là sharding giúp các ứng dụng có thể hỗ trợ nhiều dữ liệu hơn. Mỗi người dùng sẽ chỉ được yêu cầu lưu trữ một phần nhỏ của bản cập nhật cơ sở dữ liệu thay vì toàn bộ giao dịch nếu sharding được cài đặt trên Ethereum.

Tại Danksharding, có rất nhiều sự quan tâm đến một tương lai sau khi Hợp nhất. Bất kể thực tế là Buterin không thảo luận về ý tưởng này ở Paris, những người đam mê Ethereum đã chuyển sang nguyên mẫu này như một phương pháp để làm cho Ethereum có thể mở rộng hơn.

Ý tưởng tương tự về phân đoạn mạng cũng được sử dụng trong danksharding, nhưng thay vì sử dụng các phân đoạn để tăng số lượng giao dịch, nó sử dụng chúng để tăng không gian cho các nhóm dữ liệu. Do đó, Ethereum có thể xử lý lượng dữ liệu lớn hơn.

Mặc dù tin tức từ Paris đã bắt đầu thu hút sự chú ý đến nghiên cứu về sharding của Ethereum, nhưng ý tưởng này đã tồn tại kể từ khi tiền điện tử ra mắt vào năm 2013. Người ta dự đoán rằng việc triển khai sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Cơ chế DankSharding

Trái ngược với sharding truyền thống, có các khối và đề xuất khối khác nhau cho mỗi phân đoạn, danksharding chỉ có một đề xuất. Nó là một hệ thống sharding sử dụng ý tưởng về phí thị trường hợp nhất. Các quyết định liên quan đến giao dịch và dữ liệu nào nên được đưa vào mỗi vị trí khối được thực hiện bởi các nhà xây dựng Block.

Danksharding sử dụng “lấy mẫu tính khả dụng của dữ liệu”, một phương pháp cho phép các nút Ethereum xác thực lượng dữ liệu khổng lồ bằng cách chỉ chọn một vài phiên bản của nó để lấy mẫu. Về bản chất, nó cho phép Ethereum xử lý khối lượng dữ liệu lớn hơn so với trước đây.

Một sự thay đổi mô hình sâu sắc hơn đáng kể so với việc chuyển đổi đơn giản từ bằng chứng công việc sang bằng chứng cổ phần sẽ được thực hiện bởi The Surge. Việc áp dụng chiến lược cơ sở hạ tầng mô-đun có thể mang lại một loại bên liên quan mới: những người xây dựng khối.

Các thợ đào Ethereum chịu trách nhiệm xây dựng và xác thực các khối mạng theo hệ thống PoW hiện tại. Trình tự chính xác trong đó những người khai thác này xác thực từng giao dịch cuối cùng là tùy thuộc vào họ. Bạn có thể thu được lợi nhuận từ các hoạt động trên chuỗi bằng cách kiểm soát luồng giao dịch; đây là một vị trí có giá trị để chiếm giữ. Số tiền được khai thác được gọi là Giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV).

Ví dụ:

ETH là một loại tiền tệ quan trọng và được chấp nhận ở mọi nơi trong thế giới tiền điện tử. Hãy so sánh nó với những thứ như đặt bánh pizza, thanh toán cho một trò chơi hoặc vé tàu, thanh toán hóa đơn nhà hàng…

Bạn đặt hàng hàng tạp hóa từ một hợp đồng thông minh trên thị trường mở, Khi một doanh nghiệp nhỏ ở khu vực lân cận nhận thấy đơn đặt hàng của bạn, họ có thể cung cấp cho bạn ưu đãi tốt nhất, bao gồm cả giao xe đạp. Tuy nhiên, một tập đoàn lớn đã trả tiền cho người chiến thắng trong cuộc đấu giá MEV để loại bỏ tất cả các khoản mua thực phẩm sang một bên. Họ thậm chí không phải cạnh tranh về giá. Bạn sẽ chi quá nhiều cho việc mua sắm của mình và cửa hàng lân cận sẽ thất bại. Đây là một vấn đề với MEV.

MEV ban đầu là viết tắt của “Giá trị có thể trích xuất của thợ đào”, nhưng biệt danh này sẽ không còn phù hợp sau The Merge khi các thợ đào sẽ không còn cần thiết nữa. Thay vào đó, người xác nhận sẽ chịu trách nhiệm chính về việc bảo mật chuỗi.

Người đề xuất sẽ chọn người đặt giá thầu cao nhất sau khi những người xây dựng khối gửi yêu cầu chỉ định những gì đi vào từng vị trí (để cuối cùng tạo một khối). Người xây dựng chịu trách nhiệm xử lý toàn bộ khối sau khi chúng được cấp một vị trí.

Mục tiêu chính của thiết kế này, theo nhóm Ethereum, là giảm hai ràng buộc không công bằng mà các thợ đào hiện đang áp đặt, đó là Giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV.)

Đầu tiên, bằng cách ưu tiên các giao dịch của chính họ hoặc của những người bạn đồng hành, những người đề xuất khối có thể hiển thị ưu tiên không công bằng.

Thứ hai, những người đề xuất khối có tùy chọn chọn thủ công các giao dịch có ưu đãi cao nhất, để lại phần lớn các giao dịch khác trong mempool trong vài giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Nhưng với danksharding, danh sách giao dịch được tổ chức lại của người xây dựng sẽ bị ẩn khỏi chế độ xem. Kết quả là, những người khai thác hoặc người đề xuất có ít quyền lực hơn.

Ethereum Rollup

Nói một cách đơn giản, tổng hợp nhóm các giao dịch không phải là một phần của chuỗi khối Ethereum chính và gửi dữ liệu trở lại mạng Ethereum chính để xử lý, cập nhật tài khoản và hoàn thiện.

