Trending

Unstoppable Domains là gì?

Unstoppable Domains được biết đến là đối thủ của ENS (Ethereum Name Service) về mảng NFT tên miền. Đây là trang web giúp người dùng có thể tạo ra tên miền theo ý muốn, sử dụng vĩnh viễn.

Ban đầu công ty chi hoạt động cung cấp 2 tên miền dựa trên blockchain là .crypto (Ethereum) và .zil (Zilliqua). Nhưng đến năm 2021, Unstoppable Domains mở rộng thêm các lựa chọn tên miền khác như .blockchain, .bitcoin, .dao, .nft, .coin,… Các tên miền nhờ việc được đăng ký trên blockchain, chúng có khả năng chống kiểm duyệt và tồn tại vĩnh viễn.

Mục tiêu của dự án Unstoppable Domains

Thanh toán đơn giản hơn

Người dùng có thể sử dụng tên miền mua từ Unstoppable Domains để làm địa chỉ ví thanh toán, chuyển, nhận tiền đơn giản. Thay vì phải nhớ địa chỉ ví loằng ngoằng với các ký tự ngẫu nhiên.

Xây dựng các trang web phi tập trung (Decentralized web)

Thông qua IPFS (InterPlanetary File System), người dùng có thể tự xây dựng một trang web phi tập trung của cá nhân mình. IPFS sẽ cho phép người sử dụng nhận và lưu trữ nội dung, giống như BitTorrent. Thay vì một máy chủ được đặt tập trung, IPFS được xây dựng xung quanh một hệ thống phi tập trung từ đó tạo ra một hệ thống lưu trữ và chia sẻ tệp linh hoạt.

Điểm đặc biệt của Unstoppable Domains

Hoàn toàn sở hữu miền

Không như các miền truyền thống, bạn phải bỏ tiền thuê thì với tên miền blockchain, bạn sở hữu chúng vĩnh viễn. Bạn có quyền bán hoặc nhượng quyền bất cứ lúc nào mà không cần bên trung gian cho phép. Tên miền được đúc và bán dưới dạng NFT.

Thanh toán một lần

Khi mua một tên miền, bạn sẽ sở hữu nó mãi mãi mà không cần phải gia hạn thêm bất kì một lần nào. Nó không chỉ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc mà còn loại bỏ sự phiền phức khi lúc nào cũng phải nhớ gia hạn đăng ký mỗi lần trong năm.

Khó bị gỡ

Vì là bản gốc của Blockchain, các tên miền này không bị tuỳ ý gỡ bỏ hay bị chặn. Ngoài ra, không ai có thể làm điều, ngoại trừ chủ sở hữu tên miền đó.

Thông tin về token của Unstoppable Domains

Dự án chưa phát hành token cũng như chưa thấy đề cập gì đến vấn đề lên kế hoạch cả. Coinviet sẽ cập nhật thêm khi có tin chính thức.

Đội ngũ dự án Unstoppable Domains 

Đối tác của Unstoppable Domains

Dự án hỗ trợ khá nhiều nền tảng trình duyệt web, có thể kể đến như Brave, Opera, Chrome, FireFox,..

Các nhà đầu tư của Unstoppable Domains

Mới đây, dự án đã kêu gọi vốn thành công ở vòng Series A, với định giá dự án đã lên tới 1 tỷ đô la. Tổng trị giá vốn kêu gọi được lên đến 65 triệu đô la. Dẫn đầu vòng gọi vốn là quỹ đầu tư mạo hiểm Pantera Capital, cùng với những cái tên nổi bật khác như Spartan Group, Polygon, CoinDCX, CoinGecko,… Được biết, nhà đầu tư từ các vòng gọi vốn trước cũng tham gia vòng Series A này, có thể kể đến như Coinbase, Protocol Labs,..

Lời kết

Unstoppable Domains đã và đang cùng với ENS làm cho khái niệm blockchain và tiền điện tử trở nên phổ biến và gần gũi hơn với người dùng. Bằng cách hỗ trợ tạo ra các địa chỉ ví đơn giản và thân thiện hơn với người dùng cũ và mới. Web phi tập trung chính là biên giới tiếp theo trong chuỗi khối và các công ty như Unstoppable Domains đang đi đầu trong việc biến tiêu đó trở thành hiện thực.

Trên đây là những thông tin về Unstoppable Domains, hy vọng giúp ích các bạn trong việc đầu tư sắp tới. Chúc các bạn thành công.

bài viết liên quan