Trending

Tổng quan về thị trường

Sự sụp đổ của UST chắc chắn đã gây ra nhiều lo ngại đối với thị trường stablecoin, đặc biệt là lĩnh vực stablecoin thuật toán. Tuy nhiên, thế giới tiền điện tử dường như không bao giờ ngừng phát triển. Kết quả là, nó đã đạt được một số tiến bộ.

DYAD là một stablecoin thuật toán mới dự kiến sẽ ra mắt trước cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Nó lấy một số ý tưởng nhất định từ Ampleforth và DAI và kết nối chúng lại với nhau theo một cách thú vị bằng cách bao gồm NFT. Chúng tôi sẽ phá vỡ các thành phần của nó trong bài viết này. Nhưng, trước hết, đây là những đặc điểm cơ bản của nó:

  • Nó chỉ chấp nhận ETH làm tài sản thế chấp.
  • Nó dựa trên các hợp đồng thông minh không thể thay đổi. Không có cơ chế quản trị hoặc token quản trị.
  • Nó chỉ có thể được tạo bởi những người nắm giữ số lượng hạn chế 10.000 dNFT (DYAD NFT).

Cách thức hoạt động của DYAD

Hãy bắt đầu với việc đúc tiền. Nếu bạn nắm giữ một trong số 10.000 dNFT, bạn có khả năng đúc DYAD mới bất cứ khi nào bạn chọn.

DYAD đi vào nguồn cung lưu thông theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dành cho những người nắm giữ NFT đặt ETH vào một “kho tiền thế chấp ETH”. 1 DYAD được đúc cho mỗi $1 ETH nhận được.

Tuy nhiên, DYAD mới đúc vẫn chưa được lưu hành. Nó nằm trong “hầm giảm xóc DYAD.” NFT tạo ra DYAD đã được chỉ định là chủ sở hữu duy nhất của nó. Chỉ người mang NFT đó mới có khả năng loại bỏ nó khỏi hầm giảm chấn. NFT duy trì theo dõi tỷ lệ chia sẻ tương ứng của họ trong hầm giảm chấn. Do đó, một cách tiếp cận khác để xem xét DYAD trong kho giảm chấn là cân bằng DYAD của NFT.

Số dư này là động và dao động theo giá của ETH; nó tăng lên khi giá tăng và co lại khi giá giảm. Giao thức xử lý việc thu hẹp và mở rộng một cách liền mạch. Điều này cho phép kho tiền giảm xóc DYAD phản ánh giá trị USD của ETH trong kho tài sản thế chấp, không phụ thuộc vào giá của ETH. Khi kho tiền giảm chấn mở rộng hoặc co lại, những người nắm giữ NFT sẽ nhận thấy số dư DYAD của họ tăng hoặc giảm.

Chỉ chủ sở hữu NFT mới có khả năng đưa DYAD vào lưu thông. Khi người nắm giữ NFT quyết định rút DYAD từ số dư NFT của họ (hay chính xác hơn là từ kho tiền giảm chấn mà mỗi NFT nắm giữ một phần), DYAD sẽ được gửi thẳng đến địa chỉ của người nắm giữ NFT. Sau đó, nó có thể được chuyển tự do như một mã thông báo ERC20. Do đó, DYAD bị rút tiền có thể được coi là thoát khỏi NFT và tham gia lưu thông. Do đó, số dư DYAD của NFT giảm.

Sau khi DYAD được lưu hành, giao thức không còn có thể mở rộng hoặc thu hẹp nguồn cung của nó. Do đó, DYAD có thể được sử dụng như một stablecoin trong DeFi, thanh toán và các ứng dụng khác.

Cần lưu ý rằng trong khi một số trong tổng số DYAD đang được lưu hành, giao thức không thể thực hiện các nhiệm vụ mở rộng và thu hẹp của nó đối với DYAD đang lưu hành. Để bù đắp cho điều này, giao thức tích cực phát triển và ký hợp đồng DYAD trong kho giảm chấn, với mục đích đảm bảo rằng tổng nguồn cung của DYAD (đã đốt + cung lưu thông) bằng với kho tài sản thế chấp ETH (được đo bằng USD). Do đó, càng nhiều DYAD lưu thông, thì sự dao động trong cân bằng DYAD của NFTs trong hầm giảm chấn càng lớn.

