Trending

Các Blockchain cần phải cập nhật phiên bản mới hơn của phần mềm vì một mục đích nào đó, quá trình này có thể phát sinh sự không đồng thuận từ cộng đồng, dẫn đến sự phân mảnh chuỗi và tạo ra các chuỗi hoạt động độc lập, quá trình này được gọi là Hard fork.

Định nghĩa Hard fork

Fork là gì ?

Các anh em cũng biết các phần mềm đều cần phải có bản cập nhật để nâng cấp, cải tiến tối ưu cho người sử dụng. Ví dụ: Microsoft nâng cấp Window 11, Apple nâng cấp Iphone lên IOS 14,…

Trong thế giới Crypto, “Fork” có thể hiểu là quá trình cập nhật, nâng cấp của mạng lưới Blockchain, giúp mạng lưới có được sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ.

Các Blockchain lâu đời như Bitcoin, Ethereum,… đã ra mắt từ lâu, chính vì thế việc “Fork” để nâng cấp mạng lưới là vô cùng cần thiết.

Có 2 loại Fork khác nhau là Soft forkHard fork. Về cơ bản, cả hai loại đều làm thay đổi các vận hành của giao thức mạng lưới.

Soft fork là fork có chủ đích, vẫn tuân thủ các quy tắc trong mạng lưới. Soft fork xảy ra khi những Nodes cũ hoạt động không tuân theo các quy tắc của bản cập nhật mới nhất. 

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của Soft fork là chỉ một chain chính được giữ lại và tiếp tục hoạt động khi các Nodes đã tuân theo quy tắc mới.

Quá trình diễn ra Soft fork

Hard fork là gì ?

Hard fork xảy ra khi mạng lưới có sự thay đổi về giao thức hoạt động, điều này khiến các khối (Block) và các giao dịch (Transaction) cũ trở nên vô hiệu hóa hoặc ngược lại.

Khi mạng lưới tiến hành quá trình Hard fork, các Nodes hoặc người sử dụng phải tiến hành nâng cấp lên phiên bản mới nhất của giao thức để sử dụng.

Nếu trong quá trình này, các Nodes không muốn nâng cấp mà tiếp tục sử dụng phần mềm cũ song song với những Nodes đã cập nhật phần mềm mới, thì sẽ xảy ra quá trình mạng lưới bị phân tách thành hai chain khác nhau.

Như vậy, khác với Soft fork sẽ chỉ giữ lại duy nhất một Chain chính hoạt động thì Hard fork có thể khiến mạng lưới bị phân tách thành hai Chain khác nhau hoạt động song song.

Quá trình diễn ra Hard fork

Nguyên nhân xảy ra Hard fork

Quá trình Hard fork có thể xảy ra có chủ đích hoặc không chủ đích, có thể kể đến một số nguyên nhân sau:

  • Mạng lưới tiến hành nâng cấp giao thức. Ví dụ: Ethereum đã nâng cấp thành công mạng lưới lên hard fork Istanbul để chuẩn bị cho quá trình nâng cấp lên ETH2.0,…
  • Nâng cấp để xử lý các lỗi của phiên bản cũ: lỗi bảo mật, lỗi vận hành mạng lưới,…

Các Blockchain Hard fork để đảm bảo an ninh mạng lưới trước các hacker

Những sự kiện Hard fork nổi tiếng trong thị trường Cryptocurrency

Hard fork trên mạng lưới Bitcoin

Bitcoin Hard fork là quá trình thay đổi các quy tắc trong giao thức của mạng lưới Bitcoin, khi có một nhóm người không muốn sử dụng quy tắc mới của bản cập nhật, họ sẽ thực hiện quá trình từ chối nâng cấp và tạo ra các Chain khác dựa trên Chain gốc Bitcoin.

Một số Bitcoin Hard fork nổi tiếng như:

  • Bitcoin Classic: Được phát triển vào năm 2016 bởi một cộng đồng muốn duy trì kích thước khối (Block) ở mức 2Mb.
  • Bitcoin Cash: Được tách chuỗi khối chính vào tháng 8/2017, đây được coi là đợt Hard fork thành công nhất của Bitcoin khi hiện tại vốn hóa của BCH vẫn đạt mức 6,8 tỷ đô đứng thứ 25 về vốn hóa trong thị trường Crypto.
  • Bitcoin Gold: xảy ra ngay sau Bitcoin Cash vào tháng 10/2017, khi nhóm cộng đồng tạo ra nhằm khôi phục chức năng khai thác với các thiết bị xử lý đồ họa cơ bản (GPU).

Hard fork mạng lưới Ethereum

Tương tự như Bitcoin Hardfork, Ethereum Hard fork xảy ra khi một nhóm công đồng không muốn nâng cấp lên phiên bản mới nhất của giao thức và tạo ra một nhánh Chain hoạt động độc lập so với chuỗi chính.

ETH đã Hard fork thành ETH và ETC sau vụ hack The DAO – tổ chức tự trị phi tập trung được hỗ trợ bởi các Smart contract, The DAO đã đánh cắp 40 triệu đô khiến các nhà phát triển Ethereum phải phân tách Blockchain thành hai chuỗi hoạt động độc lập.

ETC (Ethereum Classic) mới thực sự là chuỗi gốc của mạng lưới Ethereum.

Tổng kết

Qua bài viết trên, mình đã giúp anh em hiểu Hard ford là gì ? và tầm quan trọng của Hard fork đối với mạng lưới.

Chúc anh em thành công và có những lựa chọn đúng đắn tạo ra lợi nhuận cao.

Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng comment phía dưới bài viết để coinviet.net có thể hỗ trợ và trao đổi với anh em.

bài viết liên quan