Trending
  • Sự cố nghẽn mạng của Solana vào ngày 30 tháng 4 được cho là do vấn đề botting gia tăng được sử dụng để mint NFT.
  • Nhà sáng lập giao thức NFT, Metaplex đã thực hiện  “bot tax” (đánh thuế bot) và đang phát triển các biện pháp tiếp theo để chống lại các vấn đề như vậy, ngoài ra Solana cũng đang tính toán lại phí giao dịch của mạng.

Trong bối cảnh sự gia tăng các bộ sưu tập NFT trên Solana, tiêu điểm là các dự án nổi đình nổi đám gần đây như Okay BearsDeGods, đã làm gia tăng các chương trình botting độc hại được sử dụng để chuộc lợi trong các lần ra mắt NFT mới trên blockchain. Vào ngày 30 tháng 4, điều này đã làm sập toàn bộ mạng Solana.

Vào thứ Bảy đó, các chương trình (hoặc bot) như vậy đã gửi một loạt các giao dịch tự động, 6 triệu giao dịch mỗi giây, theo một báo cáo của Solana Labs. Điều đó đã tạo ra áp lực cho mạng lưới blockchain. Các chương trình này đã được sử dụng để chuộc lợi và vượt mặt những người tham gia thật trong quá trình mint NFT, trong đó các nhà sưu tập mua các bộ sưu tập NFT mới được tạo ra từ một dự án.

Các bot đã tràn ngập Candy Machine, công cụ mint của giao thức NFT Metaplex trên Solana, và làm trì trệ toàn bộ mạng lưới trong quá trình này. Solana hoàn toàn không thể sử dụng được, gây ra một cuộc tranh giành điên cuồng giữa những validator và những người đóng góp để chẩn đoán sự cố và đưa mạng trở lại hoạt động trực tuyến. Mất bảy giờ để khôi phục hoạt động cho Solana.

Sự gia tăng của các NFT — token độc nhất được sử dụng để chứng minh quyền sở hữu đối với các tài sản kỹ thuật số như đồ sưu tầm — đã thúc đẩy sự quan tâm đáng kể đến các nền tảng như Solana và Ethereum trong năm qua. Trong khi Ethereum có hệ sinh thái lớn nhất như vậy, mang lại hàng tỷ đô la khối lượng giao dịch NFT mỗi tháng, Solana đang nhanh chóng đạt được sức hút.

Vào tháng 4, NFT trên Solana thu về tổng cộng 295 triệu đô la doanh thu, theo dữ liệu từ DappRadar, đánh dấu mức tăng 91% so với tháng trước. Theo CryptoSlam, Solana đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch NFT trị giá hơn 2,2 tỷ đô la cho đến nay và thị trường đang lên dường như thúc đẩy hoạt động đáng kể của người dùng và nhà phát triển tham gia vào nền tảng này.

Một phần lý do khiến Solana có được sức hút trong không gian NFT kể từ mùa thu năm ngoái là do các giao dịch nhanh chóng và phí cực kỳ thấp – những yếu tố khác biệt thực sự với Ethereum. Tuy nhiên, điều đó làm cho mạng trở nên “dễ bị tấn công bởi bot”, CTO Nhan Phan của Metaplex Studios nói với Decrypt .

Nói cách khác, khía cạnh chính hiện đang khiến Solana trở nên hấp dẫn đối với người mua NFT cũng khiến nền tảng dễ bị tấn công. Đây không phải là lần đầu tiên Solana bị sụp đổ dưới sự căng thẳng lớn – thời gian ngừng hoạt động vào tháng 9 năm ngoái, nguyên nhân là do việc khởi chạy token tại các giao thức DeFi, kéo dài hơn 17 giờ. Nhưng đây là lần đầu tiên việc blockchain bị ngừng hoạt động liên quan đến NFT.

Sau sự cố, Metaplex và Solana Labs đều bắt đầu chia sẻ kế hoạch giải quyết tình trạng botting NFT và tìm hướng giải quyết để tránh vấn đề này trong tương lai. Và họ bắt đầu bằng ý tưởng đánh “thuế bot”.

Đánh thuế bot

Được tung ra ngay sau khi Solana hoạt động trở lại, hình phạt cho botting của Metaplex thu của các chương trình như vậy một khoản phí (hoặc thuế) nếu có hành vi gửi các giao dịch “không hợp lệ” — nghĩa là, hàng loạt giao dịch thất bại được xác định là đến từ một chương trình tự động đang “cố gắng mint một cách mù quáng” theo tweet từ công ty.