Nhìn ở khía cạnh khác, chúng tôi có các giải pháp lớp 2 như Kênh trạng thái được bảo mật hoàn toàn bởi bảo mật Ethereum nhưng chỉ hoạt động tốt cho một bộ ứng dụng cụ thể. Còn gì nữa? Chúng tôi có các sidechains chạy đồng thời với Ethereum và thường là EVM (Máy ảo Ethereum) có thể tương tác và có thể mở rộng các ứng dụng đa mục đích. Tuy nhiên, họ không phụ thuộc vào Ethereum để bảo mật mà sử dụng mô hình đồng thuận của riêng họ.

Bản tổng hợp tạo ra một giải pháp có mục đích chung dựa trên bảo mật của Ethereum với nỗ lực kết hợp các tính năng tốt nhất của cả hai. Bản tổng hợp giải quyết các giao dịch ngoài mạng Ethereum chính, nhưng chúng phân phối và hoàn thiện thông tin giao dịch tới mạng Ethereum, dựa vào giao thức Ethereum để bảo mật.

Trên mạng chính Ethereum, các hợp đồng riêng biệt cho mỗi lần cuộn lên đã được khởi chạy. Rollups thực hiện quá trình xử lý giao dịch ngoài chuỗi, chủ yếu trên một chuỗi tổng hợp, trước khi phân phối, nén và chuyển dữ liệu giao dịch sang chuỗi Ethereum chính, do đó giảm gánh nặng cho mạng Ethereum chính. Việc tăng cường tham gia giúp giảm phí blockchain và tăng mức độ chấp nhận. Bản tổng hợp cũng cho phép triển khai lại tối thiểu hoặc không thay đổi của tất cả các hợp đồng thông minh Ethereum hiện tại.

Điều gì xảy ra sau The Surge

The verge

Về bản chất, The Verge đánh dấu sự thay đổi từ Merkle tree sang Verkle tree. Cơ chế cam kết được gọi là Verkle tree có ít nhân chứng hơn Merkle tree.

“Nhân chứng” là một phần thông tin giúp xác thực một tuyên bố trong toán học và mật mã. Như một hình minh họa, hãy lấy một giá trị y, một hàm băm một chiều HASH () và một nhân chứng x. Đánh giá bên phải và đối chiếu nó với bên trái là tất cả những gì cần thiết để xác định xem câu lệnh y = HASH (x) có đúng hay không. Nhân chứng trong trường hợp này là x và hàm xác minh được đề cập là HASH ().

Thuật ngữ “nhân chứng” có một ý nghĩa được xác định rõ hơn trong bối cảnh của Ethereum. Nó thường đề cập đến các phần của Merkle tree (hoặc sơ đồ khác) cho chúng ta biết liệu một giá trị cụ thể có hiện diện hay không. Thay vì lưu trữ tất cả dữ liệu thô trong một khối, nhân chứng thường được sử dụng để xác minh rằng một giao dịch được chứa trong một khối, tiết kiệm tiền cho không gian lưu trữ blockchain đắt tiền. Do đó, kích thước nhỏ hơn được ưu tiên hơn.

Nó hoạt động bằng cách thay thế một cam kết vectơ cho các băm trong Merkle tree, điều này làm tăng hiệu quả của các yếu tố phân nhánh với các nhánh rộng hơn.

Xem xét cơ sở dữ liệu lưu trữ tất cả dữ liệu cho chuỗi khối Ethereum trong Merkle tree và Verkle tree (mỗi nhánh một khối). Mạng lưới Ethereum đã rất lớn và tiếp tục lớn hơn mỗi ngày.

Việc triển khai Verge sẽ thu nhỏ các Node. Do đó, việc xác thực phải trở nên dễ mở rộng, nhanh chóng và đơn giản hơn để thiết lập, điều này có thể hỗ trợ việc phân cấp mạng hơn nữa.

The Purge và The Splurge

Do The Purge không phải mọi Node đều được yêu cầu giữ tất cả các khối trước đó trong bộ nhớ vô thời hạn. Thay vào đó, khách hàng sẽ ngừng lưu trữ lịch sử cũ hơn một năm. Điều này cho thấy rằng cả băng thông của mạng và các thông số kỹ thuật phần cứng cho các nút sẽ giảm.

The Purge nhằm mục đích “thanh lọc” dữ liệu lịch sử dư thừa khỏi sự tồn tại. Giảm khối lượng thông tin lịch sử sẽ cải thiện hiệu quả của trình xác thực trong việc xác thực blockchain theo kỹ thuật đồng thuận PoS mới.

Do đó, tình trạng tắc nghẽn mạng sẽ được giảm thiểu và blockchain sẽ có thể xử lý nhiều giao dịch hơn. Theo Vitalik Buterin, vào cuối giai đoạn này, Ethereum sẽ có thể xử lý 100.000 TPS.

Khi tất cả các giai đoạn trước đó đã hợp nhất, Buterin đã nói rằng những thứ vui nhộn, hay Splurge, sẽ bắt đầu. Nó cố gắng đảm bảo rằng mạng tiếp tục chạy trơn tru và việc nâng cấp giao thức được thảo luận trong các phần trước khi không có tác động tiêu cực.

Như với tất cả các tiến bộ công nghệ, sẽ có những thách thức trên con đường đạt đến cấp độ cuối cùng này trong tương lai xa. Mạng Ethereum sẽ bước vào giai đoạn lễ hội kiếm được nhiều tiền khi Splurge cuối cùng xảy ra, giả sử mọi thứ diễn ra theo kế hoạch và việc Hợp nhất diễn ra lâu hơn nhiều so với dự kiến.

Tổng kết

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về sự kiện The Surge và những thông tin liên quan đến các sự kiện trên Ethereum.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan