Trending

The Merge là gì?

The Merge (hay còn gọi là Ethereum Merge) là sự kiện nâng cấp của mạng Ethereum khi chuyển từ cơ chế đồng thuận Proof-of-Work (POW) sang Proof-of-Stake (POS). Khi bản nâng cấp được hoàn thành, chuỗi Ethereum 2.0 sẽ được ra đời với sự hợp nhất giữa chuỗi Ethereum hiện tại và chuỗi Beacon.

Cơ chế PoW thay thế

Sau khi The Merge thành công thì mạng lưới Ethereum sẽ không cần các thợ đào xác thực giao dịch nữa mà họ sẽ cần những validator xác thực giao dịch của mạng lưới. Như vậy thì các thợ đào sẽ đi về đâu khi 97% doanh thu của việc đào coin đến từ Ethereum.

Dưới đây là những hướng đi mà các thợ đào có thể hướng tới sau The Merge

Cung cấp cơ sở hạ tầng phát triển Web3

Mục đích của Web3 là mang internet dưới các giao thức mở để mọi người có thể truy cập mà không bị kiểm soát. Để hiện thực hóa điều này thì cơ sở hạ tầng cần được xây dựng vững chắc. Nó bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng phát trực tuyến, lưu trữ, xử lý dữ liệu…. Cơ sở hạ tầng Web3 cần những người tham gia có cung cấp cấu hình đủ mạnh và điều này hoàn toàn phù hợp với các thợ đào.

Những giao thức mà thợ đào có thể chuyển sang hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng là:

  • Render Network: Cho phép người dùng cung cấp GPU để đóng góp sức mạnh tính toán để Render. Cho phép bất kỳ ai cần có thể sử dụng nó.
  • Livepeer Network: Cơ sở hạ tầng cho streaming video theo hướng phi tập trung. Giúp cho việc phân phối nội dung trở nên hiệu quả hơn đồng thời sử dụng node để lưu trữ, streaming và truyền tải dữ liệu. 
  • Akash Network: Thị trường điện toán đám mây phi tập trung kết nối người dùng đang tìm kiếm máy tính với nhà cung cấp máy tính cấu hình cao. Akash đặt mục tiêu phát triển thị trường GPU của mình vào quý 2 năm 2022, điều này sẽ cho phép mạng xử lý khối lượng công việc đòi hỏi nhiều dữ liệu như máy học, AI và chơi game trên đám mây.

Trở thành nhà phát triển của Zk-rollup

ZK-rollups mở rộng quy mô Ethereum đến các blockchain hoàn toàn mới như Mina, Aleo và Aztec. Những người cung cấp cơ sở hạ tầng được gọi là “prover”.Prover có chức năng là tạo các ZK-SNARK xác minh giao dịch, cho phép người dùng kiểm tra trạng thái của quá trình tổng hợp và sau giao dịch.

Sau đó, các Provers chỉ trả lại bằng chứng này cho các bên khác trong chuỗi khối. Các bên đó chỉ cần kiểm tra bằng chứng, cách này nhanh hơn là kiểm tra từng giao dịch riêng lẻ ngay lập tức. Công việc này cần một cấu hình GPU cực mạnh để xử lý các tác vụ tính toán. Điều này rất phù hợp với các thợ đào do cấu hình máy đào thường rất mạnh.

Cấu hình tối thiểu để chạy một node trong zk-rollup cao hơn rất nhiều so với cấu hình của một node theo cơ chế PoS.

Trở thành các trung tâm dữ liệu lớn

Hai công ty khác thác Ethereum lớn là Hunt 8 và HIVE Blockchain Technologies đã công bố chiến lược của họ sau “The Merge” là chuyển đổi sang ngành công nghiệp máy tính hiệu năng cao. Cả hai công ty đều đã mua lại các doanh nghiệp trung tâm dữ liệu để định vị mình trong dài hạn để thực hiện quá trình chuyển đổi. Ý tưởng đằng sau những trung tâm dữ liệu này là cung cấp một giải pháp thay thế cho những gã khổng hồ điện toán đám mây như Amazon hay Google.

Hunt 8 còn có mục tiêu hướng vào ngành công nghiệp Web3 bằng cách cung cấp các dịch vụ đám mây cho các dự án cần các dịch vụ như lưu trữ cơ sở hạ tầng blockchain, gaming, NFT.

Nhu cầu về máy tính có hiệu năng cao sẽ tiếp tục tăng trưởng và bùng nổ khi các ngành công nghiệp truyền thống như Gaming, Music,… bắt đầu chuyển dịch sang blockchain. 

Tổng kết

Sau khi “The Merge” thành công thì quá trình khai thác bằng GPU của các thợ đào sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi quy mô bị thu nhỏ. Khi đó các thợ đào sẽ nhận ra việc khác thác các đồng tiền PoW sẽ không còn là mảnh đất màu mỡ nữa. Họ sẽ đi tìm các mảnh đất màu mỡ hơn mà tôi đã đề cập ở bên trên. Những mảnh đất đó vừa bền vững mà cũng là nơi hoàn hảo để tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của blockchain, mang blockchain gần hơn đến thực tiễn. Trên đây là toàn bộ những gì liên quan đến thợ đào có thể làm sau “The Merge” hy vọng bài viết hữu ích với người đọc.

 

bài viết liên quan