Hãy xem một ví dụ để thấy điều này trong thực tế. Để đơn giản hóa mọi thứ, chúng tôi giả sử chỉ có một NFT.

Tất cả DYAD trong Vault giảm trong trường hợp đầu tiên (bảng trên cùng). Một nửa được đưa vào lưu thông trong kịch bản thứ hai (bảng dưới). Trong cả hai trường hợp, giá ETH giảm 10%. Có thể thấy, việc giảm giá 10% gây ra sự sụt giảm 10% trong ví dụ đầu tiên và 20% trong ví dụ thứ hai. Lưu ý về sự đánh đổi cơ bản ở đây: chủ sở hữu NFT càng cho phép DYAD của họ lưu thông, đòn bẩy của họ đối với ETH càng lớn. Điều này cũng ngụ ý rằng họ dễ bị tổn thương hơn khi có sự cố xảy ra.

Có một giới hạn an toàn quy trình hạn chế lượng DYAD có thể lưu hành. 1.5 DYAD phải được đặt trong hầm giảm chấn cho mỗi DYAD đang lưu hành. Nếu vượt quá mức ký quỹ này, NFT sẽ không thể phát hành DYAD ra thị trường. Ngoài ra, tất cả các NFT có toàn quyền kiểm soát số lượng số dư DYAD của họ được đưa vào lưu thông. Mọi chủ sở hữu NFT đều phải chịu trách nhiệm về việc thế chấp quá mức DYAD của họ. Người nắm giữ NFT có được thanh khoản bằng cách phát hành DYAD vào lưu thông; họ có thể sử dụng, bán hoặc đổi lấy ETH.

Tuy nhiên, điều này ngụ ý rằng họ đang đảm nhận một vị trí ETH có đòn bẩy thông qua việc tham gia vào quỹ giảm xóc và do đó đang chấp nhận rủi ro lớn hơn. Nếu giao thức yêu cầu một NFT phá hủy nhiều DYAD hơn số dư của nó, thì NFT đó sẽ mất khả năng thanh toán. Chúng ta sẽ nói về cách giao thức hoạt động trong tình huống này, nhưng còn một điều nữa chúng ta cần thảo luận trước khi có được bức tranh toàn cảnh.

Cơ chế tích lũy điểm kinh nghiệm

Để nắm được khái niệm XP (điểm kinh nghiệm), chúng ta hãy xem xét một tình huống trong đó tất cả DYAD nằm trong hầm giảm chấn và không lưu thông. Hầm giảm chấn được sử dụng bởi một số NFT.

Nếu chúng tôi giả định rằng phần NFT trong quỹ giảm xóc không đổi trong trường hợp này, thì tất cả các NFT sẽ chịu 100% giá tiếp xúc với ETH bất kể hướng giá. Nói cách khác, nếu giá của ETH tăng 10%, thì số dư của tất cả các NFT sẽ tăng 10% và ngược lại sẽ giảm (giống như với Ampleforth).

Tuy nhiên, trong DYAD, phần hầm giảm chấn của NFT không nhất quán. Mỗi khi có sự mở rộng hoặc thu hẹp, một phần NFT nhất định trong hầm giảm chấn sẽ tăng lên với chi phí của những người khác.

Điểm kinh nghiệm hoặc XP, một thuộc tính duy nhất, được sử dụng để quyết định điều này. Theo số dư DYAD của họ, các NFT có điểm XP cao nhận được nhiều DYAD hơn trong thời gian tăng và mất ít DYAD hơn khi giảm. Do đó, các NFT cạnh tranh để có được nhiều XP nhất.

Khi NFT hỗ trợ các cơn co thắt, chúng sẽ nhận được điểm kinh nghiệm. Nói một cách đơn giản, NFT nhận được XP bất cứ khi nào giá ETH giảm xuống và giao thức phải ghi DYAD từ số dư của NFT trong kho giảm xóc. Các NFT được xếp hạng hàng đầu trên bảng xếp hạng XP có siêu năng lực. Họ được hưởng lợi từ việc tiếp xúc với ETH dương lớn hơn và tiếp xúc với ETH âm nhỏ hơn.