Trước khi triển khai, không có nhược điểm thực sự nào đối với những người sử dụng các chương trình botting làm tràn ngập Candy Machine để mua NFT mới và tìm cách loại bỏ những người dùng thật khác. Ví dụ: nếu một bot đã gửi 100.000 giao dịch trong quá trình đúc NFT và tạo thành công 100 NFT từ các giao dịch đã hoàn thành, sẽ không bị phạt cho 99.900 các giao dịch khác.

Phan nói: “Họ đang cố gắng quấy rầy Candy Machine ngay khi đợt mint được mở ra, vì vậy không ai trong số người dùng có thể truy cập được,” Phan nói. “Và sau đó họ sẽ để bot của họ ở đó mãi mãi, điều này gây khó chịu cho mọi người. Bởi vì không có tác động phạt thực sự nào đối với hành vi này của họ, họ cứ như thể, ‘OK, thì làm sao, chẳng quan trọng.’

Bây giờ sẽ có một khoản thuế là 0,01 SOL được tính cho các giao dịch như vậy nếu được xác định là từ bot và mặc dù đó là một khoản phí cá nhân nhỏ – khoảng 0,5 đô la ngày hôm nay, trong bối cảnh thị trường tiền điện tử hỗn loạn nhưng nó sẽ có thể tăng lên đối với bất kỳ ai cố gắng áp đảo việc mint NFT trên Solana .

Tính đến thứ Tư, khoản thuế đã tạo ra 1.620 SOL (gần 82.000 đô la) tiền phạt và số tiền này sẽ được chuyển đến những người phát hành các đợt mint NFT bị ảnh hưởng bởi bot tương ứng . Phan nói: “Cuối cùng, những nhà phát hành cũng được đền bù bởi bot, đó là một điều khá thú vị và hài hước.

Trên hết, các thay đổi về giao thức Metaplex giúp làm cho mạng Solana hiệu quả hơn theo một cách khác. Phan nói rằng bản cập nhật cho phép trình xác thực nhanh chóng xử lý và xác thực các giao dịch như vậy, “thay vì trải qua thời gian cố gắng thống nhất xem đó có phải là giao dịch không hợp lệ hay không”. Nói cách khác, nó làm giảm tải botting trên mạng rộng lớn hơn.

Theo Phan, việc làm phiền độc hại trong việc mint NFT trên Solana đã “giảm đi một mức độ” kể từ bản cập nhật Metaplex. Tuy nhiên, kiểm đếm SOL ở trên cho thấy rằng một số người sử dụng bot vẫn đang cố gắng đánh lừa hệ thống với khoảng 162.000 giao dịch botting NFT được phát hiện.

Xung đột giữa sự hỗn loạn

Trong bối cảnh gấp rút điên cuồng đưa Solana trực tuyến trở lại vào ngày 30 tháng 4 và ngày 1 tháng 5, các validator của mạng đã được cung cấp hướng dẫn khởi động lại bao gồm tùy chọn, nhưng không bắt buộc, tạm thời chặn chương trình mint Candy Machine để tránh các sự cố tiếp theo trong quá trình khởi động lại.

Ngoài ra, đã có những cuộc bàn tán giữa những validator về việc chặn các hợp đồng thông minh khác liên quan đến NFT, chặn code vận hành NFT và các ứng dụng phi tập trung, vào thời điểm đó, bao gồm cả code của thị trường NFT hàng đầu Solana, Magic Eden. Người sáng lập và Giám đốc điều hành của thị trường, Jack Lu, đã viết trong một bài đăng Discord cho những validator rằng “Vui lòng KHÔNG CHẶN ĐỊA CHỈ NÀY.”

“Vào thứ Bảy ngày 30 tháng 4, chúng tôi được thông báo rằng những validator đang thảo luận về việc đóng hợp đồng của chúng tôi trong khi vẫn mở hợp đồng của các thị trường khác”, Lu nói với Decrypt trong một tuyên b. “Đối với chúng tôi, điều này không tán thành các giá trị của Web3.”

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng không có phương pháp luận rõ ràng để đưa ra các quyết định này, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia vào thời gian thực và cố gắng bảo vệ thị trường của mình không bị đóng cửa có chọn lọc và loại trừ các thị trường khác,” ông tiếp tục. “May mắn thay, hợp đồng thị trường của chúng tôi không bị chặn và mạng đã được khôi phục.”

Mặc dù vậy, ý tưởng rằng những validator của Solana được yêu cầu xem xét việc chặn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến NFT đã nhận được phản hồi đáng kể trên các phương tiện truyền thông xã hội, với các tweet chỉ trích sự kiểm duyệt có ý thức trên mạng Solana. Mặc dù dự định chỉ là tạm thời, nhưng ý tưởng kiểm duyệt các giao dịch ở cấp độ layer 1 có thể được coi là một con dốc trơn trượt.