Chẳng hạn, NFT ở đầu bảng xếp hạng XP có tỷ lệ tiếp xúc với ETH được đòn bẩy gấp 3 lần khi ETH tăng và 0,5 lần tỷ lệ tiếp xúc với ETH có đòn bẩy khi ETH giảm. Đây là một vị trí kỳ diệu vượt trội so với việc chỉ nắm giữ ETH, bất kể hướng giá. Những NFT ở vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng XP này phải chịu hậu quả của khả năng này. Các vị trí cho NFT có ít XP còn tệ hơn so với việc chỉ giữ ETH. Theo bảng xếp hạng, các NFT trong top 20% có mức giá tốt hơn ETH và các NFT trong 80% dưới cùng có mức giá thấp hơn.

Một cách khác để xem xét vấn đề này là thừa nhận rằng việc nằm trong nhóm 80% dưới cùng có một cái giá phải trả. Tại sao mọi người lại muốn làm việc ở một vị trí được định hướng để vượt trội hơn ETH? Giải pháp liên quan đến tích lũy XP.

Đường cong tích lũy XP xác định mức độ hiệu quả của NFT trong việc tích lũy XP. Các NFT có thứ hạng bảng xếp hạng XP thấp hơn sẽ tích lũy XP hiệu quả hơn những NFT có thứ hạng bảng xếp hạng XP cao hơn. Điều này được thiết lập bởi thuật toán tích lũy XP, trong đó NFT được xếp hạng thấp nhất nhận được nhiều XP nhất cho mỗi DYAD bị đốt cháy. Tỷ lệ này giảm khi NFT tăng trong bảng xếp hạng, cho thấy rằng các NFT được xếp hạng hàng đầu có tỷ lệ tích lũy XP trên mỗi DYAD thấp nhất.

Điều này mở đường cho một số hành vi thị trường NFT hấp dẫn. Ví dụ: người nắm giữ NFT có thể có được một NFT có XP thấp và chiến đấu để đạt được cấp độ cao hơn trước khi bán nó. Do đó, một nền kinh tế DYAD phát triển mạnh sẽ cung cấp một lượng NFT có thứ hạng thấp hơn ổn định chiến đấu để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng bằng cách tích lũy XP hiệu quả hơn. Phương pháp này được chia thành các bước như sau:

  • Mua NFT với xếp hạng XP thấp
  • Gửi ETH để tạo DYAD mới
  • Nhận XP khi giá ETH thay đổi
  • Tăng thứ hạng XP
  • Bán NFT có lãi

Như đã nêu trước đây, có một chi phí để sử dụng kỹ thuật này. Đầu tư vào một trong 80% NFT thấp nhất tương đương với đầu tư vào ETH. Đây được coi là chi phí vận chuyển. Để có lợi nhuận, doanh thu từ chiến lược trước đó phải vượt quá chi phí vận chuyển. Hai yếu tố chính quyết định thu nhập là sự biến động của ETH và lượng tiền mặt được truyền vào. Biến động cao hơn, cùng với tiền gửi cao, có khả năng đẩy nhanh xếp hạng của NFT và giảm chi phí vận chuyển trước khi NFT có thể được bán để kiếm lời.

Giải pháp khắc phục nguy cơ vỡ nợ

Điều gì phát sinh khi giao thức yêu cầu nhiều DYAD trong Vault giảm nhiều hơn so với NFT có?

Đầu tiên, chúng ta sẽ xem qua thiết kế được đề cập trong White paper, cũng như lý do căn bản của nó. Sau đó, chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra những sai sót trong thiết kế này và đề xuất các cách để cải thiện nó. Cần lưu ý rằng, theo các cuộc thảo luận nhóm, việc triển khai cụ thể cách quản lý NFT mất khả năng thanh toán là thành phần kém phát triển nhất của thiết kế và có khả năng đi chệch khỏi ý tưởng được đưa ra trong bài báo.

Các NFT mắc nợ sẽ không được thanh lý ngay lập tức theo khái niệm được nêu trong bài báo. Thay vào đó, các NFT mất khả năng thanh toán sẽ có trách nhiệm đốt cháy. Các NFT mất khả năng thanh toán sẽ tiếp tục tích lũy nợ dưới dạng DYAD chưa được đốt cháy trong khi giao thức đốt cháy DYAD trong kho giảm xóc. NFT sẽ bị hủy nếu khoản nợ của nó vượt quá 0,01% ETH trong kho tài sản thế chấp. Khoản nợ của nó sau đó sẽ được phân phối cho các NFT còn lại.

Điều quan trọng là NFT có nợ không còn kiếm được điểm kinh nghiệm hoặc đủ điều kiện nhận tiền đúc. Mục tiêu là nhanh chóng buộc người nắm giữ NFT lựa chọn giữa hai khả năng được liệt kê bên dưới: bán NFT trên thị trường thứ cấp (vì tất cả NFT đều cần thiết cho việc đúc DYAD, tất cả chúng đều được cho là có một số giá trị còn lại) hoặc huy động thêm tiền để trả nợ.

Theo tôi, đây không phải là chiến lược lý tưởng để giải quyết vấn đề vì nhiều lý do. Người nắm giữ NFT là một thách thức để xem xét một cách hợp lý các tác động của tổn thất xã hội hóa. Kế hoạch thu nhập thụ động đã chọn của người nắm giữ NFT có thể bị ảnh hưởng bởi tổn thất xã hội hóa không lường trước được. Quan trọng hơn, chúng tôi nghĩ rằng nên tránh mọi khoản nợ tiềm ẩn bằng mọi giá.

Nếu chúng tôi đã học được bất cứ điều gì từ các stablecoin thuật toán trước đó, thì đó là kiến ​​trúc phải cho phép tình huống xấu nhất xảy ra, trong đó tất cả các yếu tố đều chống lại giao thức. Trong trường hợp của DYAD, tình huống này sẽ như sau:

  • Giá ETH đã giảm mạnh
  • Nhiều NFT đồng loạt mắc nợ
  • Những người nắm giữ NFT mất khả năng thanh toán không bơm thêm vốn
  • Trên thị trường NFT thứ cấp, không có người mua
  • NFT đang được loại bỏ dần
  • Để thoát thanh khoản, những người nắm giữ NFT tăng nguồn cung DYAD đang lưu hành
  • Đòn bẩy của hầm giảm chấn tăng lên
  • Các đốt của vòm giảm chấn được phóng đại

Điều quan trọng là tất cả những điều nói trên xảy ra đồng thời. Trong thời gian xảy ra thiên nga đen, điều chắc chắn có thể xảy ra, thủ tục cố gắng xã hội hóa các tổn thất có thể gây ra rủi ro hệ thống, làm trầm trọng thêm vòng luẩn quẩn.

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau, mỗi cách đều có những thỏa hiệp riêng. Chúng tôi sẽ không đi vào chi tiết về từng vấn đề, nhưng với những lý do đã nêu ở trên, chúng tôi tin rằng mục tiêu chính phải là tránh nợ nần bằng mọi giá. Một hệ thống cấm vay nợ ngay từ đầu sẽ mạnh mẽ hơn nhiều. 

Điều này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu giao thức bán NFT trước khi chúng mắc nợ. Nghĩa là, giao thức thu giữ và sử dụng tài sản thế chấp ETH để mua lại và đốt DYAD khỏi lưu thông. Bất kỳ khoản thặng dư nào còn lại có thể được đưa vào quỹ bảo hiểm gộp hoặc dẫn đến lợi ích xã hội hóa cho những người nắm giữ NFT khác.

Một số điểm yếu đáng xem xét

Điểm mạnh của DYAD cũng là điểm yếu của nó. Nền kinh tế DYAD phụ thuộc vào sự sẵn sàng cạnh tranh của 80% dưới cùng với 20% hàng đầu. Nền kinh tế sẽ đơn giản sụp đổ nếu 80% dưới cùng không còn mong muốn leo lên bảng xếp hạng. Điều này có thể xảy ra nếu những người đứng đầu bảng xếp hạng duy trì vị trí của họ trong một khoảng thời gian đủ dài, khiến 80% người ở dưới cùng mất niềm tin vào khả năng cạnh tranh của họ và bỏ cuộc.

Mặc dù đường cong tích lũy giá trị XP có vẻ là một công cụ hiệu quả để ngăn chặn điều này, nhưng chúng tôi tin rằng các bước khác nên được xem xét. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn để xem tại sao.