Các hướng dẫn dường như được viết và biên soạn bởi những validator trong cộng đồng, nhưng đã được Solana Foundation và những người sáng lập mạng chia sẻ rộng rãi.

Hudson Jameson, trước đây từng là thành viên của The Ethereum Foundation, đã tweet rằng các bên chia sẻ hướng dẫn như vậy tạo thành “sự chứng thực cho các hướng dẫn được biên dịch tùy chọn để kiểm duyệt.” Ông nói thêm rằng nó “đặt ra tiền lệ xung quanh việc kiểm duyệt tại Layer 1.”

Austin Federa, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Solana Labs, đã từ chối nhiều dòng tweet như vậy, trong một trường hợp tweet rằng lời cầu xin có ảnh chụp màn hình của Lu đã “hoàn toàn không có ngữ cảnh”. Federa nói thêm, “Một trong những điều tuyệt vời về một cộng đồng mở không cần sự cho phép là bất kỳ ai cũng có thể đề xuất bất cứ điều gì vì bất kỳ lý do gì.”

Phan đã mô tả các hướng dẫn của validator là một “quá trình chặn tạm thời, tùy chọn” được thiết kế để giúp mạng hoạt động trở lại.

“Đó hoàn toàn là mục đích của chúng tôi khi mở khóa mọi thứ,” anh ấy nói thêm, lưu ý rằng các hướng dẫn thực sự tập trung vào Candy Machine. “Đây chủ yếu là sự hợp tác giữa chúng tôi và những validator vì lợi ích của hệ sinh thái.”

Đó là một cuộc chạy đua vũ trang

Với việc “bot tax” đang hoạt động và mạng Solana không gặp sự cố nghiêm trọng nào kể từ khi mạng trở lại trực tuyến vào ngày 1 tháng 5, có vẻ như vấn đề botting của NFT đã được giải quyết — ít nhất là bây giờ.

Tuy nhiên, Metaplex và Phan không bằng lòng khi cho rằng nó sẽ mãi như vậy. Ông mô tả cuộc chiến ăn miếng trả miếng giữa những người sử dụng bot và các nhà phát triển giao thức là “một cuộc chạy đua vũ trang trường kỳ” và hy vọng rằng những người đang tìm kiếm lợi thế trong việc mint các NFT có giá trị tiềm năng sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra những cách giải quyết những thay đổi mới nhất.

“Chừng nào có động cơ kinh tế  là chứng đó vẫn còn những hành vi lừa đảo, thì vẫn sẽ có những hoạt động botting, phải không?” anh ấy nói. “Tôi nghĩ rằng điều tuyệt vời về các hệ thống phi tập trung, chống kiểm duyệt là bất kỳ ai cũng có thể làm công việc này. Đó cũng là một trong những khuyết điểm ”.

Anh ấy mô tả hình phạt bot là “bước một, trong nhiều bước” để bảo vệ quá trình mint NFT và xa hơn là cả mạng lưới Solana, nhưng không nêu chi tiết về các động thái tiếp theo có thể xảy ra: “Nếu tôi chia sẻ chúng, thì bot sẽ biết”.

Việc làm giảm tình trạng botting này hiện đang được thực hiện có thể đến từ việc Solana làm lại mô hình phí của mình để cho phép người dùng đặt giá thầu hiệu quả để được ưu tiên khi gửi giao dịch. Quá trình xem xét lại của Solana sau vụ tai nạn ngày 30 tháng 4 khẳng định rằng sẽ có sự thay đổi về phí giao dịch của Solana trong thời gian sắp tới, quy trình ưu tiên các giao dịch trả phí cao hơn có thể sẽ được áp dụng trên Solana trong thời gian sắp tới. Tìm cách botting mạng có thể cực kỳ tốn kém một khi các thay đổi được thực hiện.

Trong thời gian chờ đợi, Metaplex không để cho sự cố nghẽn mạng do Candy Machine gây ra khiến nó ngừng hoạt động. Nhóm đang làm việc trên một đặc tả NFT thế hệ tiếp theo, sẽ bao gồm các cải tiến về hiệu suất, giảm chi phí và các tính năng mô-đun.

Phan nói rằng đặc điểm kỹ thuật mới sẽ cho phép người sáng tạo theo đuổi “tất cả những điều mới mẻ tuyệt vời và điên rồ nhất mà mọi người đang cố gắng thực hiện với NFT.”

 

Nguồn: decrypt

bài viết liên quan