NFT trong top 20% có thể chọn từ các tùy chọn sau:

Giữ tất cả DYAD của họ trong hầm giảm chấn và tránh đường. Bởi vì quyền đúc tiền phụ thuộc vào phần của họ trong hầm giảm chấn, đây là chiến thuật tốt nhất để bảo vệ vị trí của họ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng họ không thể thu lợi nhuận bằng cách lưu trữ DYAD trong kho giảm chấn.

Đưa DYAD của họ trở lại lưu hành. Sau khi DYAD này được lưu hành, họ có thể thu lợi bằng cách bán nó hoặc đổi lấy ETH. Điều đáng chú ý là khi họ giải phóng DYAD vào hệ thống, phần hầm giảm chấn của họ sẽ co lại và họ mất đi một số khả năng phòng thủ.

Bán NFT của họ

Điều đáng chú ý là lựa chọn thứ ba cho phép những người nắm giữ NFT được hưởng lợi khi hoạt động ở chế độ phòng thủ (tối đa hóa thị phần của họ trong nhóm DYAD). Nếu đây trở thành một chiến thuật thành công cho 20% người giàu nhất, những người giàu có sẽ ngày càng giàu hơn và 20% người có vị trí hàng đầu sẽ trở thành độc quyền khi những người nắm giữ NFT tiếp tục duy trì thứ hạng của họ. Cuối cùng, nó có thể dẫn đến việc 80% dưới cùng từ bỏ cuộc đấu tranh của họ để giành được 20% vị trí hàng đầu, cho rằng nỗ lực đó là không xứng đáng với số vốn cần thiết.

Có thể tránh được kịch bản này bằng cách ban hành một quy định khiến NFT không thể chuyển nhượng được trừ khi một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong số dư DYAD của chúng (giả sử là 80%) bị xóa. Quy định này sẽ chỉ áp dụng cho 20% NFT hàng đầu, thay vì 80% thấp nhất. Trong trường hợp này, khi 20% hàng đầu nhận ra thu nhập của họ, 80% thấp hơn có nhiều khả năng sẽ vượt qua họ. Điều này sẽ dẫn đến một môi trường cạnh tranh hơn và thị trường NFT mạnh hơn.

Một bất cập khác là hệ thống quản lý. DYAD được thiết kế để không cần quản trị vì nó được xây dựng trên các hợp đồng thông minh bất biến. Mặc dù chúng tôi đánh giá cao khái niệm về một giao thức không có quản trị, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ rất khó để có được các đường cong thuật toán chính xác ngay từ đầu mà không chứng minh chúng trong tự nhiên bằng tiền thật.

Theo quan điểm của chúng tôi, dự án sẽ được phục vụ tốt hơn bằng cách bắt đầu với cấu trúc quản trị cho phép các cài đặt này được điều chỉnh tùy thuộc vào hành vi thực tế của người dùng. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là không có quản trị phải được duy trì.

Mọi stablecoin thuật toán đều lựa chọn giữa hiệu quả vốn và sự mạnh mẽ theo một cách nào đó. Mức incentive mà DYAD phát triển tăng cường tài sản thế chấp quá mức. Để phát hành 1 DYAD vào lưu thông, biên độ an toàn trên toàn giao thức đòi hỏi phải có vốn 2,5 đô la để phát hành 1 DYAD.

Stablecoin thâm dụng vốn nhất, nếu không muốn nói là nhiều nhất, có thể là DYAD, có tỷ lệ thế chấp tối thiểu là 250%. Mặc dù không phải tất cả những người tham gia thị trường đều phải chịu gánh nặng do tài sản thế chấp quá mức (đầu bảng xếp hạng có thể hoạt động với tỷ lệ tài sản thế chấp gần 100%), nhưng nó có thể trở thành một vấn đề hạn chế khả năng mở rộng.

Kết luận

Qua bài viết trên, coinviet đã cùng các bạn tìm hiểu về dự án DYAD và những điểm nổi bật của dự án.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích và chúc các bạn đầu tư thành công! Mọi thắc mắc vui lòng comment dưới bài viết để coinviet hỗ trợ và cùng thảo luận.

bài viết liên quan